Đặt banner 324 x 100

F&b là gì? Tìm hiểu về các chức vụ và vị trí công việc trong bộ phận F&B


Người ta vẫn thường nói rằng: kinh doanh f&b là một ngành nghề “hái ra tiền” bởi tốc độ phát triển và tỷ suất lợi nhuận của nó mang lại. Tuy nhiên, để “bước một chân” vào lĩnh vực này là không hề đơn giản. Để làm được điều này, đầu tiên bạn cần thực sự hiểu rõ về đặc thù của ngành, tiếp đến là nắm bắt các xu hướng mới của f&b. Nếu bạn muốn xâm nhập thị trường này nhưng chưa biết f&b là gì, những chức vụ và vị trí công việc như thế nào? Bài viết tổng hợp dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời những thắc mắc đó!

F&B là gì?

f&b là thuật ngữ viết tắt của Food and Beverage - mô hình cung cấp dịch vụ liên quan đến ẩm thực cho khách hàng. Từ đó ngành f&b được hiểu là loại hình dịch vụ kinh doanh ẩm thực, nhà hàng và ăn uống.

Những chức vụ và vị trí công việc trong bộ phận F&B

Giám đốc bộ phận F&B

Quản lý nhà hàng 

Trưởng nhóm nhân viên đặt bàn 

Trưởng nhóm phục vụ 

Trưởng nhóm phục vụ bàn 

Nhóm phó 

Nhóm phó bổ khuyết 

Nhân viên học việc 

Nhân viên chia đồ ăn 

Nhân viên trực tầng 

Nhân viên phục vụ rượu vang 

Nhân viên trực bàn

Nhân viên trực sảnh 

Nhân viên đón tiếp 

Nhân viên pha chế rượu 

Nhân viên phụ trách đồ ăn tự chọn 

Nhân viên tiệc 

>>>>> Có thể bạn quan tâm: tuyển dụng các vị trí ngày F&B

Tiềm năng của ngành F&B tại Việt Nam hiện nay

Điểm mạnh của Việt Nam chính là cơ cấu dân số trẻ. Điều này dẫn đến việc nền kinh tế luôn giữ được mức tăng trưởng ổn định, và ngành f&b cũng không phải ngoại lệ. Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống,... đã kết hợp cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0 để đưa ra được các dịch vụ tiện lợi nhất cho khách hàng, một trong số đó là việc giao thức ăn tận nơi. 

Thị trường này hiện nay trở thành một “miếng mồi” của các nhà đầu tư, các startup non trẻ cũng xuất hiện ngày một nhiều hơn bởi tỷ suất lợi nhuận mang lại cực kỳ lớn. Bởi nguồn vốn chỉ chiếm 30% giá trị sản phẩm, chỉ với một nguồn vốn nhỏ, nếu biết cách kinh doanh thì số lãi mang về không thua kém bất cứ ngành hàng nào. F&B sẽ nằm trong TOP nhóm ngành có ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường. Thế nhưng,  cũng cần phải lưu ý đây là một ngành có tính cạnh tranh cao, tốc độ đào kỳ nhanh và hành vi khách hàng sẽ bị quyết định nhiều đến thương hiệu. 

3 mô hình phổ biến trong ngành f&b hiện nay

Mô hình f&b trong khách sạn

Mô hình f&b tại nhà hàng, các quán ăn, quán nước

Mô hình f&b công nghệ

HRchannels - Headhunter -  Dịch vụ tuyển dụng cao cấp

Hotline: 08. 3636. 1080

Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com

Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam