Đặt banner 324 x 100

Tác Dụng Của “Yoga Bay” Đối Với Người Sợ Độ Cao


 “Yoga bay” được xem là một bộ môn rèn luyện thân thể cực kỳ tốt,bộ môn này đang được rất nhiều người biết đến và yêu thích. Cũng gần đây, trung tâm SaigonDance nhận được thắc mắc từ một số bạn học viên rằng “Bên cạnh những lợi ích về sức khỏe thể chất và tình thần, liệu “Yoga bay” có giúp khắc phục được chứng sợ độ cao hay không?”. Trong bài viết này, SaigonDance xin đưa ra một số thông tin nhằm giúp các bạn giải đáp thắc mắc trên. 

Hiểu về hội chứng sợ độ cao

TRIỆU CHỨNG

Hội chứng sợ độ cao, tên khoa học là Acrophobia, là một hội chứng tâm lý mà người mắc phải sẽ có nỗi sợ hãi hoặc ám ảnh cực đoan về độ cao, đặc biệt khi họ đang ở một độ cao bình thường. Nó là một loại ám ảnh được gọi là “sự khó chịu về không gian và chuyển động” (space and motion discomfort).

Hầu hết, mọi người đều có một mức độ sợ hãi tự nhiên khi tiếp xúc với độ cao, được gọi là cảm giác sợ rơi. Đây là một cơ chế phòng vệ tự nhiên của hệ thần kinh, nhằm báo hiệu rằng chúng ta có thể bị rơi, bi thương khi đang đứng hoặc di chuyển ở những địa hình cao hơn bình thường. Điều này là cần thiết, vì nó khiến cho con người cẩn trọng hơn trong hành động khi đang ở trên cao ví dụ như khi bạn đang leo núi, đứng gần thành ban công hoặc những người thợ xây, đang làm việc trên cao.

hội chứng sợ độ cao
hội chứng sợ độ cao

Tuy nhiên đối với những người bị chứng sợ độ cao, họ có thể trải qua cảm giác hoảng loạn và trở nên mất bình tĩnh để tìm cách giúp bản thân được an toàn. Những kết quả thống kê cho thấy có khoảng 2-5% dân số nói chung mắc hội chứng sợ độ cao. Trong đó, số nữ giới mắc phải hội chứng này gấp đôi nam giới.

Dĩ nhiên hội chứng sợ độ cao có nhiều mức độ khác nhau và không phải người mắc chứng sợ độ cao lúc nào cũng trong tình trạng hoảng hốt khi ở trên cao. Ở mức độ thông thường, người có hội chứng này thường cảm thấy choáng, chóng mặt, mất thăng bằng khi nhìn xuống từ một độ cao nhất định (một số trường hợp khác là nhìn lên những vật ở vị trí cao). 

NGUYÊN NHÂN 

Hiện nay vẫn chưa có một nghiên cứu nào khẳng định chắc chắn nguyên nhân thật sự của hội chứng sợ độ cao. Tuy vậy, vẫn có một số chẩn đoán của các bác sĩ về hội chứng này. 

Về mặt tâm lý, hội chứng sợ độ cao có thể là một sang chấn từ một trải nghiệm như tai nạn, té ngã ở trên cao. Thế nên khi tiếp xúc với độ cao, những người đó sẽ có xu hướng nhớ lại những trải nghiệm không tốt trong quá khứ, từ đó tạo nên cảm giác ám ảnh, sợ hãi dẫn đến mất khả năng làm chủ thăng bằng. 

Mặt khác, một số nghiên cứu cho rằng việc sợ độ cao có thể là bẩm sinh do cơ chế giữa thị giác và tiền định (giác quan cảm nhận thăng bằng) gặp vấn đề, dẫn đến khi nhìn xuống từ trên cao, họ sẽ có cảm giác như bị ngã, mất thăng bằng, choáng váng. 

Tác dụng của “Yoga bay” đối với hội chứng sợ độ cao

Các tư thế, kỹ thuật của “Yoga bay” giúp cho các cơ của người tập trở nên săn chắc, dẻo dai, khỏe mạnh hơn, đặc biệt là phần cơ lõi. Cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp các hoạt động của nội tạng, thần kinh của bạn ổn định hơn, hạn chế các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn khi gặp độ cao.

Học Yoga Bay Có Khắc Phục Được Chứng Sợ Độ Cao? 1
Tư thế “trồng chuối” với sự hỗ trợ của võng lụa

Đồng thời các bài tập thăng bằng của “Yoga bay”, ví dụ như giữ một tư thế trong một thời gian nhất định, sẽ giúp cho tiền đình của bạn hoạt động tốt hơn và khả năng tập trung cao hơn. Từ đó khả năng làm chủ thăng bằng khi ở trên cao của bạn cũng được cải thiện. “Yoga bay” cũng kết hợp các kỹ thuật hít thở của Yoga truyền thống vào các bài tập, giúp cho người tập có thể giữ bình tĩnh để xử lý những tình huống, giúp cho bản thân được an toàn khi ở trên cao. 

Đặc biệt, khi dần dần tiếp xúc, làm quen với độ cao trên chiếc võng treo và học cách kiểm soát cơ thể, bạn sẽ dần loại bỏ được những ám ảnh tâm lý về độ cao. 

Lưu ý cho các bạn mắc chứng sợ độ cao khi tham gia lớp “Yoga bay”

Các bạn cần lưu ý hỏi ý kiến của bác sĩ để biết được tình trạng và mức độ hiện tại của mình trước khi tham gia luyện tập. Trao đổi với giáo viên về vấn đề mình đang gặp phải cũng như các hướng dẫn của bác sĩ để giáo viên có thể đưa ra lộ trình và phương pháp luyện tập phù hợp với bạn.

Tuyệt đối không tự luyện tập khi chưa có sự hướng dẫn từ giáo viên có chuyên môn để đảm bảo an toàn cho bản thân và tránh tình trạng sợ độ cao trở nên tệ hơn.

Qua những kiến thức và phần tích trên, ta có đã biết rằng “Yoga bay” có thể phần nào giúp cải thiện hội chứng sợ độ cao bên cạnh việc sử dụng thuốc và điều trị tâm lý. Tùy vào mức độ sợ độ cao của từng cá nhân mà hiệu quả của việc luyện tập có thể diễn ra nhanh, chậm khác nhau. Cũng chính vì những nguyên nhân, triệu chứng và mức độ khác nhau của hội chứng này, cần phải có sự cho phép của bác sĩ khi tham gia luyện tập bộ môn này.  

Tìm hiểu thêm về “Yoga bay” qua video dưới đây: 

 

Liên Hệ Tư Vấn Và Đăng Ký Lớp Học Yoga TPHCM Tại Trung Tâm SaigonDance

Website: https://www.saigondance.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/saigondancevn/

Email: Saigonbellydance@gmail.com
Nguồn: https://www.saigondance.vn/hoc-yoga-bay-co-khac-phuc-duoc-chung-so-do-cao/

Thông tin liên hệ


: baoanhtran
:
:
:
: