Đặt banner 324 x 100

Hoá ra trước giờ mình vẫn học tiếng Anh sai cách


Sau gần chục năm cày cuốc tiếng Anh lên bờ xuống ruộng thì gần đây mình mới biết là mình vẫn luôn học tiếng Anh sai cách. Khi mình đọc 1 tài liệu thì mình toàn đọc r dịch ra tiếng việt trong đầu, lúc nói chuyện thay vì tư duy cuộc nói chuyện = tiếng Anh thì mình lại dịch qua lại giữa tiếng Anh và tiếng Việt để hiểu.
Hôm kia mình mới hỏi đc 1 người 8.5 ielts thì ngta bảo là cách học vậy là sai. Phải hiểu bằng ngôn ngữ của người ta luôn thì mới học được. Dịch như mình thì chỉ là dạng nâng cao hơn của tiếng Anh bồi (mà một thời các lều báo nâng tầm xe ôm lên như các gv 8.5 v)

Cách giải quyết bạn ý đưa ra thì nghe cũng khá gọn gàng nhưng có vẻ không dễ thực hiện. Ép cho bản thân ko kịp dịch trong đầu luôn. Về cơ bản thì bạn ý suggest cho mình một số kiểu học như:

1. Đọc tên đồ vật bằng tiếng Anh:

Đây là cách dễ nhất và bạn nên áp dụng với một partner nào đó nữa. Về cơ bản, partner hãy liên tục chỉ các đồ vật bất kì xung quanh bạn và bạn sẽ phải gọi tên đồ vật đó bằng tiếng Anh nhanh nhất có thể.
Mấu chốt nhất ở đây là liên tục, khiến cho bạn bắt buộc phải gắn từ tiếng Anh đó với đồ vật được chỉ chứ ko qua trung gian là từ tiếng Việt nữa.
Tuy là có thể học tiếng Anh kiểu này 1 mình nhưng đương nhiên là sẽ rất dẽ cheat để bản thân có thêm thời gian nghĩ.
Và mình khuyên là chỉ nên gọi những thứ cầm nắm được, còn những thứ trừu tượng thì cả người nói lẫn người nghe đều cần một khoảng thời gian ngắn để miêu tả và hiểu miêu tả đó, đủ để bộ não bật lại mode dịch câu.
Nếu các bạn vẫn chưa đủ từ vựng để bắt đầu bước này thì mình khuyên là các bạn nên bắt đầu với cuốn Vocabulary in Use của Cambridge, về cơ bản là một cuốn từ vựng nhưng ko quá khô như mấy sách ở trên trường.
 

2. Đặt câu bất kỳ bằng tiếng Anh

Sau khi đã quen với việc dùng các từ đơn lẻ (thực tế chỉ mất có tầm 1 ngày nếu tiếng Anh của b ổn), thì mình bắt đầu chuyển qua đặt câu bất kỳ bằng tiếng Anh miêu tả về các thứ xung quanh mình.
Mấu chốt của mẹo này là miêu tả thật kĩ, bạn càng miêu tả rõ bao nhiêu thì hiểu biết của bạn về các từ đang dùng càng tốt bấy nhiêu.
Phần này thì mình khuyên là nên thực hiện 1 mình vì bạn sẽ cần thực hiện nó gần như ở bất cứ đâu. Và bạn nên nói ra, dù chỉ là nói nhỏ.
Với các bạn chưa quen việc đặt câu thì có thể tham khảo thử Shadowing, cũng là nói cả câu nhưng là câu có sẵn, như vậy sẽ tạo đà dần cho bạn. Các bạn có thể thử luyện theo video này (đã có sẵn transcript): https://youtu.be/wWo-QHvJfKE
 

3. Tự nói chuyện với bản thân

Nghe thì hơi kì nhưng cách này là cách học tiếng Anh hiệu quả nhất với mình (có thể vì mình nc hơi nhiều ????). Hãy buôn hết mình, buôn đam mê vào nhá, miễn là nó bằng tiếng Anh, vì bạn chỉ nói với bản thân thôi mà. Ai lại đi soi cơ chứ?
Mấu chốt của mẹo này là cứ nói hết mình nha, và đừng ngại nếu đang nói dở thì tự dưng ko biết nói gì, bạn cứ chuyển qua chủ đề khác là xong. Nếu quá bí thì quay lại mẹo thứ 2 tả lại cảnh gì đó cũng được.
Và lý do vì sao lại là nc một mình thì mình cũng từng thắc mắc và đc giải thích là như vậy bạn sẽ ko bị áp lực phải trả lời đúng hay phải trả lời cho kịp thời gian.
 

4. Không sử dụng sub

Thay vì chỉ học tiếng Anh = cách đọc thì hãy nghe tiếng Anh, nghe kiểu không cần sub và nghe không nghỉ luôn để ép bản thân phải hiểu ko cần dịch.
(Trước tui có share một bài về cách luyện nghe tiếng Anh, mn có thể tham khảo và áp dụng vào ở mẹo này: https://voz.vn/t/cach-luyen-nghe-tieng-anh-thu-dong-va-chu-dong-ban-can-phai-biet.503011/)
 

5. Chủ động sử dụng tiếng Anh

Kiểu thay vì chỉ học tiếng Anh lúc nào cần kiểu khi kiểm tra, khi thi, khi tự dưng có anh nước ngoài đẹp zai hoặc chị nước ngoài xinh gái đến xin số… thì dùng nó bất cứ khi nào bạn rảnh mồm, chẳng cần phải câu cú gì to tát, kiểu mấy câu ngắn ngắn thôi cũng ổn.
 

6. Nói KHÔNG với từ điển Việt Việt và gg translate khi đang học tiếng Anh

Như lời bạn ý bảo thì việc dịch ra như vậy nó là một kiểu học lười nhác, học kiểu để đi thi chứ ko phải học để dùng, nên đọc nhiều r thấm nghĩa của nó thì tốt hơn. Bạn ý có chỉ cho mình một số đầu báo ở mức vừa vừa, mn có thể tham khảo list:
+ Vnexpress bản quốc tế: https://e.vnexpress.net/
+ Soompi: Chủ yếu tin về Kdrama, Kpop các thứ: https://www.soompi.com/
+ Allkpop: Tương tự như trên nhưng tin ngắn hơn, dễ nuốt hơn: https://www.allkpop.com/
+ The New Yorker: Khó hơn mấy cái còn lại nhưng cũng có nhiều bài hay hơn: https://www.newyorker.com/
-
Hi vọng chia sẻ của mình sẽ giúp được các bạn cũng đang rơi vào sai lầm tương tự. Chúc mn may mắn!
Trích bài viết của bạn Natalie Taylor (group Gen Z đếch sợ IELTS)