Đặt banner 324 x 100

Tại sao da không đều màu?


Nhìn chung, tỉ lệ người sở hữu làn da không đều màu đang chiếm phần đông. Nó không chỉ biểu hiện giữa các vùng da trên gương mặt mà còn giữ các bộ phận cơ thể với nhau. Và da không đều màu do đâu? Ánh nắng mặt trời, lão hóa cũng như chế độ chăm sóc không phù hợp là nguyên nhân lớn khiến màu da không đều giữa các vùng.
 

Melanin – tác nhân đầu tiên

Thượng bì là lớp ngoài cùng trong ba lớp cấu tạo nên da. Tạo nên một hàng rào ngăn nhiễm trùng do các mầm bệnh từ môi trường, cũng như điều hòa lượng nước khỏi cơ thể là nhiệm vụ quan trọng của lớp thượng bì.

Và để thực hiện tốt việc này thượng bì cần có sự giúp đỡ của các Melanin được tạo ra bởi những tế bào Melanocytes nằm phân bố rải rác ở lớp đáy của thượng bì. Melanin trong cơ thể con người thường tồn tại ở các dạng Eumelanin, Pheomelanin và Neuromelanin. Ở những dạng khác nhau chúng sẽ đảm nhiệm những chức năng sinh học khác nhau như quy định sắc tố da, tóc và bảo vệ da, mắt trước sự tấn công của tia UV.

 

Đó là lý do vì sao mà loài người của chúng ta có nhiều màu da khác nhau.

Từ khi sinh ra Melanin luôn được hình thành mỗi ngày. Như một phản ứng tự vệ để bảo vệ cơ thể, dưới sự tác động của tia UV, Melanin sẽ được sản sinh ngày một nhiều. Càng tiếp xúc với ánh nắng, da của bạn dễ sạm, không đều màu.

Với tác nhân này, muốn khắc phục bạn phải nói không với ánh nắng. Tuy nhiên điều này là không thể, một mặt ánh nắng rất cần thiết cho xương khỏe mạnh, mặt khác “chạy trời sao khỏi nắng”. Để hạn chế tối đa sự hình thành Melanin do ánh nắng, bôi kem chống nắng khi ra ngoài là phương pháp tương đối hữu hiệu.

Lão hóa da – tác nhân thứ hai

Trong cấu tạo của cơ thể con người, lão hóa thường bắt đầu khi người đó bước sang tuổi 30. Tuy nhiên với cuộc sống bận rộn, thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều chất hóa học, từ trường, phóng xạ sẽ khiến tiến trình này bị đẩy nhanh hơn. Rơi vào trạng thái lão hóa, Elastin và Collagen không còn vững chắc như thời son trẻ, thậm chí là mất đi. Hậu quả, trên cơ thể của bạn xuất hiện các vùng da chảy xệ.

 

Và chắc chắn những vùng da đàn hồi không tốt sẽ bị sậm màu hơn những vùng còn lại. Hãy lấy bong bóng làm ví dụ cho dễ hình dung, đủ khí bóng sẽ căng sáng hơn, ngược lại sẽ xẹp xuống, nhăn nheo với màu sắc sậm hơn khi hết khí.

Không muốn phải đối mặt với tình trạng da không đều màu do lão hóa, ngay từ độ tuổi 20 hãy chú ý thật nhiều đến Collagen. Theo các chuyên gia, bạn hoàn toàn có thể bảo vệ các Collagen bằng chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và giải trí phù hợp.

Trong trường hợp có điều kiện thì việc sử dụng những phương pháp chăm sóc da cơ bản tại các trung tâm thẩm mỹ cũng phần nào giúp bạn giữ được nét thanh xuân lâu hơn.

Stress - tác nhân lớn thứ ba

Stress ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của chúng ta. Trong đó da là bộ phận đầu tiên cho biết cơ thể đang bị stress. Nhưng thực tế thì stress không trực tiếp làm da ta xấu đi. Da ta xấu đi là kết quả của một chuổi các phản ứng dây chuyền.

Stress giải phóng các Hormone căng thẳng như CRF hoặc CRH. Khi việc này diễn ra thường xuyên sẽ tạo thành mãn tính kích thích hệ thần kinh tự chủ, hệ Renin-angiotensin, trục dưới đồi tuyến yên thượng thận, từ đó gây rối loạn chức năng miễn dịch, tăng quá trình sản xuất Oxy hoạt hóa và làm tổn thương ADN, khiến da nhanh lão hóa.

Khi bị stress một số người sẽ bị mất kiểm soát hành vi, cào cấu cơ thể làm da trầy xước dẫn đến giải phóng các chất gây viêm. Vì vậy mà da sẽ hình thành nên những mảng sáng tối đối lập. Và da thường tái tạo, phục hồi trong quá trình ngủ, nhưng khi bị căng thẳng, chúng ta thường khó ngủ.

Như vậy bạn đã biết nguyên nhân nào khiến da không đều màu rồi đấy. Việc chăm sóc da đúng cách, tránh nắng hiệu quả và xây dựng lối sống lành mạnh có thể giúp chúng ta sở hữu làn da đẹp mịn màng. Hãy chú ý và áp dụng tốt bạn nhé!

Nguồn bài: https://phunuphapluat.vn/tim-hieu-nguyen-nhan-khien-lan-da-khong-deu-mau-167367.html

Thông tin liên hệ


: thanghai
:
:
:
: