Đặt banner 324 x 100

Robusta Chế Biến Uớt Hoặc Khô Có Gì Đặc Biệt?


Cà Phê Robusta Chế Biến Ướt Hoặc Khô Có Gì Đặc Biệt?

Mỗi ngày bạn uống cà phê Robusta bạn đã bao giờ nghĩ là Robusta chế biến ướt hay khô chưa? Hay chỉ đơn giản một tách cà phê nguyên chất Robusta ngon thì dù khô hay ướt bạn không nghĩ đến. Bài viết này mình sẽ nói những đặc điểm và nhược điểm về Robusta chế biến ướt hoặc khô nhé.

Robusta chế biến ướt hoặc khô có gì đặc biệt?

Cà Phê Robusta Chế Biến Ướt ( Robusta Washed )

Về cơ bản có độ dao động cao hơn lên tới 97-98%, không chỉ đồng đều về màu sắc mà còn đồng đều về kích cỡ của hạt cà phê, khi pha ra thưởng thức rất thơm và ngon. Thường là hat được lựa bằng tay, được chọn lọc hạt chín trên cây, nên chọn hạt cà phê Robusta truyền thống, hạt nhỏ nhưng uống rất ngon, khác với cà phê Robusta giống cao sản, hạt to bằng móng tay cái, ruột rỗng, uống vị nhạt, không ngon.

Trong phương pháp Robusta chế biến ướt hoặc khô, lớp vỏ bao bọc bên ngoài trái cà phê được loại bỏ trước khi chúng được sấy khô. Cà phê được chế biến theo phương pháp ướt được gọi là cà phê chế biến ướt hoặc rửa sạch (washed). Phương pháp này đòi hỏi phải sử dụng các thiết bị chuyên dụng và sử dụng một lượng nước đáng kể. Cà phê chế biến ướt chỉ tập trung vào hạt cà phê. Tập trung vào những hương vị vốn có bên trong hạt cà phê, không phải bên ngoài. Lớp vỏ bao bọc bên ngoài trái cà phê chín mọng được loại bỏ bởi máy xát dập đi kèm với một lượng nước lớn, hạt cà phê vẫn còn một lượng nhỏ vỏ cà phê còn bám lại, tuy nhiên chúng bắt buộc phải được loại bỏ hết trong những công đoạn sau.

Tiếp theo, quá trình lên men phải được theo dõi cẩn thận để đảm bảo rằng cà phê không thu được hương vị chua không mong muốn. Đối với hầu hết các loại cà phê, việc loại bỏ chất nhầy qua quá trình lên men mất từ 8 đến 36 giờ, tùy thuộc vào nhiệt độ, độ dày của lớp chất nhầy và nồng độ của các enzyme. Một lần nữa sau quá trình lên men được diễn ra, những vỏ lụa còn sót lại bị loại bỏ hoàn toàn, chỉ còn giữ lại nhân cà phê (bao bọc bởi lớp vỏ mỏng bên ngoài gọi là vỏ thóc). Hạt cà phê được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời về khoảng độ ẩm 12-13% và mất từ 5 đến 7 ngày cho quá trình này. Cuối cùng, nhân cà phê – lớp vỏ thóc đã khô hoàn toàn và dễ dàng loại bỏ trong quá trình tách vỏ.

Ưu Điểm Của Cà Phê Robusta Chế Biến Ướt Hoặc Khô Có Khác Gì Nhau?

Đơn giản là sẽ khác nhau về sự ưu điểm của Cà Phê Robusta là giúp phát triển được tối đa hương vị trong hạt cà phê, nhưng ngược lại nếu nhân viên thiếu kinh nghiệm rất dễ hình thành các hương vị không mong muốn do lên men quá mức. Đồng thời quá trình này khá tốn kém sử dụng nhiều máy móc, lượng nước xả thải lớn. Sau khi đã hoàn toàn loại bỏ được nhớt trong quá trình lên men, cà phê tiếp tục được rửa sạch lại một lần nữa để loại bỏ các sản phẩm phụ của quá trình lên men. Sau đó mới đem cà phê đi phơi. Đặc biệt hơn với những người Hái Cà Phê hoặc là chế biến, họ sẽ phơi trên lưới trong lồng kín để tránh bụi bẩn và các tác nhân bên ngoài làm ảnh hưởng đến chất lượng hạt cà phê.

Cà Phê Robusta Chế Biến Khô ( Robusta Natural )

Phương pháp chế biến tự nhiên (natural), còn được gọi là chế biến khô, là 1 trong các phương pháp chế biến cà phê Robusta Natural lâu đời nhất. Toàn bộ trái cà phê chín sau khi thu hoạch đầu tiên được làm sạch và sau đó được đặt lên giàn phơi hoặc dàn lớp mỏng bên hiên nhà dưới ánh mặt trời. Mặc dù cần đầu tư ít hơn và có vẻ đơn giản hơn, nhưng nó vẫn đòi hỏi một số điều kiện khí hậu nhất định để đảm bảo hạt cà phê được sấy khô đúng tiêu chuẩn cơ bản. Sau khi cà phê được rửa sạch, vớt nổi loại bỏ tạp chất (đất, đá, que, cành …) và những hạt kém chất lượng (trái xanh, lép, hư thối …), những trái cà phê tươi chín mọng 100% sẽ chuẩn bị bước sang công đoạn được lên men. Trái cà phê được trải mỏng ra dưới ánh mặt trời. Hoạt động phơi là giai đoạn quan trọng nhất của quy trình, vì nó ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng của cà phê nhân xanh.

Nhân cà phê quá khô sẽ trở nên giòn và tạo ra quá nhiều hạt vỡ trong quá trình tách vỏ (Nhân cà phê bị vỡ được coi là nhân cà phê bị lỗi). Ngược lại nhân cà phê còn quá ẩm sẽ dễ bị hư hỏng nhanh chóng do sự tấn công của nấm và vi khuẩn. Hạt cà phê sấy khô dưới ánh nắng mặt trời đến độ ẩm 12-13% và mất từ 25 đến 30 ngày.

Robusta chế biến ướt hoặc khô có gì đặc biệt

Ưu Điểm Của Cà Phê Robusta Chế Biến Ướt Hoặc Khô Có Khác Gì Nhau?

Trái cà phê sau khi được hái chín sẽ được đem đi phơi khô cho đến khi độ ẩm xuống còn 11 – 12.5%. Quá trình phơi khô sẽ mất khoảng 25 -30 ngày. Tiếp đó, trái cà phê khô được xát bằng máy loại bỏ vỏ ngoài, vỏ trấu để cho ra cà phê nhân thành phẩm.

Đảm bảo vị mật ngọt tự nhiên của trái cà phê, ít chua và giữ hương vị nguyên bản rất tốt. Phương pháp này chủ yếu phơi nắng thủ công nên chi phí bỏ ra không nhiều.

Bạn nghĩ sao về Cà Phê Robusta chế biến ướt hoặc khô? Mỗi người sẽ có mỗi Gu cà phê khác nhau, có những người thích đậm vừa, đậm vị nhiều. Việc lựa chọn Cà phê phù hợp cho mình sẽ rất đơn giản nếu như bạn là người muốn tìm hiểu về Hạt cà phê Robusta thơm ngon này.

Nhận mẫu thử: caphegiasi.net

Hotline: 0947.292.709

Email: caphegiasi.net@gmail.com

Chúng tôi rất vui khi được đồng hành cùng bạn !