Đặt banner 324 x 100

5 Phương Pháp Học Tốt Lý 11 Giúp Bứt Phá Điểm Số


Chương trình Vật Lý lớp 11 có độ khó cao đối với nhiều em học sinh vì khối lượng kiến thức và bài tập lớn. Các em sẽ cần phải nắm vững và hiểu rõ nhiều lý thuyết khó quan sát được bằng mắt thường như cảm ứng điện từ, quang phổ, chất bán dẫn,… Vì vậy, việc hiểu rõ các nội dung này và ghi nhớ công thức này là việc vô cùng khó khăn đối với nhiều em học sinh. Team Marathon Education sẽ chia sẻ 5 phương pháp học tốt lý 11 giúp các em nắm vững căn bản, nâng cao điểm số và bứt phá thành tích qua bài viết sau.

Học tốt Lý 11 bằng cách nắm vững lý thuyết và các dạng bài tập theo từng chương

Học tốt Lý 11 bằng cách nắm vững lý thuyết và các dạng bài tập theo từng chương
Học tốt Lý 11 bằng cách nắm vững lý thuyết và các dạng bài tập theo từng chương (Nguồn: Internet)

Chương 1: Điện Tích – Điện Trường

Trong chương 1, các em cần ghi nhớ các định luật, nguyên lý như định luật bảo toàn điện tích, định luật Cu-lông, nguyên lý chồng chất điện trường,… và những khái niệm, tính chất về vật dẫn điện, điện trường, tính chất của đường sức từ…

Bài tập trong chương 1 được chia làm 3 dạng chính dưới đây:

  • Dạng 1: Tìm điện tích, điện dung, năng lượng của tụ điện.
  • Dạng 2: Xác định lực tác động giữa hai điện tích và các đại lượng trong định luật Cu-lông.
  • Dạng 3: Tìm tổng hợp lực tác dụng lên một điện tích.

Chương 2: Dòng điện không đổi

Để học tốt Lý 11, trong chương này các em cần nắm vững 2 nội dung quan trọng sau:

Phần 1: Cường độ dòng điện – Suất điện động bao gồm lý thuyết về cường độ dòng điện, dòng điện không đổi, suất điện động, định luật Ôm.

Phần 2: Điện năng – Công suất bao gồm các khái niệm và công thức có liên quan

Về phần bài tập, các em cũng nên hệ thống lại theo 2 chủ đề trên. Riêng với định luật Ôm, các em cần nắm rõ 2 dạng bài chính. Đó là định luật Ôm đối với toàn mạch và định luật Ôm đối với đoạn mạch thuần R hoặc chứa nguồn.
 

Chương 3: Dòng điện trong các môi trường

Trong tất cả các chương thì chương này dễ nhớ nhất trong chương trình vật lý 11. Chỉ cần nhớ công thức 2 công thức cơ bản sau là các em có thể giải bài tập nhanh chóng:

  • V=m/D
  • h=m/(S.D)

Chương 4: Từ Trường

Đối với chương này, các em cần nắm lý thuyết và bài tập theo 3 chủ đề sau:

  • Chủ đề 1: Từ trường của dòng điện trong các loại dây dẫn. Các em cần nắm vững về lý thuyết đường sức từ và các dạng bài tập về tìm cảm ứng từ tại 1 điểm.
  • Chủ đề 2: Từ trường của dòng điện trong ống dây. Các em nên ghi nhớ công thức tính đại lượng cảm ứng từ và chiều dài cuộn dây.
  • Chủ đề 3: Lực tác dụng lên dây dẫn mang dòng điện. Để giải bài tập dạng này, các em cần chú ý 3 điểm chính. Các điểm này bao gồm xác định các lực tác dụng lên dòng điện, tìm hợp lực theo quy tắc hình bình hành và viết phương trình theo định luật II Newton.

Chương 5: Cảm ứng điện từ

Để hiểu rõ về hiện tượng cảm ứng điện từ, các em cần nắm vững 4 dạng bài tập sau:

  • Dạng 1: Xác định chiều, hướng đi của dòng điện cảm ứng.
  • Dạng 2: Xác định cường độ dòng điện cảm ứng và suất điện động.
  • Dạng 3: Mạch điện có suất điện động được tạo bởi đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường.
  • Dạng 4: Bài tập liên quan đến hiện tượng tự cảm.

Chương 6: Khúc xạ ánh sáng

Các em cần nắm vững lý thuyết và bài tập từ cơ bản đến nâng cao theo 4 dạng:

  • Dạng 1: Định luật khúc xạ ánh sáng.
  • Dạng 2: Bản mặt song song.
  • Dạng 3: Lưỡng chất phẳng.
  • Dạng 4: Phản xạ toàn phần.

Học tốt Lý 11 bằng cách nắm vững các công thức

Bên cạnh việc hệ thống lại lý thuyết, các em phải học thuộc công thức để học tốt Lý 11. Sau đây là một số cách ghi nhớ công thức hiệu quả:

Hiểu công thức

Bước đầu tiên để học tốt Lý 11, các em cần phải hiểu rõ được bản chất của vấn đề và nắm được những định luật cơ bản. Mọi công thức đều là hệ quả được suy ra từ các quy luật và định luật vật lý. Do đó, việc học và hiểu công thức sẽ giúp các em giải bài tập nhanh chóng hơn.

  Bỏ Túi 6 Phương Pháp Học Tốt Hóa 11 Hiệu Quả

Áp dụng mẹo ghi nhớ

Học tốt công thức Lý 11 bằng cách áp dụng các mẹo ghi nhớ
Học tốt công thức Lý 11 bằng cách áp dụng các mẹo ghi nhớ (Nguồn: Internet)

Áp dụng một số mẹo nhớ nhanh là cách ghi nhớ và học công thức vật lý lớp 11 hiệu quả. Các em có thể thử một số bí quyết sau:

  • Các em có thể hệ thống hóa công thức từng chương theo sơ đồ tư duy. Bằng cách này, các em sẽ nắm được mối liên hệ giữa các công thức với nhau.
  • Việc chuyển đổi công thức sang các câu “thần chú” vui nhộn sẽ giúp các em học thuộc nhanh hơn. Ví dụ, công thức điện trường U = E.d có thể được ghi nhớ bằng câu “iu em dữ” hoặc “ừ em đi”   
 Thường xuyên làm bài tập
  • Thường xuyên làm bài tập cũng là một phương pháp học tốt Lý 11 được nhiều em học sinh lựa chọn. Khi tiếp xúc nhiều với công thức, các em có thể ghi nhớ chúng tốt hơn . Việc rèn luyện kỹ năng thông qua giải bài tập cũng sẽ giúp các em tăng tốc độ xử lý các dạng bài thường gặp.
  • Tự học thông qua sách tham khảo và Internet

    Đây cũng là một trong những phương pháp học tốt Vật Lý 11 được nhiều học sinh lựa chọn. Các em có thể tìm mua tại nhà sách những đầu sách học tốt Lý 11 với đầy đủ các bài tập được giải chi tiết theo chương trình học trong SGK từ cơ bản đến nâng cao. Từ đó, các em có thể dễ dàng tự học và lấy lại căn bản cho mình. Ngoài ra, các em còn có thể tham khảo thêm các phương pháp giải bài tập trên Internet, YouTube hay các nhóm học tập trên Facebook…

    Chọn trung tâm học ôn Lý 11 ngoài giờ học trên lớp

    Khi các em đã thử hết tất cả các cách trên nhưng vẫn không hiệu quả thì việc đăng ký học ngoài giờ tại các trung tâm sẽ là một giải pháp tối ưu. 

    Học ở trung tâm sẽ cho các em rất nhiều lợi thế, đặc biệt là đối với các bạn chọn Lý là môn thi đại học. Các thầy cô sẽ ôn tập, bổ sung kiến thức và hướng dẫn chi tiết cách làm bài tập. Các em sẽ biết cách xử lý từng dạng và mẹo làm bài tập nhanh chóng, hiệu quả.

    Trong số nhiều website và trung tâm học online và offline, các lớp học livestream Toán – Lý – Hóa trực tuyến tại Marathon Education đang được nhiều em học sinh tin tưởng lựa chọn.

Thông tin liên hệ


: marathontos
:
:
:
: