Đặt banner 324 x 100

Các kỹ năng sống cơ bản ai cũng phải biết


Các kỹ năng sống chiếm 50% thành công và hạnh phúc của mỗi con người. Tuy nhiên trong xã hội hiện nay, nhiều người vẫn chưa nắm bắt được các kỹ năng sống cơ bản cần có ở mỗi cá nhân.Để tìm hiểu thêm về các loại kỹ năng cơ bản mà ai cũng cần biết này, Vinaskills mời bạn cùng tham khảo những kiến thức được chia sẻ ngay sau đây:

1. Tôn trọng bản thân và người khác

ton-trong-ca-nha

Kỹ năng tôn trọng bản thân và người khác

Mỗi cá nhân chúng ta luôn đặt ra cho mình những mục đích sống khác nhau. Việc tôn trọng chính bản thân là bạn đã nhận ra được giá trị cuộc sống đích thực của con người. Tôn trọng bản thân đồng nghĩa với việc bạn đang trân quý mọi giá trị từ nhiều góc độ khác nhau trong cuộc sống.
Chắc chắn ai trong xã hội này cũng mong muốn nhận được sự tôn trọng từ người khác. Vì thế, muốn người khác tôn trọng mình, bạn hãy tôn trọng người khác. Bạn không có quyền phán xét, chê bai hay than trách về mọi đối tượng trong xã hội, vì mỗi cá nhân luôn có phong cách sống cho riêng họ, cũng giống như cách bạn muốn làm chính mình.
Đọc thêm:  CÁC LOẠI KỸ NĂNG GIÚP BẠN PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

2. Có tư duy phản biện

kỹ năng tư duy

Kỹ năng phản biện giúp bạn không ít việc trong tương lai
Tư duy phản biện là một trong các kỹ năng sống cơ bản mà ai cũng nên biết. Bạn sẽ dùng lập luận của chính mình để phân tích ý tưởng. Đồng thời, có cái nhìn toàn diện, chuyên sâu, logic với đầy đủ bằng chứng dưới góc nhìn công tâm. Khi muốn rèn luyện kỹ năng phản biện, bạn cần có cái nhìn sự việc dưới góc độ toàn diện, chân thật và tỉ mỉ nhất. Đa số những người có thói quen đưa ra những quan điểm phản biện thường là người có những bằng chứng khách quan và thuyết phục mọi người.

3. Kiểm soát cảm xúc bản thân

Kỹ năng kiềm chế cảm xúc

                 Thái độ hay trình độ

Việc kiểm soát cảm xúc của chính mình không có nghĩa là bạn tìm mọi cách để kìm hãm, đè nén cảm xúc. Thay vào đó, việc bạn cần làm là luôn chủ động trong việc tiết chế, làm chủ cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực và phù hợp với hoàn cảnh. Cách tốt nhất là bạn nên đặt mình vào những tình huống giả thiết, cố gắng tìm ra giải pháp cân bằng giữa cảm xúc và lý trí.
Trong cuộc sống bộn bề như hiện nay. Mỗi cá nhân đều có cho riêng mình những cảm xúc nhất định dưới tác động của các khía cạnh trong cuộc sống. Nếu những cảm xúc tích cực mang đến động lực, nguồn năng lượng thì những cảm xúc tiêu cực lại khiến bạn cảm thấy khó chịu, mất tập trung và năng suất hoạt động giảm sút.
Vì thế, việc kiểm soát cảm xúc của chính mình là một yếu tố quan trọng của cuộc sống. Nếu bạn cho rằng mình không thể kiểm soát và cân bằng cảm xúc trong lúc làm việc. Bạn hãy cố gắng đưa mớ cảm xúc “hỗn độn” đó vào 1 góc, sẽ giải quyết vấn đề cảm xúc khi mọi công việc đều đã hoàn thành.
Để làm chủ cảm xúc của bản thân, bạn có thể thả lỏng mình, hít thở thật sâu, tạo cho mình tư thế thoải mái hơn. Hoặc bạn cũng có thể điều khiển cảm xúc của mình bằng cách ngừng than vãn, tự động viên, khích lệ bản thân.
Đọc thêm: Các loại kỹ năng mềm nhất định học sinh THCS, THPT phải có

4. Biết lắng nghe một cách tích cực

kỹ năng nói trong giao tiếp cơ bản

Lắng nghe người khác một cách tích cự là một trong các kỹ năng sống cơ bản bạn nên có. Việc lắng nghe sẽ tạo ra một sợi dây liên kết vô hình giữa bạn và đối phương trong cuộc giao tiếp. Việc lắng nghe cũng là cách giúp bạn cảm thông, quan tâm và chia sẻ đến những đối tượng mà bạn đang nói chuyện. Khi lắng nghe, bạn còn có thể hạn chế những mâu thuẫn, xung đột hiệu quả. Nói chung lại, việc lắng nghe chính là một “nước cờ” hoàn hảo cho việc tạo dựng những mối quan hệ tốt đẹp, thành công hơn trong công việc và cuộc sống.
Vậy làm sao mới có thể lắng nghe tích cực? Việc đầu tiên bạn cần làm chính là quan tâm đến người đang nói về vấn đề tranh cãi, bàn luận. Đồng thời, bạn hãy tạo cho người khác thấy rằng bạn đang tập trung lắng nghe thông qua những cử chỉ nhẹ nhàng.

5. Học cách từ bỏ

Có phải rất mâu thuẫn khi kêu chúng ta lựa chọn từ bỏ nhưng lại phải kiên trì và nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu mong muốn hay không? Không mâu thuẫn một chút nào, mà 2 vấn đề này lại có phần bổ trợ cho nhau.
Khi bạn không từ bỏ, bạn sẽ còn cơ hội để vươn tới mục tiêu. Tuy nhiên, sự kiên trì nỗ lực không từ bỏ đôi khi lại chẳng mang đến kết quả như mong đợi. Vì thế, với những thứ ngoài tầm với, khả năng của bản thân, nó không còn được gọi là mục tiêu, mà nó là phù phiếm, ảo tưởng.
Thay vì cố gắng, kiên trì trong đau khổ, kiệt quệ và phải đánh đổi nhiều thứ. Tại sao bạn không chọn cách buông bỏ? Một cánh cửa này đóng, chắc chắn sẽ có cánh cửa khác được mở ra. Chỉ những người khôn ngoan và khéo léo mới nhận ra rằng: Cố chấp theo đuổi những điều không hạnh phúc sẽ chẳng thể nào mang đến kết quả tốt đẹp.
Bạn hãy nhớ rằng, đừng vì chút ích kỷ, nuối tiếc mà không dám buông bỏ. Thay vào đó, hãy học kỹ năng sống có thể chấp nhận và buông bỏ, tìm một điều tốt đẹp và phù hợp hơn để theo đuổi.
Trên đây là tóm gọn của các kỹ năng sống cơ bản mà ai cũng phải biết. Đôi khi chúng ta không có bằng cấp hoặc học thức của bản thân không được cao, nhưng Vinaskills tin chắc rằng khi bạn có các kỹ năng sống cơ bản này bên mình thì cuộc sống của bạn sẽ phần nào dễ chịu hơn đúng không nào.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Vinaskills. Hãy tìm  hiểu thêm những bài viết mới nhé bạn.

Liên hệ với chúng tôi:

Fanpage: Học viện Đào tạo Kỹ năng toàn diện – Vinaskills
Website: Vinaskills.edu.vn
Hotline: 0262 357 9939
Address:  27 Nguyễn Tất Thành, Thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, Việt Nam.

Thông tin liên hệ


: Tranthithanhhang
:
:
:
: