Đặt banner 324 x 100

Những điều cần biết về đàn ukulele và cách chơi đàn ukulele


Ukulele hay được biết đến là uke ( phiên âm tiếng việt là diu-ki ) , là loại đàn xuất phát từ hawaii, nhỏ gọn, nhỏ xinh. Tương xứng cho các buổi picnic chơi đùa, xuất phát từ hawaii. Ukulele nhỏ bé hơn guitar và có 4 dây. Thanh âm của ukulele nghe rất thuần khiết. Ukulele nhiều khả năng chơi solo, chơi đệm hát, chơi cùng band nhạc. Bạn hãy thử bắt đầu một mối quan hệ mới với cây đàn ukulele nhé !
nhung-dieu-can-biet-ve-dan-ukulele-va-cach-choi-dan-ukulele 4
1. Soprano ukulele dài khoảng 21 inch ( 53 cm )

đây chính là loại đàn  ukulele nhỏ và phổ thông nhất với mười hai đến 15 phím đàn. Các phím đàn soprano khá hẹp , nằm giáp cạnh nhau nên người dùng có bàn tay lớn sẽ không phù hợp với loại này. Ukulele được xem là với thanh âm vui tươi vì soprano nhỏ , nên nó tạo thanh âm vang và hoạt bát nhất. Hay được lên dây g c e a hoặc a d f# b.

2. Alto ukulele ( concert ) dài khoảng 23 inch ( 58 cm )

Cũng có tên gọi là concert ukulele với 15 đến 20 phím đàn. Có kích cỡ to hơn soprano một ít. Các phím cũng xa hơn và độ căng to hơn. Vì là loại ukulele kích cỡ lớn nên thanh âm đầy hơn và vang hơn. Nếu bạn có bàn tay lớn , thì alto ukulele sẽ tương xứng hơn soprano. Hay được lên dây g c e a.
nhung-dieu-can-biet-ve-dan-ukulele-va-cach-choi-dan-ukulele



3. Tenor ukulele dài khoảng 26 inch ( 66 cm )

Là loại ukulele lớn có âm thanh đầy hơn soprano và alto và có thấp nhất 15 phím đàn. Vì có hàng chục phím đàn nên nó có rất nhiều nốt tốt hơn. Rất tương xứng cho các buổi trình diễn trên sân khấu. Hay được lên dây g c e a.

4. Baritone ukulele dài khoảng 30 inch ( 76 cm )
nhung-dieu-can-biet-ve-dan-ukulele-va-cach-choi-dan-ukulele 1
Là loại nhiều nhất trong các loại ukulele, tạo thanh âm tròn và đầy nhất. Nó có hơn 19 phím nên khoái chí hơp chơi nhạc blue. Nếu bạn muốn nghe thanh âm sắc nét, vui thì đây chính là sự chọn lựa phù hợp nhất. Baritone hay được lên dây d g b e. .

Bước kế tiếp, hãy nghiên cứu kết cấu của đàn ukulele :

Head - đầu đàn : là địa điểm đặt bộ chỉnh đàn.

Tuning adjusters - bộ chỉnh : gồm 4 khóa đàn được quay theo chiều kim đồng hồ hoặc trái chiều kim đồng hồ để chỉnh dây.

Neck ( fretboard ) - cần đàn : nơi đặt phím đàn và là khu vực bạn chơi hợp âm và các nốt nhạc.

Frets - phím đàn : là chỗ trống được chia bởi miếng kim loại hay gỗ mỏng trên cần đàn.

Body - thân đàn : là địa điểm thanh âm tạo tiếng ngân và có lỗ thoát âm ở giữa.

Saddle và bridge - lưng và ngựa đàn : là địa điểm giữ dây đàn.

Nếu một khi đã chọn lựa được loại đàn hợp với mình và hiểu các bộ phận của đàn ukulele, thì nay bạn đã sẵn lòng để chơi chưa ?


Nhung-dieu-can-biet-ve-dan-ukulele-va-cach-choi-dan-ukulele 1

1. Giữ ukulele đúng cách :

Nếu bạn đang ngồi, đừng quá buộc chặt đàn với phần bao tử và đùi trên. Giữ đàn một cách thư thả, đừng đặt rất nhiều lực lên thân hình. Nếu bạn thuận tay phải , đặt ngón tay cái bên tay trái lên đằng sau cần đàn để các ngón tay khác chơi hợp âm và đổi khác phím thuận lợi, dùng tay phải để gảy dây đàn. Nên cắt móng tay lúc chơi để né chạm trán dây và làm trầy xước cần đàn.

2. Lên dây đàn ukulele :


Bạn khả dụng tuner hay phương tiện lên dây khác để chỉnh dây đàn. Là chính xá lúc chúng chỉ g c e a, có nghĩa là 4 dây g – sol, c – do , e – mi, a – la. Giữ ukulele đúng cách và nhìn vào 4 dây. Dây gần bạn đặc biệt là g, dây xa đặc biệt là a.

3. Khảo sát các hợp âm

Hợp âm là sự phối hợp các nốt. Thật tốt nếu bạn biết cách học mỗi hợp âm trong 1 đồ thị hợp âm, tuy nhiên học ukulele sẽ nhanh và bổ ích hơn nếu bạn chơi một bài hát. Hãy lựa chọn duy nhẩt bài hát giản dị để mở đầu nhé !

Nhung-dieu-can-biet-ve-dan-ukulele-va-cach-choi-dan-ukulele 3

4. Kỹ thuật strumming

Thoải mái bàn tay và trượt ngón tay lên, xuống các dây. Có hàng chục các strumming cho chúng ta lựa chọn phê duyệt các bài hát. Dể thực hiện bạn có khả năng khởi đầu với cách gảy dây xuống, xuống, xuống, xuống và lên, lên, lên, lên.

5. Tiếp thu từ những cá nhân chơi khác

Xem phương pháp chơi ukulele của những cá nhân bài bản. Chuyện này giúp bạn tiếp thu được nhiều phương pháp chơi đàn guitar kể cả bạn có khả năng phá cách nhiều sáng kiến.

Nhung-dieu-can-biet-ve-dan-ukulele-va-cach-choi-dan-ukulele 6

6. Chơi ukulele từ con tim của bạn

Thanh âm từ ukulele tạo ra tinh thần cho bạn. Hãy chơi với xúc cảm, đặt con tim và truyền tải xúc cảm của bạn qua nhạc nhé bạn !

Bạn cũng có thể đến với guitar bmt chúng tôi để chiêm ngưỡng những loại đàn guitar đẹp xinh xắn mà giá cả thì phải chăng 

Thông tin liên hệ


: decorbmt
:
: 0354729714
: Buôn Ma Thuột