Đặt banner 324 x 100

Khám Phá Nghệ Thuật Decant Rượu Vang


1. Decant rượu vang là gì?

Decant Rượu Vang là một nghệ thuật cao cấp của các tín đồ yêu mến rượu vang hảo hạng.
Decant Rượu Vang là một nghệ thuật cao cấp của các tín đồ yêu mến rượu vang hảo hạng.

Decant hay gạn rượu vang là hành động rót rượu từ chai rượu vào các bình chứa (Decanter) mà không làm xáo trộn cặn lắng ở đáy chai rượu. Các bình chứa này thường là bình thủy tinh hoặc pha lê có cổ dễ rót với kích thước từ nhỏ, trung bình đến lớn. Bình gạn tiêu chuẩn, bình Cornett, bình Duck…là những dáng bình Decanter thường gặp nhất hiện nay.

2. Lợi ích của việc Decant rượu vang

Decant rượu vang đem tới những tín đồ sành rượu lợi ích và trải nghiệm kỳ diệu khi thưởng thức rượu vang hảo hạng
Decant rượu vang đem tới những tín đồ sành rượu lợi ích và trải nghiệm kỳ diệu khi thưởng thức rượu vang hảo hạng

Decant giúp loại bỏ cặn lắng:

Cặn rượu (sediment) là một hiện tượng dễ bắt gặp khi chúng ta mở một chai rượu ra và thưởng thức. Bạn có thể gặp những cặn màu trong tựa vụn pha lê trong vang trắng và vang đỏ, hoặc cặn bã mủn màu đỏ nhung trong vang đỏ. Những cặn lắng là dấu hiệu cho biết quy trình sản xuất rượu vang đã hạn chế sự can thiệp của các kĩ thuật lọc và lắng cặn. Dù hoàn toàn vô hại, những cặn lắng này vẫn khiến rượu không giữ được sự trong trẻo cũng như ít nhiều khiến trải nghiệm rượu vang kém phần hoàn hảo. Cặn lắng rượu vang cũng là lý do Decanter và hành động Decant rượu vang được phát minh.

Decant giúp cải thiện hương vị rượu vang:

Người yêu vang hẳn từng nghe qua động từ để cho vang “thở”, đây thực chất là tên gọi khác của hành động sục khí, tức để oxy tiếp xúc với bề mặt rượu vang. Quá trình sục khí này không chỉ làm mềm tannin trong rượu mà còn giúp giải phóng những hương thơm rượu vang phát triển trong điều kiện thiếu oxy, từ đó giúp rượu  vang thể hiện những nốt hương thơm xuất sắc nhất.

Decant là “cứu cánh” trong trường hợp chai rượu vỡ nút bần

Nút bần rượu vang có thể bị vỡ, làm phân tán các mảnh vụn không mong muốn vào rượu vang, gây khó khăn trong việc thưởng thức rượu. Decant rượu sẽ là giải pháp “cứu cánh” cho tình trạng này, vì khi rót vụn nút bần sẽ tích tụ lại phía cổ chai rượu vang khi bạn thực hiện thao tác gạn rượu vang sang bình chiết khác. Trong trường hợp nút chai bị vỡ vụn nhỏ hơn và decant như bình thường không thể xử lý được, hãy sử dụng một rây nhỏ để loại bỏ phần cặn lắng nhỏ này.

3. Decant dành cho loại rượu vang nào?

Theo Maximilian Riedel, Giám đốc điều hành của hãng pha lê Riedel trong một lần chia sẻ với trang web Kinh tế và Tài chính thế giới Business Insider thì “Mọi loại rượu cần được decant trước khi thưởng thức – ngay cả rượu Champagne.” Theo đó, những dòng vang đỏ trẻ tuổi, đậm đà từ các giống nho đỏ Cabernet Sauvignon, Shiraz, Malbec, Zinfandel… đòi hỏi thời gian gạn lâu hơn do sở hữu hàm lượng tannin mạnh mẽ hơn các dòng rượu vang khác. Đối với Champagne và các dòng rượu vang sủi như Cava và Prosecco, người yêu vang thường bỏ qua việc decant rượu trước khi thưởng thức vì lo ngại rằng điều này sẽ đánh mất các bọt khí quý giá trong rượu, trong khi sự thật là những bọt khí này vốn “kết dính” lại với nhau và rất khó bị mất đi. Theo đó, việc decant rượu không chỉ giúp vang sủi phát triển những nốt hương vị mà còn có tác dụng giúp những bọt khí trở nên mịn màng hơn, từ đó biến trải nghiệm rượu vang của bạn thêm phần trọn vẹn.

4. Thao tác Decant rượu vang đơn giản, dễ thực hiện

Decant rượu vang không chỉ đơn giản là hành động đổ rượu từ chai rượu vang sang bình chiết rượu. Decant rượu đòi hỏi người thực hiện phải cân nhắc thời gian chiết rượu cũng như các thao tác thực hiện khéo léo, chuyên nghiệp để đem đến hương vị rượu vang xuất sắc nhất. Theo đó, bạn sẽ cần chuẩn bị một chai rượu vang, một bình Decanter, một ngọn nến và một chiếc khăn cotton sạch để decant rượu.

Trước khi Decant rượu, hãy nhớ đặt chai rượu vang của bạn bạn ở tư thế thẳng đứng ít nhất 12 giờ để cặn rượu lắng dần xuống đáy chai. Sau 12 giờ, hãy mở nút chai và tiến hành chiết rượu, chú ý sử dụng lực càng nhẹ càng tốt để không làm xáo trộn cặn lắng trong bước mở nút rượu vang. Khi rót rượu, chú ý nghiêng chai rượu với phần cổ chai đặt trên một ngọn nến rót và từ từ rót rượu vào bình Decanter. Hãy quan sát xem phần vai chai rượu có cặn lắng không. Nếu có, đây là dấu hiệu cho thấy bạn nên dừng rót rượu. Nếu tiếp tục rót và để phần cặn lắng này chảy xuống phần cổ chai, cặn sẽ lọt vào bình chiết của bạn. Lưu ý, hãy rót rượu trong một lần, với tốc độ chậm rãi và liên tục để đảm bảo hương vị rượu vang hoàn hảo nhất.

5. Riedel – Cha đẻ của những chiếc bình Decanter “ma thuật”           

Thương hiệu pha lê Riedel - Cha đẻ của những thiết kế bình Decanter số 1 thế giới
Thương hiệu pha lê Riedel – Cha đẻ của những thiết kế bình Decanter số 1 thế giới

Được thành lập vào năm 1756, Riedel là thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực sản xuất ly và phụ kiện rượu vang. Những thiết kế bình Decanter ấn tượng từ Riedel không chỉ sở hữu diện mạo bắt mắt mà còn được thiết kế phù hợp với từng giống nho, dòng rượu cụ thể, đưa Riedel trở thành thương hiệu được những người sành rượu và chuyên gia đồ uống, chuyên gia khách sạn và người tiêu dùng rượu vang trên thế giới tin tưởng lựa chọn. 

World Finest Foods tự hào là nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền các sản phẩm ly, phụ kiện rượu vang Riedel chính hãng tại Việt Nam.

World Finest Foods cam kết mang đến cho quý khách hàng những trải nghiệm rượu vang chất lượng, đẳng cấp nhất. Hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo tại worldfinestfoods.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị về các sản phẩm cao cấp từ những thương hiệu hàng đầu thế giới, được người tiêu dùng toàn cầu tin tưởng và yêu thích, trong đó có thương hiệu pha lê cao cấp Riedel của chúng tôi.

Thông tin liên hệ


: haitopk
:
:
:
: