Đặt banner 324 x 100

7 công dụng tốt nhất của trà hoa lài


Hoa nhài (hay còn gọi là hoa lài), tên khoa học là Jasminum, thuộc họ Nhài (Oleaceae), có nguồn gốc từ các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới của châu Á - Âu, Úc và Châu Đại Dương. Trong đó, chỉ có ít loài thuộc nguồn gốc từ châu Âu, còn các loài khác chủ yếu ở Nam Á và Đông Nam Á.
 Trà lài không đơn thuần là thức uống thưởng hương hoa mà chúng còn có những công dụng cực kì tốt cho sức khỏe người dùng, đặc biệt là những người già. Hãy cùng Sunny Food tham khảo bài viết dưới đây để hiểu thêm về những giá trị tuyệt vời mang lại cho sức khỏe của trà lài nhé!
 
  1. Đặc điểm của hoa lài
Hoa nhài thuộc loại cây bụi hoặc cây leo. Với hoa nhài dạng bụi, chiều cao của cây có thể lên đến 2m, cành nhánh mọc nhiều: cành già thường có màu nâu vàng và cành non có màu xanh. Lá nhài có hình bầu dục thuôn dài, nhọn về phần đầu và có màu xanh đậm, bóng ở cả mặt trên lẫn mặt dưới.
Cây hoa nhài cũng có quả hình cầu, 2 ngăn, màu đen nhỏ nhắn, xinh xắn, và hầu như nở đều trong năm, rộ nhất là từ tháng 6 – 10.
  1. Công dụng của trà hoa lài
Trị mất ngủ
  • Để nói về khả năng trị mất ngủ của hoa nhài. Thì chúng ta cần phải nói về phương pháp trị liệu bằng mùi hương (aromatherapy). Đây là cách sử dụng mùi hương từ tinh dầu để để chữa những vấn đề về tinh thần cũng như thể xác.
  • Một trong những ứng dụng phổ biến của phương pháp này đó là trị mất ngủ. Và mùi hương hay được dùng nhất đó chính là mùi hoa oải hương hay hoa nhài.
Ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa
  • Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược học Châu Âu cho thấy: catechin có trong trà hoa nhài tác động tích cực nhiều đến sức khỏe con người, gồm cả sự hoạt động của hệ tiêu hóa. Vì chúng có khả năng kích hoạt một số chất chống oxy hóa nội bào, đồng thời tương tác tốt với các enzym tiêu hóa, dẫn đến việc thúc đẩy hoạt động ruột được khỏe mạnh.
Giảm stress
  • Trà hoa lài và trà xanh kết hợp thêm hương thơm của hoa nhài giúp giảm stress, lo âu…ngoài ra còn giảm đau đầu, căng cơ, giảm nhịp tim.
Giúp điều hòa lượng đường máu
  • dự phòng bệnh đái đường-bệnh phổ biến trên thế giới. Thật vậy trà nhài giúp điều hòa đường máu và việc sản xuất insulin của tuyến tụy.
Tăng cường sức khỏe sinh sản
  • Mùi hương của hoa nhài không chỉ làm giảm căng thẳng. Mà còn giúp kích thích ham muốn tình dục. Trong một nghiên cứu thì 40 người tham gia được chia thành 2 nhóm. Một nhóm được matxa bằng tinh dầu hoa nhài. Còn nhóm còn lại được xoa bằng một loại dầu không mùi.
  • Kết quả sau khi matxa cho thấy nhóm được cho matxa với tình dầu hoa nhài cho biết họ cảm thấy được kích thích ham muốn tình dục. Đồng thời nhịp thở cũng như nhiệt độ cơ thể của những người này cũng cao hơn. Còn nhóm còn lại thì lại không có sự thay đổi lớn như vậy.
Giảm nguy cơ mắc bênh ung thư
  • Đã có nhiều cuộc nghiên cứu trên động vật và con người cho thấy: chất polyphenol trong trà hoa nhài có khả năng làm giảm kích thước khối u, làm chết tế bào ung thư cũng như ngăn chặn sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư, do nó hoạt động như chất oxy hóa mạnh mẽ.
  • Cụ thể, theo kết quả quan sát từ cuộc nghiên cứu được tiến hành ở Nhật với những người bị ung thư ruột kết, cho thấy: cứ uống 10 tách trà xanh (khoảng 1,2 lít) mỗi ngày và được bổ sung thêm viên chiết xuất trà xanh, làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết xuống 51,6%. Ngoài ra, việc uống trà còn tác động tích cực trong việc làm giảm ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Kông nên dùng trà hoa nhài cho phụ nữ mang thai. Vì trà hoa nhài có thể gây co tử cung ở phụ nữ đang mang thai.
Nếu bạn đang cho con bú thì cũng không nên uống trà hoa nhài. Vì theo y học cổ truyền thì hoa nhài có khả năng làm giảm hiệu quả sự tiết sữa. Có một nghiên cứu còn cho thấy không chỉ uống. Mà đắp hoa nhài lên ngực cũng làm giảm sự tiết sữa.
Trà hoa lài- lợi ích cho sức khỏe.

Thông tin liên hệ


: quynhquynh12
:
:
:
: