Đặt banner 324 x 100

Mẫu tượng Phật


          Trải qua nhiều năm kinh nghiệm và cung cấp ra thị trường rất nhiều mẫu tượng Phật và đồ thờ đẹp với chất lượng cao, nhận được nhiều nhận xét tích cực từ quý Phật tử xa gần, cơ sở sản xuất đồ thờ Đăng Khởi xin gửi đến quý Phật tử một số kiến thức và kinh nghiệm khi quý vị có nhu cầu tìm hiểu và thỉnh mẫu Động Sơn Trang đẹp của đồ thờ chúng tôi. Bài viết dưới đây chúng tôi xin được trả lời một số thắc mắc mà hầu hết ai cũng rất tò mò muốn biết như : Động Sơn Trang là động thờ ai ? Động Sơn Trang thường được làm bằng những chất liệu gì ? thờ Động Sơn Trang có từ thời nào ? việc hợp nhất thờ Động Sơn Trang  vào tứ phú là thể hiện điều gì ? và bài văn khấn Động Sơn Trang như thế nào ?

Động Sơn Trang là động thờ ai ?

Như động Ngũ Hổ thờ các chúa hổ, thì trong động Sơn Trang thờ các chúa Sơn Trang. Ngày xưa, khi con người vẫn ở thuở sơ khai, chúng ta đâu có ở nhà cao cửa rộng như bây giờ, con người khi đó vẫn ở trong các hang núi đá , sơn động lớn mà mẹ tự nhiên tạo ra, các Sơn Động vừa là nhà, cũng là nơi lẩn tránh các loài động vật săn mồi như hổ, báo, là nơi cho chúng ta hơi ấm, cho chúng ta những nguồn thức ăn để hình thành nên nền văn minh ngày nay. Và như thế để cảm ơn mẹ tạo hóa, chúng ta tôn thờ những hình ảnh chúa Động Sơn Trang như đức mẹ ban phước lành trong các chùa, đền, điện, điện, phủ để ghi nhớ ngày xưa như thế nào, và cũng cầu mong chúng ta không bao giờ quay lại thời điểm trước đây nữa.

Động Sơn Trang thường được làm bằng những chất liệu gì ?

Động Sơn Trang thường được làm bằng gỗ Mít và đắp tạo hình xi măng , thường thiết kế vừa các điện thờ tại gia. Trong các Điện, Đền, Phủ lớn Động Sơn Trang thường thường được làm bằng xỉ than, hoặc bằng đá.

Thờ Động Sơn Trang có từ thời nào ?

Trong tín ngưỡng tâm linh của người Việt, việc thờ động Sơn Trang là một trong những nghi thức lâu đời nhất, thậm chí còn lâu hơn cả thờ thần ngũ hổ hay thờ Phật giáo, nó đã đi sâu thẳm tiềm thức từ thời Âu Lạc-An Dương Vương, cách thời đại của chúng ta gần 3000 năm, nghĩa là từ xa xưa, chúng ta đã có tục thờ chúa Sơn Trang rồi.

Trước khi có tục lệ tứ phủ trở nhên thịnh hành cách thời điểm của chúng ta khoảng 600 đến 800 năm khi bắt đầu việc thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh trở thành phổ biến, và văn hóa thờ tứ phủ trở nên thịnh, thì việc thờ động chuá Sơn Trang là tách biệt và riêng rẽ, ở đây ta có thể thấy rằng, việc thờ tứ phủ nổi tiếng có sự bắt nguồn từ thuật thờ hợp nhất, duy trì, cũng như phát huy như thế nào ?

Việc hợp nhất thờ động Sơn Trang vào tứ phủ là thể hiện điều gì ?

Việc đưa động Sơn Trang hợp vào với tứ phủ thể hiện rằng chúng ta có một dân tộc đoàn kết, sự hợp nhất của 53 dân tộc thiểu số như Mường, dao, thái…, với người kinh vốn chiếm đa số, chúng ta có 54 dân tộc anh em, thân thiết, không cọi nặng tính phân biệt , là nét đẹp văn hóa Việt  từ ngàn xưa.

Điều này nói lên rằng toàn bộ đất nước Nam không có sự thay đổi, trường tồn những giá trị phi vật thể từ ngàn xưa, và nó cũng đã được dân tộc ta xây dựng trong các cuộc chiến giành tự do trước và sau này. Toàn bộ 54 dân tộc chung thờ 1 vị thánh thần, chung thờ cha mẹ, tôt tiên. Điều này càng được khắc ghi sau khi nhà Hậu Lê do Lê Lợi đại phá quân Minh và lên ngôi Hoàng Đế, niên hiệu Lê Thái Tổ.

Động thờ chúa Sơn Trang là ai ?

Tận sâu thẳm lòng người đến lễ chỉ biết cúng vái những vị thánh nhân mà không biết rõ về lai lịch của người họ vừa lễ là thất lễ với người trên vì thế chúng ta sẽ cùng nhau tìm ta những gì ta còn thiếu và sau đó bạn sẽ biết tên họ để người đời khi hỏi bạn, bạn cũng hiểu và người kia cũng biết về chúa Động Sơn Trang là ai ?

Ở đây, tại cung Sơn Trang mà có thể gọi động Sơn Trang hay tòa Sơn Trang, ta có thể bắt gặp 3 vị công chúa, gọi là tam chúa Sơn Trang.

Người đầu tiên là Công chúa Lê Mại, được gọi với cái tên Thanh Sơn đại vương quản trưởng sơn lâm, là người lớn nhất trong tam chúa, người uy vũ trị vì chúa Sơn Trang.

Người thứ 2 là Lê Bình công chúa, người được gọi với cái tên Diệu Tín Thiền Sư La Bình Công Chúa quản Sơn Trang thứ 2 trong tam trang.

Người thứ 3 Quế Hoa công chúa, người được gọi là Diệu Nghĩa Thiên Sư, cai quản tam trang trong động

Theo các sử sách ghi lại, nhiều tài liệu ghi chép cho rằng tục thờ Động Sơn Trang là của dân tộc Mường ở các tỉnh miền núi phía bắc và được thờ tụng từ rất lâu đời nay. Các chúa Mường thường có sự uy mãnh nhưng không kém phần giản dị. Từ thời các vị vua Hùng, Âu Lạc đã có hình ảnh cảu các Chúa Mường, nên từ đó nhân dân ta coi họ Chúa Động Sơn Trang. Trong các sách về lịch sử cổ đã nói Chúa Mường Sắc Tướng Đại Vương Bạch Anh Quản Trưởng Sơn Lâm Công Chúa, 3 vị tối linh quyền hành 1 cõi.

Cách chuẩn bị lễ vật cúng Động Sơn Trang và Bài Văn Khấn Động Sơn Trang như thế nào ?

Cách chuẩn bị lễ vật cúng Động Sơn Trang :

Khi đến dâng hương ở các đền chùa nên sắp các lễ chay như hương, hoa tươi, quả chín, oản, xôi, chè… Không đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện tức là chính điện, tức là nơi tự chính của ngôi chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được dâng đặt lễ chay, tịnh. Việc sắm sửa lễ mặn như tam sinh ( Trâu, dê, lợn ), thịt gà, giò, chả…chỉ có thể được chấp nhận nếu trong khu vực chùa có thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu và chỉ dâng đặt tại ban thờ hay điện mà thôi. Cỗ mặn cúng ở Động Sơn Trang gồm những đồ đặc sản Việt Nam :  Cua , ốc, lươn, ớt. chanh quả…Nếu có gạo nếp cẩm nấu xôi chè thì cũng thuộc vào lễ này. Theo lệ thường , khi sắm lễ mặn Sơn Trang, người ta thường sắm theo con số 15 :

+ 15 con ốc, cua

+ 15 quả ớt, chanh hoặc có thể chỉ cần 1 quả nhưng được khía ra làm 15 phần…

Con số 15 này tướng ứng với 15 vị được thờ tại Ban Sơn Trang ( 1 vị chúa, 2 vị hầu cận, 12 vị cô Sơn Trang )

Những mẫu tượng thờ đẹp mang lại tiền tài:
tượng tam thế phật 
tượng quan âm thế chí
tượng chuẩn đề
tượng ngũ vị tôn ông
tượng phật di đà

Bài văn khấn Ban Sơn Trang :

Văn khấn Ban Sơn Trang hay còn gọi là văn khấn bà chúa Sơn Trang dưới đây là mẫu rất ngắn gọn và dễ thuộc dành cho những người không thường xuyên đi lễ đền. Cụ thể :

Nam mô a di Đà Phật !

Nam mô a di Đà Phật !

Nam mô a di Đà Phật !

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức chúa Thượng Ngàn đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương ngọc điện hạ.

Con kính lạy Đức Thượng Ngàn chúa tể Mị Nương Quế Hoa công chúa tối tú tối linh , cai quản ba mươi sáu cửa rừng hai cửa bể.

Con kính lạy chư Tiên, chư Thánh chư Thần, Bát Bộ Sơn Trang, thập nhị Tiên Nàng, Thánh cô Thánh cô Thánh cậu, Ngũ hỗ Bạch Xà Đại tướng.

Hương tử con là…………..

Ngụ tại……………..

Nhân tiết………..Chúng con thân đến phủ chúa trên ngàn, đốt nén tâm hương kính dâng lễ vật, một dạ chí thành, chắp tay khấn nguyện. Cúi xin lượng cả bao dung, thể đức hiếu sinh, phù hô độ trì cho chúng con cùng cả gia quyến chín tháng đông, ba tháng hè được sức khỏe dồi dào, phúc thọ khang ninh, lộc tại vượng tiến, công việc hanh thông, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin chứng giám, phù hộ đồ trì. Nam mô a di Đà Phật ! Nam mô a di Đà Phật ! Nam mô a di Đà Phật !

 

Để tìm hiểu hoặc tham khảo mẫu Động Sơn Trang , hay chúa sơn trang đẹp xin mời liên hệ trực tiếp với cơ sở đồ thờ của chúng tôi, cảm ơn quý vị đã ghé xem sản phẩm

Đồ thờ Đăng Năng
Hotline : 096 329 0829

Địa chỉ : Thôn Chiêu, Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội

 

 

 

 

 

 

Thông tin liên hệ


: honghong
:
:
:
: