Đặt banner 324 x 100

7 cách xem laptop cũ trước khi mua


Việc mua một chiếc laptop cũ sẽ giúp bạn tiết kiệm được một phần chi phí. Song, nó vẫn đáp ứng đủ những như cầu của bạn. Nhưng bạn đã biết cách xem laptop cũ trước khi mua chưa? Nếu chưa thì bài viết dưới đây sẽ giúp cho bạn trước khi mua laptop cũ cực kì ngon không khác một chiếc laptop mới.

1. Kiểm tra tổng thể bề ngoài

Việc đầu tiên, bạn nên kiểm tra tổng thể bên ngoài laptop. Vì nếu một chiếc laptop rơi vỡ thì sẽ làm hỏng phần linh kiện bên trong, xem nó có bị thiếu linh kiện nào không? Có thiếu con ốc hay có bị vỡ chỗ nào không? Máy cũ thì sẽ có một ít vết xước nhưng vấn đề này chúng ta có thể bỏ qua.

Quan trọng vỏ máy vẫn phải cứng cáp và chắc chắn không có dấu hiệu bị rơi vỡ, cấn, hở mép khi chúng ta tác động lực vào. Chúng ta có thể sở nắn, thử đóng mở bản lề xem nó có bị lỏng hay không? Và nếu máy chưa có sửa chữa, bạn hãy xem tem bảo hành của máy còn được dán trên máy hay không?

Những kinh nghiệm kiểm tra laptop cũ trước khi mua

2. Kiểm tra cấu hình của máy

Việc kiểm tra cấu hình máy giúp bạn tránh bị lừa và mất tiền oan. Vì mỗi chiếc laptop có thông số và cấu hình khác nhau.

Những kinh nghiệm kiểm tra laptop cũ trước khi mua

3. Kiểm tra màn hình

Việc kiểm tra màn hình giúp bạn phát hiện lỗi trên màn hình. Các bạn sử dụng phần mềm PassMark Monitor Test để kiểm tra màn hình chuẩn nhất. Phần mềm này có rất nhiều hình ảnh khác nhau giúp các bạn soi ra kĩ hơn những vấn đề có thể xuất hiện như độ hở sáng, điểm chết sáng, điểm chết tối, kiểm tra độ nhạy màn hình cảm ứng, ... Vì màn hình là một phần chúng ta tiếp xúc nhiều nên các bạn nên kiểm tra kĩ phần này.

Những kinh nghiệm kiểm tra laptop cũ trước khi mua

4. Kiểm tra bàn phím và Touchpad

Phần mềm PassMark Keyboard Test giúp các bạn kiểm tra độ phản hồi của bàn phím và chuột phải, trái của Touchpad. Các bạn dành thời gian khoảng 2-3 phút để kiểm tra độ nhanh nhạy của từng phím, phím nào bị liệt hay báo khó nhận thì nó sẽ  không báo tin hiệu trên phần mềm.

Những kinh nghiệm kiểm tra laptop cũ trước khi mua

5. Kiểm tra ổ cứng

Để biết được tốc độ, thời gian sử dụng, tuổi thọ chúng ta sử dụng phần mềm CrystalDiskMark và CrystalDiskInfo.

Về phần mềm CrystalDiskMark giúp bạn kiểm tra tốc độ ổ cứng, nếu tốc độ ổ cứng từ 50-150MB/s thì máy của bạn đang sử dụng ổ cứng HDD, nếu tốc độ từ 350-550MB/s thì máy bạn có thể đang sử dụng ổ cứng SSD chuẩn SATA3, nếu tốc độ từ 900MB/s trở lên thì máy bạn có thể đang sử dụng SSD chuẩn PCle.

Việc kiểm tra thông số tốc độ rất quan trọng trong việc sử dụng máy tính, vì nếu như trong quá trình sử dụng như ổ HDD sẽ bị giật lag trong quá trình sử dụng và nếu bạn muốn sư dụng mượt mà thì bạn chuyển qua dùng SSD.

Về phần mềm CrystalDiskInfo giúp bạn kiểm tra tình trạng ổ cứng, kiểm tra kĩ thông tin ổ cứng bao gồm dung lượng ổ cứng, tuổi thọ và thời gian ổ cứng đã chạy. Nếu tình trạng ổ cứng bạn bình thường thì phần mềm sẽ báo Good, và bạn không nên mua tình trạng ổ cứng báo vàng hoặc đỏ mà nên mua ổ cứng ở tình trạng good mà thôi.

6. Kiểm tra pin

Để kiểm tra tình trạng pin bạn sử dụng phần mềm BatteryBar Pro. Phần mềm này giúp bạn kiểm tra được mức pin tổng thể của máy, thời gian sử dụng pin, mức tụ điện của máy và độ chai của pin. Nếu độ chai pin trên 10% bạn nên cân nhắc, vì máy bị chai pin nhiều sẽ ảnh hưởng đến hiệu năng và việc sử dụng máy.

Những kinh nghiệm kiểm tra laptop cũ trước khi mua

7. Kiểm tra các phần khác

Ngoài ra bạn nên kiểm tra các phần khác như loa, camera, các cổng kết nối (USB, HDMI, VGA, ...) những phần này các bạn kiểm tra bằng cách thử sử dụng. Nếu bạn nghe tiếng động lạ hay có một thành phần không hoạt động thì bạn nên phản hồi lại với người bán.

Những kinh nghiệm kiểm tra laptop cũ trước khi mua

Và bạn có thể cài một số phần mềm như Office, game hoặc một số phần mềm bạn sử dụng xem máy có hoạt động như bạn mong muốn không.

Trên đây là một số cách xem laptop cũ trước khi mua, khi bạn xem máy nếu đáp ứng đủ các yếu tố trên thì bạn nên mua, và nếu không thì bạn nên lựa chọn một chiếc laptop cũ khác nhé!! 

Thông tin liên hệ


: Tien47
:
:
:
: