Đặt banner 324 x 100

Màng lọc RO công nghệ cấu trúc vật liệu Nano của NanoH2O™ USA tối ưu


Ô nhiễm nước và khan hiếm nước đang đặt ra một thách thức quan trọng đối với thế giới. Nhu cầu về nước sạch đang tăng dần và tạo ra sự cấp bách để chuyển đổi các nguồn tài nguyên có sẵn thành nước ngọt để sử dụng.

Sự ra đời của công nghệ lọc thẩm thấu ngược RO (Reverse Osmosis) đã cung cấp một giải pháp hiệu qủa để giải quyết vấn đề này. Vậy công nghệ màng lọc RO là gì? Cơ chế hoạt động ra sao? Mời bạn đọc cùng ATS tìm hiểu về công nghệ màng lọc RO qua bài viết sau.

 

Công nghệ thẩm thấu ngược RO là gì?

Công nghệ lọc thẩm thấu ngược RO (Reverse Osmosis) là một quy trình lọc sử dụng màng lọc có cấu tạo đặc biệt gồm các lỗ lọc siêu nhỏ lên đến 0.0001 µm. Màng lọc này chỉ cho phép các phân tử nhỏ hơn kích thước lỗ lọc đi qua, nên có thể loại bỏ 99% các chất ô nhiễm có trong nước như kim loại nặng, vi khuẩn, thuốc trừ sâu và chỉ cho phân tử nước đi qua. Các chất bẩn, vi khuẩn, kim loại nặng không chui qua được sẽ được đưa ra ngoài theo đường nước thải. Dòng nước thành phẩm sau khi loại bỏ hết các chất ô nhiễm có thể được sử dụng trong hầu hết các ứng dụng đô thị và công nghiệp.

 

Cấu tạo màng RO

Cấu tạo màng RO

Màng RO được cấu tạo từ nhiều tấm lọc RO được cuộn tròn xung quanh ống trung tâm. Tấm lọc RO được cấu tạo từ 1 tấm màng phẳng bao gồm 3 lớp: lớp vải polyester, xốp polysulfone và lớp lọc polyamide. Lớp xốp polysulfone có chức năng gia cố cho lớp lọc polyamide, chính lớp lọc polyamide này sẽ thực hiện chức năng chính loại bỏ các tạp chất: ion, vi khuẩn và vi rút ra khỏi nước.

 

Nguyên lý hoạt động của màng thẩm thấu ngược (RO)

Nếu áp suất lớn hơn áp suất thẩm thấu được áp dụng cho nồng độ cao thì hướng của dòng nước qua màng có thể bị đảo ngược. Đây được gọi là thẩm thấu ngược. Dòng chảy ngược này tạo ra nước tinh khiết từ dung dịch muối, vì màng RO có kích thước 0.001µm chỉ cho phép nước đi qua, nhưng không cho phép các ion (ví dụ: Na+, Ca2+, Cl-) hoặc các phân tử lớn hơn 0.001µm  (ví dụ: glucose, urê, vi khuẩn) đi qua.

Để minh họa, hãy tưởng tượng một màng bán thấm với nước ngọt ở một bên và dung dịch nước đậm đặc ở bên kia. Nếu quá trình thẩm thấu diễn ra bình thường, nước ngọt sẽ qua màng để pha loãng dung dịch đậm đặc. Trong thẩm thấu ngược, áp lực được tạo ra từ phía có dung dịch đậm đặc để ép các phân tử nước qua màng sang phía nước ngọt.

Mô tả nguyên lý hoạt động của quá trình thẩm thấu ngược

Mô tả nguyên lý hoạt động của quá trình thẩm thấu ngược

>>> Xem thêm thiết bị màng ro NanoH2O™ với công nghệ cấu trúc vật liêu nano Thin Film Nano-Composite (TFN):

Màng RO nước biển (SWRO)

Màng RO nước lợ (BWRO)

 

Ưu điểm của công nghệ lọc RO

Công nghệ RO mang lại nhiều ưu điểm

  • Loại bỏ hầu hết các chất gây hại như kim loại nặng, khoáng chất có hại, virus, vi khuẩn,... giúp bảo vệ sức khỏe con người
  • Thiết kế đơn giản, dễ vận hành. Yêu cầu bảo trì thấp, tiết kiệm chi phí vận hành
  • RO có thể loại bỏ được hầu hết các chất hoà tan trong nước nên lọc RO có thể xử lý được nhiều nguồn nước khác nhau như nước giếng, nước thuỷ cục, nước sông và cả nước biển. Vì vậy mà RO được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.
 

Nhược điểm của công nghệ lọc RO

  • Mặc dù cho ra nước tinh khiết nhưng công nghệ lọc nước RO lại có hạn chế rất lớn khi không giữ lại được các khoáng chất tự nhiên cần thiết cho cơ thể như canxi, natri, magie. Và nếu sử dụng nước tinh khiết trong một thời gian dài sẽ khiến cơ thể thiếu hụt các vi lượng và nhiều vấn đề sức khoẻ khác.
  • RO luôn cần một lực đẩy mạnh để nước có thể đi qua được các lõi lọc siêu nhỏ. Chính vì vậy mà các hệ thống lọc luôn cần có máy bơm để tăng áp lực dòng chảy và phải sử dụng điện để vận hành. Điều này không chỉ gây ra tiêu hao điện mà còn có các nguy hiểm tiềm ẩn như chập điện, rò rỉ điện, cháy bơm khi vận hành không có nước.
  • Nước thải cũng là một khuyết điểm lớn của RO.

Ứng dụng công nghệ màng lọc RO 

Hệ thống RO là giải pháp tối ưu cho hầu hết các ứng dụng xử lý nước đô thị, thương mại hoặc công nghiệp. Các ứng dụng tiêu biểu:

  • Sử dụng trong lĩnh vực sản xuất nước uống: nước tinh khiết đóng chai, nước lợ nước muối, nước máy, nước biển, hệ thống tiền xử lý RO, nước cấp cho tòa nhà, khách sạn, building…
  • Tiền xử lý nước cấp cho nồi hơi
  • Xử lý nước cho ngành thực phẩm và đồ uống F&B
  • Tái sử dụng nước thải cho các ứng dụng công nghiệp
  • Xử lý nước cho khách sạn, khu nghỉ dưỡng, resort
  • Xử lý nước cho sản xuất nước đá
  • Xử lý nước để rửa xe
  • Lọc nước tính khiết cho ngành dược phẩm
  • Lọc nước tinh khiết cho ngành công nghệ bán dẫn,... 
>>> Xem thêm giải pháp công nghệ xử lý nước bằng màng ro NanoH2O™:
Công nghệ tái sử dụng nước thải
Công nghệ xử lý nước dành cho tòa nhà
Công nghệ xử lí nước cấp trong chăn nuôi
Công nghệ xử lý nước trong ngành công nghiệp bán dẫn
 

Phân loại các loại màng RO

Để phục vụ đa dạng nhu cầu người dùng, màng lọc RO có rất nhiều loại. Từ những loại nhỏ với công suất chỉ 8L/h đến những loại lớn hơn có thể tạo ra hàng trăm L/h nước tinh khiết. Nhưng nói chung, có thể phân thành 3 loại chính theo mức độ sử dụng là: dân dụng, thương mại, công nghiệp. 

Màng RO dân dụng 

Một hệ thống xử lý nước RO dân dụng hiệu quả có thể bao gồm một hoặc một vài màng lọc RO, giúp loại bỏ toàn bộ muối và tạp chất có hại ra khỏi nước. Các màng RO cho gia đình và văn phòng loại bỏ từ 95% đến 98% hóa chất hòa tan và chất gây ô nhiễm vi sinh. 

Màng RO thương mại 

Nước là một yếu tố thiết yếu của cuộc sống con người mọi lúc, mọi nơi, và trong các ngành dịch vụ, thương mại cũng không ngoại trừ. Ở những ngành này nhu cầu sử dụng nước là rất lớn. Các trung tâm thương mại, trường học, dịch vụ khách sạn, văn phòng, bệnh viện, trung tâm mua sắm… nước uống an toàn là vấn đề quan trọng nhất. 

Trong thị phần cung ứng hàng hóa của công ty chúng tôi, màng RO thương mại có nhu cầu sử dụng cao nhất kể từ vài năm nay. Màng lọc thương mại phù hợp nhất cho ứng dụng cấp nước quy mô trung bình, lưu lượng nước cao. Màng lọc RO có hiệu suất tốt khi được bảo quản trong điều kiện khô ráo. 

Màng RO công nghiệp 

Các ngành công nghiệp dược phẩm, phòng thí nghiệm, sản xuất chế phẩm sinh học,… cần nhu cầu nước tinh khiết rất lớn. Nước phục vụ trong hoạt động sản xuất tạo ra sản phẩm kinh doanh. Đồng thời, nước cũng được sử dụng trong việc ăn, uống, các hoạt động sinh hoạt của công, nhân viên trong công ty.

 

Vậy nước sau khi lọc qua màng RO có uống được không là câu hỏi của đa số khách hàng

RO cũng giúp cải thiện rất nhiều về mùi vị của nước. Nước sau khi lọc bằng RO có vị ngon, ngọt, tinh khiết, không có mùi lạ và có thể uống trực tiếp không cần qua đun nấu.

Do đó, hệ thống xử lý nước dùng công nghệ màng RO là một trong những công nghệ xử lý nước tốt nhất hiện nay để cho ra chất lượng nước đạt chuẩn.

 

Màng RO NanoH2O™ với công nghệ cấu trúc vật liêu nano Thin Film Nano-Composite (TFN)

Hiện nay, khái niệm màng RO không còn quá xa lạ. Công nghệ Thin Film Compoiste (TFC) là công nghệ truyền thống, công nghệ này được tất cả các nhà sản xuất trên thế giới như Dupont, Toray, Suez, Nitto Denko áp dụng trong 5 thập kỷ qua.

Thế giới ngày càng phát triển & đặc biệt là sự bứt phá về công nghệ & vật liệu ứng dụng ngày càng diễn ra nhanh chóng. Đối với màng RO thì sao ?

Công nghệ truyền thống TFC vẫn phát huy tốt vai trò của nó nhưng vẫn còn gặp phải một số hạn chế nhất định. Vậy đã có công nghệ mới nào cải tiến được những hạn chế đó?

Để giải quyết vấn đề trên, Tập đoàn NanoH2O™ của Mỹ (được sáp nhập với LG Chem năm 2014) đầu tư nghiên cứu công nghệ và vật liệu mới cho màng RO với thời gian trải qua hơn 5 năm nghiên cứu các nhà khoa học Mỹ đã cho ra đời công nghệ & vật liệu mới cho màng RO. Đó chính là công nghệ cấu trúc vật liệu nano cho màng RO Thin Film Nanocomposite (TFN), với công nghệ này sẽ mang lại những lợi ích vượt trội gì cho khách hàng về chi phí đầu tư & vận hành?

-    Khả năng khử muối tốt hơn dẫn đầu thị trường (99.89%)

-    Tiết kiệm năng lượng (25%)

-    Tối ưu hoá lưu lượng

-    Giảm diện tích mặt bằng thi công

-    Chu kỳ thay thế màng lâu hơn  

-     Tăng cường khả năng chống cáu cặn  

Chính vì công nghệ bứt phá vượt trội trên, màng RO nước biển NanoH2O™ (SWRO) hiện đang chiếm lĩnh thị phần lớn nhất thế giới ( trích nguồn: Global No. 1 in Seawater RO).

Bên cạnh thế mạnh vượt trội màng RO nước biển (SWRO)màng RO NanoH2O™ còn có tất cả các dòng màng áp dụng cho nguồn nước đầu vào là: nước lợ, nước ngọt … để đáp ứng cho hầu hết các lĩnh vực công nghiệp như nước siêu sạch cho ngành dược, công nghệ bán dẫn, nước cho sản xuất, nước cho nồi hơi, tái sử dụng nước thải…cũng như nước uống.

Để biết thêm chi tiết về công nghệ, tư vấn thiết kế & thiết bị. Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận những tư vấn hữu ích về sản phẩm và nhận báo giá ngay hôm nay.

Để biết thêm chi tiết về công nghệ, tư vấn thiết kế & thiết bị. Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận những tư vấn hữu ích về sản phẩm ngay hôm nay.

ATS Water Technology là đối tác đáng tin cậy cung cấp những thiết bị xử lý nước & công nghệ tiên tiến, chất lượng cao trong lĩnh vực xử lý nước ở Việt Nam cũng như trong khu vực.

Công Ty TNHH Công Nghệ Nước ATS

Địa chỉ: 54/18 Bùi Quang Là, P. 12, Q. Gò Vấp, HCM

Tư Vấn Hỗ Trợ: (028) 3588 8961

Email: info@atswatertechnology.com

Google Map: https://goo.gl/maps/jJDvAt4kFxAS66s28

Zalo official: https://bit.ly/ZO-ATS-Water-Technology

Website: https://bit.ly/ATSWaterTechnology

Thông tin liên hệ


: binhats
: hà Bình
: 0762471742
: 54/18 Bùi Quang Là, P.12, Q.Gò Vấp, HCM