Đặt banner 324 x 100

Cá trích là cá gì? Làm món gì ngon nhất


Cá trích, loài cá nhỏ con tại biển khơi, thân hình mảnh mai, nhỏ bé nhưng chất lượng lại cực kỳ cao, chưa kể hàm lượng dinh dưỡng lại cực kỳ cao. Có thể bạn chưa biết Cá trích còn được các chuyên gia khuyên dùng nên bổ sung vào thực đơn ăn uống cho bà bầu. Vậy để chúng ta hiểu rõ hơn về sinh vật nhỏ bé này, các bạn hãy cùng monngonhaisan tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé!

Đôi nét tổng quan về loài cá trích

Về giống loài cá trích này, được tìm thấy vào những năm 1847 và chủ yếu ở khu vực Đại Tây Dương, Ấn Độ và khu vực Thái Bình Dương. Ngày nay, loài cá này hầu như xuất hiện khắp mọi nơi trên thế giới. Chúng trở thành nguồn thực phẩm với nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người.

Cá trích vốn là dòng cá nhỏ, sống ở biển, một chú cá trích khi trưởng thành chỉ nặng khoảng chừng 100gr và có chiều dài chỉ khoảng 10 đến 15cm trên mỗi con. Thân hình loài cá này có hình dáng gần giống như cá mai nhưng to hơn, phần da và vảy của chúng hơi xanh dọc phần sống lưng, phần bụng màu trắng. Dọc lườn bụng là những chiếc răng cưa dăm bé nhỏ rất sắc và nhọn, đặc biệt xương loài cá này nhỏ và nhiều, tuy nhiên không bị cứng.

Có thể nói loài cá này có tập tính tụ tập thành đàn, nguyên do vẫn xuất phát từ hình thể của chúng, bởi để tránh đi sự đuổi bắt của kẻ thủ chúng thường tụ tập thành đàn để giảm thiểu đi sự tấn công của những loài cá lớn hơn. Đặc biệt loài cá này bơi khá là nhanh. Theo ghi nhận của các nhà nghiên cứu, một đàn cá trích có số lượng lên đến hàng chục triệu con và diện tích bao phủ lên đến hàng chục kilomet vuông.

Ở vùng biển Việt Nam hiện nay đang có hai loại cá trích được khai thác chủ yếu đó là cá trích xương và cá trích tròn. Với cá trích xương, đúng theo tên của chúng khá nhiều xương và thân hình như chiếc mai, đặc biệt thịt loài cá này ngon và thơm hơn cá trích tròn. Thịt chúng có màu trắng, chắc, lớp vảy của chúng có màu ánh bạc rất là đẹp. Với cá trích tròn hay cá trích lầm, thịt đỏ tuy nhiên không được ưa chuộng bằng cá trích xương

Là loài ăn tạp, chủng loài thức ăn mà chúng ăn khá là đa dạng, chúng thường ăn các loại tảo, ấu trùng, tôm nhỏ, động vật hàm tơ…Tuy nhiên sở thích ăn uống của chúng vẫn phụ thuộc vào sự thay đổi thân thể của chúng khá nhiều. Trong quá trình sinh trưởng, nhu cầu dinh dưỡng của mỗi giai đoạn là khác nhau, xu thế cá nhỏ bắt mồi ít hơn cá lớn. Ngoài sở thích ăn uống theo hình thể, sở thích ăn uống của cá trích còn thay đổi theo cả ngày lẫn đêm, điển hình là ban ngày cá bắt mồi mạnh, chủ yếu là các động vật phù du. Ban đêm trong điều kiện ánh sáng không cho phép cá bắt mồi với cường độ thấp hơn.

Có thể bạn đang quan tâm: Cá trích là cá gì? Làm món gì ngon nhất?

Lý do cá trích được nhiều người tiêu dùng ưa thích


Một trong những điểm cá trích được liệt kê vào top những loài cá được ưa thích vì chất lượng thịt của chúng, ngoài ra còn vì hàm lượng dinh dưỡng cực cao mà loài cá này đang sở hữu. Vậy lợi ích khi ăn cá trích là gì đây?

Đầu tiên phải kế đến cá trích là loài có hạm lượng axit béo không no khá là cao, và hoạt chất này là yếu  tố cần thiết giúp cho da tăng tính dẻo dai, tính đàn hồi và giảm đi nhiều vết nhăn. Ngoài ra chúng còn hỗ trợ giảm quá trình oxi hóa giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa da cực kỳ tốt. Không những vậy các bệnh viêm nhiễm trên da cũng được hạn chế, giúp chị em có làn da hồng hào, trắng sáng và khỏe mạnh.

Thứ hai, một trong những điều cực kỳ hữu ích và giúp ích rất nhiều cho sức khỏe chúng ta đó là giảm thiểu đi tình trạng mắc phải các vấn đề về tim mạch, huyết áp, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Một trong những tác dụng của việc ăn cá trích là loại bỏ đi cholesterol xấu trong cơ thể và tăng các cholesterol tốt. Những cholesterol xấu nguyên nhân gây ra các tình trạng như tắc nghẽn mạch máu, tạo cục máu đông gây ra tình trạng đột quỵ, hay xơ vữa động mạch. Lợi ích dinh dưỡng to lớn phải không nào.

Và có một điều có thể bạn không biết, cá trích cực tốt cho bà bầu, nguyên do vì cá trích có hàm lượng omega 3 và DHA khá là cao, mà những mẹ bầu khi mang thai lại cực cần thiết bổ sung những loại hoạt chất này. Bởi hai hoạt chất này giúp cho thai nhi phát triển toàn diện rất là nhiều, không chỉ vậy việc mẹ bầu ăn cá trích còn thường xuyên hỗ trợ giấc ngỉ cho mẹ tốt hơn so với khi không sử dụng.

Địa điểm mua cá trích ngon lý tưởng tại hà nội mà bạn nên biết

Có bao nhiêu loại cá trích được bán trên thị trường

Hiện nay cá trích được bán khá rộng rãi tại các siêu thị, với giá cả hợp lý, phải chăng. Với sản phẩm cá trích trên thị trường hiện đang bán dưới các loại: sản phẩm cá trích đông lạnh và cá trích khô.

  • Cá trích đông lạnh: Với sản phẩm này cá được bán đều là những chú cá được chọn lọc từ những con cá tươi ngon và được cấp đông theo công nghệ IQF ở nhiệt độ -18 độ C ngay khi vừa mới đánh bắt lên bờ. Việc cấp đông lập tức này giúp những chú cá vẫn giữ lại được những dưỡng chất như cá tươi
  • Cá trích khô: Một sản phẩm truyền thống từ xưa đến nay, và được người tiêu dùng sử dụng phổ biến rộng rãi. Những chú cá trích khô được mang đi trưng bán tại cửa hàng đều là những chú cá to, kích thước đều nhau. Sau khi đánh bắt lên bờ, cá sẽ được trải qua một quá trình làm sạch sơ chế đến sấy khô kết hợp phơi tự nhiên và cuối cùng là mang đi hút chân không đóng lại thành sản phẩm bày bán. Với cá khô, ưu điểm là bảo quản được khá là lâu, tuy rằng dinh dưỡng không cao bằng cá tươi nhưng chất lượng vật đạt chuẩn ngang ngửa. Đặc biệt cá khô luôn có hương vị khá là đặc biệt chỉ cá khô mới có

Địa điểm mua cá trích ngon lý tưởng tại hà nội

Chị em cần tìm địa chỉ mua cá trích ngon, chất lượng và uy tín tại Hà Nội, đặc biệt giá cả hợp lý và có giá bao nhiêu tiền 1kg. Bởi cũng có quá nhiều cơ sở bán hải sản ở thủ đô này nên giá thành các nơi cũng một trời một vực. Việc mỗi nơi một giá khiến bạn khó khăn trong việc lựa chọn điểm mua uy tín cho mình.

Đừng quá lo lắng nhé, monngonhaisan bật mí cho bạn địa chỉ mua cá đạt chuẩn, chuyên cung cấp và phân phối riêng hải sản khác nhau đến từ trong và ngoài nước đạt tiểu chuẩn ATTP . Nằm ngay tại thủ đô bạn hãy ghé ngay NatuFood nhé, hải sản ở đây đều được nhập tận nơi từ các ngư dân trên biển, chế biến và cấp đông ngay khi thuyền cập bến. Ngoài ra tại thời buổi công nghệ phát triển bạn hoàn toàn có thể đặt hàng online mà không phải ra ngoài, ship hàng tận nơi chỉ cần alo là có.

Đặc biệt, ở NatuFood, cá sản phẩm hải sản đều được cấp đông theo tiêu chuẩn IQF một công nghệ cấp đông mới trong ngành thực phẩm, vì vậy bạn hãy yên tâm và đặt hàng dùng thử nhé.

Hiện nay ở NatuFood đang bán rất nhiều sản phẩm hải sản khác nhau với mức giá cực kỳ ưu ái, bạn có thể mua sản phẩm cá trích với mức giá chỉ:

Cá trích nấu kiểu gì ngon và 2 công thức chế biến tuyệt vời

Cá trích thường đã là món ăn quen thuộc và phổ biến của người Việt, các món được chế biến từ cá trích cũng tương đối phổ biển, điển hình là món chiên và kho, ngoài ra còn có cá trích khô. Nhưng với món chiên thì thường sẽ dính nhiều dầu mỡ, thì hôm nay để monngonhaisan sẽ chỉ ban công thức tuyệt vời chế biến hai món ăn từ cá trích vừa quen vừa xa lạ nhé.

Cá trích nướng nồi chiên không dầu đơn giản tại nhà

Như đã giới thiệu, thì món cá trích nướng bằng nồi chiên không dầu không hề khó làm, hơn nữa lại ngon lạ miệng, lại tốt cho sức khỏe nên đây sẽ là công thức ngon nhiều người lựa chọn.

Để có món cá nướng ngon thì đầu tiên bạn phải chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ. Cá trích nếu bạn mua ngoài chợ thì phải chọn những chú cá tươi, cứng, vảy còn óng ánh màu ánh bạc, hoặc bạn có thể mua cá trích đã sơ chế sẵn tại siêu thị nhé

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Cá trích 500gr
  • Gừng, hành, tỏi, sớt, sả, ớt, chanh
  • Rau sống ăn kèm
  • Báng tráng cuốn
  • Giấy bạc
  • Các loại gia vị khác

Sơ chế nguyên liệu:

  • Cá trích sau khi mua về bạn tiến hành làm sạch, dùng dao đánh sạch vảy cá. Chú ý cạo sạch lớp màng đen trong ruột để loại bỏ mùi tanh hôi. Tiếp theo sau khi làm sạch cá, bạn dùng nước giấm táo ướp ngâm với cá trong 5 đến 7 phút để loại bỏ mùi tanh của cá
  • Sau khi ngâm ướp xong thì bạn vớt ra rửa sạch lại với nước, rồi để một bên cho ráo nhé
  • Tiếp theo bạn chuẩn bị 1 chiếc côi, cho các gia vị bao gồm 2 thìa đường, ½ thìa canh tiêu xay, 2 quả ớt, 3 nhánh tỏi, giã nhỏ hỗn hợp trên, tiếp theo gừng bạn dùng 1 nhánh nhỏ băm nhuyễn cho vào cối hỗn hợp, sả và hành cũng băm nhuyễn cho vào. Cuối cùng bạn cho vào hỗ hợp 1 thìa canh nước mắm, khi ướp cá sẽ dậy mùi và ngon hơn rất nhiều. Trộn đều hỗn hợp

Chế biến món ăn:

  • Cá sau khi sơ chế xong bạn bạn cho vào 1 cái tô cho hỗn hợp gia vị đã nướng vào dùng bao tay thực phẩm trộn xoa đều vào từng con cá nhé. Để gia vị thấm đều, bạn ướp cá trong 30 phút để cá ngấm gia vị nhé
  • Sau khi ướp cá xong bạn chuẩn bị nồi chiên không dầu, làm nóng nồi khoảng 5 đến 7 phút trong nhiệt độ là 150 độ C nhé
  • Tiếp sau đó bạn lót giây bạc dưới đáy nồi, sau đó bạn xếp lớp cá trích vào nồi, (lưu ý chỉ xếp 2 lớp cá) tiếp theo dùng chổi quét thực phẩm bạn phết đều nước sốt lên cá để khi nướng cá sẽ thấm đều ngon hơn
  • Khi nướng bạn hẹn nướng trong 10 phút trong 180 độ C, tiếp theo bạn trở mặt cá tiếp tục phết thêm một lớp nước gia vị rồi nướng thêm 5 phút là được
  • Cá trích rất nhanh chín, nướng nồi chiên cá giòn đều không thấm dầu, cá nướng vàng đều hai mặt là được. Bước cuối cùng bạn chỉ cần làm nước mắm chấm là được nhé
  • Với nước chấm cá, ngoài chấm tương ớt thì bạn có thể làm nước chấm theo công thức này, bạn cho vào cối 2 thìa đường, 1 quả ớt, 3 ánh tỏi, ½ thìa tiêu xay giã nhỏ đều. Sau đó bạn cho thêm 2 thìa nước mắm, 1 thìa cốt chanh, ½ thìa gừng băm nhỏ, khuấy đều và nếm lại cho vừa ăn là được nhé

Món cá trích nướng này bạn có thể dùng làm mồi uống rượu hay ăn với cơm đều ngon, đặc biệt cuộn cùng rau sống, chấm nước mắm ngon tuyệt thì không còn gì có thể so sánh bằng. Chúc mọi người thành công với công thức tuyệt vời này nhé!

Làm gỏi cá trích ngon đơn giản tại nhà

Gỏi cá trích hẳn là với những người sinh ra và lớn lên tại vùng biển thân thương thì hẳn không còn quá xa lạ với món ăn tuyệt vời này. Mỗi nơi một công thức, hôm nay các bạn hãy cùng monngonhaisan vào bếp làm ngay món ăn ngọt bùi lạ miệng này nhé. Mặc dù rất ngon nhưng vẫn khuyến nghị mọi người ăn ít thôi nhé ^^. Vậy thì chúng ta bắt tay vào chế biến ngay nhé

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Cá trích 500gr (lựa chọn cá tươi sống để đảm bảo chất lượng món ăn nhé)
  • Dừa nạo 100gr
  • Lạc rang sẵn 100gr
  • Hành tây 1 củ
  • Rau răm 1 bó bé
  • Ớt cay 2 quả, tỏi 1 củ
  • Chanh 3 quả
  • Các loại rau sống ăn kèm xà lách, mùi ta, húng bạc hà …
  • Dưa leo 300gr
  • Bánh tráng
  • Các loại gia vị khác

Sơ chế nguyên liệu:

  • Bước đầu bạn xử lý làm sạch cá, cá bạn đánh vảy, bỏ đầu và ruột sau đó rửa sạch, để chúng ta sẽ tiến hành khử mùi tanh của cá nhé
  • Cá bạn sau khi xử lý xong, bạn chuẩn bị 1 chai giấm táo, ngâm cùng với cá trong 10 phút, việc này giúp loại bỏ bớt vị tanh của cá
  • Sau khi cá được khử tanh xong bạn rửa lại thật sạch với nước nhé, tiếp theo để cá cho ráo nước và chúng ta xử lý trước các nguyên liệu còn lại
  • Các loại rau sống bạn rửa sạch với nước muối loãng, rồi rửa sạch với nước sau đó để ráo
  • Hành tây bóc vỏ thái lát mỏng vừa ăn, nếu bạn không ăn hăng được có thể ngâm qua 3 đến 5 phút nước giấm táo nhé
  • Rau răm rửa sạch thái nhỏ
  • Tỏi ớt bạn băm nhuyễn nhé
  • Chanh bạn vắt ra bát 2 quả lấy nước cốt bỏ hạt
  • Dưa chuột nạo vỏ thái lát vừa ăn để cuốn kèm cá

Chế biến món ăn:

  • Cá bạn sau khi đã ráo nước, bạn dùng dao lọc thịt tách xương cá và thịt cá nhé, dùng dao bé lọc tách xương răm
  • Cá lọc sạch cho vào tô lớn, tiếp theo cho vào tô hành tây và rau răm, tỏi băm vào. Tiếp tục cho ½ thìa canh muối, ½ thìa canh nước mắm, ¼ thìa canh tiêu xay, 1 thìa canh đường và 1 thìa nước cốt chanh. Bạn trộn đều các nguyê liệu lại, sau đó thử lại xem gia vị đã vừa ăn chưa nhé. Cuối cùng bạn cho dừa và lạc giã nhỏ vào trộn đều là được
  • Sau khi trộn xong gỏi, chúng ta sẽ làm nước chấm theo công thức 1 quả ớt, 4 thìa canh đường, 4 thìa canh nước mắm, 2 thìa nước cốt chanh, 1 thìa canh tỏi, ½ thìa canh tiêu xay, 1 thìa canh lạc giã nhỏ

Cuối cùng bạn chỉ cần cho gỏi ra đĩa và thưởng thức cùng với rau sống đã chuẩn bị nhé. Món này ăn bùi và ngon, vị ngọt tự nhiên của cá kết hợp với các loại rau sẽ giúp làm cho món ăn ngon và không bị ngán. Món này uống kèm bia và những ngày hè là hết xảy. Chúc mọi người thành công với công thức gỏi cá trích nhé!

Tham khảo bài viết liên quan: Cá trích ép trứng-Món ăn nổi tiếng của xứ hoa anh đào

Thông tin liên hệ


: monngonhaisan
:
:
:
: