Đặt banner 324 x 100

Những điều cần thiết khi kinh doanh nhà hàng ăn uống



Những điều cần thiết khi kinh doanh nhà hàng ăn uống
  1. Cái nhìn tổng quan
Ngành kinh doanh nhà hàng có những cái khó khăn riêng giống như bất kỳ ngành kinh doanh nào, nó có cả thăng trầm. Năm đầu tiên mở nhà hàng thức ăn mới của bạn sẽ là năm khó khăn nhất.
Trong cả thời kỳ bùng nổ và suy thoái như dịch Covid vừa trải qua thời kì rất khó khăn trong việc kinh doanh, một kế hoạch kinh doanh nhà hàng phù hợp là một phần quan trọng để kinh doanh thành công. 
Cho dù đây là nhà hàng đầu tiên hay nhà hàng thứ trăm của bạn, một kế hoạch kinh doanh tuyệt vời sẽ làm rõ khái niệm của bạn để mang lại cho nó cơ hội thành công lớn nhất.
 
2. Những điều cần trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng ăn uống:
  • Lựa chọn mặt bằng và thiết kế view nhà hàng
Có 2 yếu tố quan trọng khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh nhà hàng là vị trí và diện tích. Dựa vào những đặc điểm của đối tượng khách hàng mục tiêu và quy mô dự kiến để bạn khoanh vùng phạm vi tìm kiếm, lựa chọn mặt bằng phù hợp nhất cho nhà hàng của mình.
  • Vị trí mặt bằng
Yếu tố địa điểm cực kỳ quan trọng trong kinh doanh nhà hàng. Phù hợp với khách hàng mục tiêu và đảm bảo tính thuận tiện là 2 điều cơ bản cần lưu ý khi lựa chọn vị trí nhà hàng.
Nhà hàng của bạn nên được đặt ở nơi tập trung đông khách hàng mục tiêu. Các nhà hàng bán đồ ăn nhanh nên được đặt ở mặt đường, gần các khu văn phòng, trường học để thuận tiện cho việc mua đồ mang đi của thực khách. Trong khi các nhà hàng Buffet, lẩu nướng, các nhà hàng bán đồ ăn truyền thống có thể đặt ở cả các khu trung tâm thương mại, khu dân cư… Nếu khách hàng của bạn là dân văn phòng thì nhà hàng nên ở vị trí gần các tòa nhà văn phòng. Nếu khách hàng là giới trẻ, học sinh, sinh viên thì vị trí gần các trường học, khu vui chơi,… là những lựa chọn tốt.
Bên cạnh đó mặt bằng có chỗ gửi xe hoặc gần các khu vực trông giữ xe cũng cần được chú trọng.
  • Diện tích mặt bằng
Dựa trên quy mô dự kiến ở trên để bạn lựa chọn diện tích mặt bằng phù hợp. Mặt bằng nhà hàng phải đảm bảo không gian phục vụ thoải mái cho khách hàng, các khu vực bếp, khu vực kho được bố trí thuận tiện.
  • Thiết kế không gian view nhà hàng
Sau khi đã lựa chọn được mặt bằng phù hợp, bạn sẽ tiến hành phân bổ diện tích cho từng khu vực trong nhà hàng, thực hiện sửa chữa cũng như thi công thiết kế nhà hàng theo đúng phong cách mà bạn đã định hướng.
Không gian thiết kế nhà hàng là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng. Có nhiều cách thiết kế cho một nhà hàng nhưng điều bạn cần lưu ý là thiết kế đó cần mang đến không gian ẩm thực đúng như phong cách mà bạn đang hướng tới. Từ cách lựa chọn kích thước và sắp xếp bàn ghế như thế nào để thuận tiện cho khách hàng cho đến cách trang trí tường, lựa chọn đèn trang trí, màu sắc ánh sáng,… đều cần được cân nhắc kỹ lưỡng khi lên kế hoạch kinh doanh nhà hàng. Bạn có thể tự lên ý tưởng, setup cho nhà hàng của mình hoặc nhờ tới sự trợ giúp của các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp.
Một số mô hình kinh doanh nhà hàng phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo:
  • Restaurant: Đây là mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay. Hình thức này nhấn mạnh vào không gian với mong muốn đem lại cho thực khách trải nghiệm ấn tượng nhất. Nhà hàng theo mô hình này đòi hỏi sự đồng bộ, tiện nghi với khu vực ăn uống rộng rãi, thoáng mát và sáng sủa. Các nhà hàng bán đồ Âu, đồ Nhật,… thường đi theo mô hình này. 
  • Bar: Đây là mô hình kinh doanh nhà hàng phục vụ chủ yếu về đồ uống. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ phục vụ các món ăn kèm. Tùy từng loại bar mà sẽ có đặc trưng về đồ uống và đồ ăn khác nhau. Điều này sẽ phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới. 
  • Fastfood: Mô hình bán đồ ăn nhanh đang ngày càng phổ biến hiện nay. Khác với mô hình nhà hàng ở trên, không gian tại các nhà hàng thức ăn nhanh thường đơn giản hơn, chủ yếu hướng đến sự tiện lợi và thoải mái. Khách hàng thường ăn tại chỗ hoặc mua mang về.
  • Buffet: Mô hình nhà hàng buffet đang là mô hình được ưa chuộng hiện nay. Thực khách trả một số tiền trọn gói và thoải mái lựa chọn những món ăn mà mình yêu thích. Khi kinh doanh buffet bạn sẽ phải tính toán kỹ lưỡng về chi phí nguyên vật liệu để làm sao với mức giá đưa ra, dù khách ăn nhiều thì bạn vẫn có lời.
  • menu nhà hàng
  • Xây dựng thực đơn (menu) là bước quan trọng bạn không thể bỏ qua khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng. Menu sẽ là yếu tố quan trọng đầu tiên giúp giữ chân khách hàng nên cần được xây dựng kỹ lưỡng, từ việc xác định menu nhà hàng bao gồm những món gì, giá cả như thế nào cho đến cách thiết kế menu đẹp mắt thu hút khách hàng.
    Menu là yếu tố quan trọng trong kinh doanh nhà hàng
    Một số vấn đề cần chú ý khi xây dựng menu nhà hàng:
  • Lên danh sách các món ăn phù hợp với nhu cầu, sở thích của khách hàng mục tiêu
  • Xác định rõ các món chủ đạo, mang dấu ấn đặc trưng của nhà hàng
  • Xây dựng định mức nguyên vật liệu và định lượng món ăn rõ ràng để đảm bảo yếu tố cân bằng giữa giá bán và chi phí nguyên vật liệu
  • Mỗi khách hàng có một khẩu vị khác nhau, do đó hãy đa dạng hóa món ăn để tạo cho khách hàng nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên khi đa dạng món cũng cần có sự cân bằng hợp lý, đừng đưa vào menu quá nhiều món trong khi bạn không thể đảm bảo rằng sẽ phục vụ được đầy đủ cả về số lượng lẫn chất lượng
  • Chú trọng đến thiết kế menu, làm nổi bật được những món ăn đặc sắc hoặc những món ăn bạn đang muốn đẩy mạnh, có khả năng mang lại doanh thu và lợi nhuận tốt.
  • Tại sao bạn cần có kế hoạch kinh doanh nhà hàng
  • Kế hoạch kinh doanh có chức năng như một bản thiết kế để xây dựng tầm nhìn của bạn. Đó là một khuôn khổ để tiến lên phía trước, giúp bạn luôn đi đúng hướng và ngăn bạn lạc lối khỏi tầm nhìn của mình.
  • Kế hoạch kinh doanh nhà hàng của bạn không chỉ là một công cụ hoạt động quan trọng. Chi phí khởi động nhà hàng trung bình thay đổi tùy theo khái niệm và khu vực địa lý, nhưng dao động từ hơn 1 tỉ cho nhà hàng trung bình và nhỏ phục vụ nhanh thông thường với lượng khách nhỏ hơn đến hơn 10 tỉ cho nhà hàng cao cấp và các cơ sở lớn hơn. Với loại tiền tỉ như vậy, bạn cần phải tính toán thật kĩ, lập một kế hoạch kinh doanh thực tế và toàn diện và cho các nhà đầu tư thấy rằng bạn biết mình đang làm gì.
  • Trên hết, hãy nhớ rằng phần lớn các nhà hàng đều thất bại trong vòng vài năm đầu tiên. Đó là một công việc kinh doanh vô cùng thách thức! Kế hoạch của bạn nên giải quyết vấn đề này và nhấn mạnh bất kỳ lợi thế cạnh tranh độc đáo nào giúp bảo vệ doanh nghiệp của bạn và làm cho doanh nghiệp trở nên bền vững hơn. 
  • Xem chi tiết: http://ngochuongmart.com/du-an-dau-tu/dich-vu-tu-van-dau-tu/dich-vu-viet-du-an-dau-tu-xay-dung-cong-trinh/nhung-dieu-can-thiet-khi-mo-nha-hang-an-uong.html

Thông tin liên hệ


: CtyMinhphuong
:
:
:
: