Đặt banner 324 x 100

Các biện pháp khắc phục mụn trứng cá tại nhà đơn giản bí quyết để có làn da sạch mụn ẩn trong nhà bếp của bạn?


Các phương pháp điều trị mụn trứng cá tại nhà từ các loại thực phẩm như mật ong, dưa chuột và nho có thể giúp bổ sung cho quá trình điều trị chuyên nghiệp từ bác sĩ da liễu.

 Mụn có thể cứng đầu và dường như nổi lên vào những thời điểm tồi tệ nhất. Tin tốt là thuốc không kê đơn và thuốc kê đơn có thể làm dập mụn và giúp ngăn chặn mụn mới. Tin xấu là một số sản phẩm trị mụn có thể gây ra các tác dụng phụ như mẩn đỏ, đổi màu hoặc khô da, Mayo Clinic lưu ý. Vì lý do này, một số người thích điều trị mụn tại nhà bằng các giải pháp tự nhiên.

Xem thêm: Vaseline có trị thâm môi hay không?

Thông thường, mụn trứng cá càng nhẹ thì càng có thể dễ dàng điều trị tại nhà, Joshua Zeichner, MD, giám đốc nghiên cứu mỹ phẩm và lâm sàng về da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai ở Thành phố New York cho biết. Tuy nhiên, trong những trường hợp nghiêm trọng hơn - đặc biệt là nếu có u nang hoặc nốt - các phương pháp điều trị chuyên nghiệp thường là cần thiết.

Đối với mụn trứng cá nhẹ, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng bạn đã có một số phương pháp điều trị mụn trứng cá trong nhà riêng của bạn - và trong nhà bếp của bạn ở mọi nơi.

Bạn có thể trộn các loại thực phẩm và nguyên liệu thông thường, chẳng hạn như dưa chuột, bột yến mạch, nho và men bia, thành mặt nạ dưỡng da và tạo thành hỗn hợp trị mụn. Mặt nạ tự làm có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm sạch mụn trứng cá, cũng như giữ cho làn da của bạn sáng, ẩm và khỏe mạnh.

Dưới đây là cách chăm sóc da mụn từ thiên nhiên tại nhà cho bạn.

1. Sữa rửa mặt nho

Nho là một món ăn nhẹ giải khát, cho dù ăn đơn giản như một bữa ăn nhẹ, giảm một nửa như một phần trên bề mặt salad, hoặc đông lạnh như một món tráng miệng tốt cho sức khỏe. Nhưng nho nhỏ có thể không được nhắc đến khi bạn nghĩ đến cá nhân điều trị phương pháp.

Tuy nhiên, theo một bài báo được xuất bản vào tháng 4 năm 2016 trên tạp chí Những tiến bộ trong Da liễu và Dị ứng, resveratrol trong vỏ nho đỏ có thể hoạt động và chống lại vi khuẩn Cutibacterium acnes. trước đây được gọi là Propionibacterium acnes, C. acnes là một loại vi khuẩn trong tuyến bã góp phần gây ra mụn cá.

Xem thêm: 7 cách dưỡng môi tại nhà nhanh chóng cho bạn dễ thực hiện

Vì vậy, hãy lấy một vài quả nho nhỏ từ tủ lạnh của bạn, và bạn đã có một loại sữa rửa mặt thật dễ dàng. Fran E. Cook-Bolden, MD, bác sĩ da liễu và giám đốc Da liễu Chuyên khoa Da tại Thành phố New York, cho biết: Cắt hai hoặc ba quả nho làm đôi và thoa phần thịt lên mặt và cổ. Rửa sạch bằng nước mát.

2. Dưa chuột mặt

Nếu bạn đã từng đi spa, bạn có thể đã đắp những lát dưa chuột lên mắt để giảm bọng mắt - và chúng có thể không phải là một liệu pháp giả mạo.

Một đánh giá trước đây cho thấy rằng dưa chuột có thể có tác dụng làm dịu da, giảm kích ứng, sưng và đau. (3) Do đó, chúng có thể làm dịu chứng viêm đặc biệt liên quan đến mụn trứng cá.

Xem thêm: Top 5 sản phẩm cho da dầu mụn

Trong trường hợp bị mụn trứng cá, “tình trạng viêm phát triển trong tuyến dầu và nang trứng, dẫn đến các vết sưng đỏ, tức giận trên da,” Tiến sĩ Zeichner giải thích. Khi mụn phát triển sâu bên trong da, “u nang có thể phát triển và chứa đầy dầu. Nếu thành nang bị vỡ và dầu tiếp xúc với các lớp da sâu hơn, phản ứng viêm mạnh thường xảy ra, ”ông nói.

Dưa chuột có thể giúp ích gì?

Zeichner lưu ý: “Dưa chuột có lợi ích làm dịu da và dưỡng ẩm, vì vậy nếu da bạn bị viêm do mụn trứng cá, dưa chuột có thể mang lại lợi ích làm dịu nhẹ,” Zeichner lưu ý. Nhưng anh ấy cảnh báo rằng chúng không hiệu quả trong việc điều trị các nốt mụn bên dưới.

Dưới đây là cách để gặt hái những lợi ích: "Tạo hỗn hợp bằng cách trộn một quả dưa chuột nhỏ và 1 chén bột yến mạch", Tiến sĩ Cook-Bolden nói. Trộn 1 muỗng cà phê [muỗng cà phê] hỗn hợp này với 1 muỗng cà phê sữa chua và thoa lên mặt. Để nó trong 30 phút, và sau đó rửa sạch.

3. Mặt nạ dưa chuột

Nếu bạn không có bột yến mạch hoặc sữa chua trong nhà bếp của mình, hãy sử dụng phương pháp khắc phục bằng dưa chuột này để thay thế. Mặt nạ làm dịu mát này sẽ giúp làm mịn da của bạn, có thể cảm thấy thô ráp do mụn. Cook-Bolden cho biết: “Nghiền toàn bộ một quả dưa chuột, lọc lấy nước, thêm 1 thìa đường và trộn đều. "Thoa lên mặt và giữ nguyên trong 10 phút; sau đó rửa sạch bằng nước lạnh."

4. Mặt nạ mật ong đơn giản

Mật ong có nhiều đặc tính chữa bệnh. Theo Mayo Clinic, một số người sử dụng nó như một loại siro ho tự nhiên và để giảm đau họng.

Xem thêm: 5 cách chữa rụng tóc tại nhà cho bạn dễ thực hiện

Theo một bài báo được xuất bản vào tháng 8 năm 2016 trên Tạp chí Sức khỏe Toàn cầu Trung Á, các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy các đặc tính kháng khuẩn của mật ong cũng có thể thúc đẩy chữa lành vết bỏng và nhiễm trùng vết thương, đồng thời ức chế sự phát triển của C. acnes.

Cook-Bolden nói trước khi đắp mặt nạ này, hãy rửa sạch mặt bằng nước ấm. Sau đó thoa mật ong lên và để trên da trong 30 phút. Rửa sạch mật ong bằng nước ấm.

Mặt nạ men và sữa chua cho da nhờn

men khô trên thuyền cắt sữa chua trơn trong bát nhúng

Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm, nhưng bằng chứng được công bố vào tháng 4 năm 2015 trên Tạp chí Da liễu Quốc tế của Phụ nữ cho thấy rằng các sản phẩm sữa lên men như sữa chua có thể thúc đẩy sức khỏe làn da. Sữa chua cũng là một loại probiotic, được chứng minh là có khả năng ức chế.

Để làm mặt nạ, hãy kết hợp 1 thìa cà phê men bia với một ít sữa chua nguyên chất để tạo thành một hỗn hợp loãng. Cook-Bolden nói: "Thoa đều hỗn hợp này lên tất cả các vùng da nhờn và để trong 15 đến 20 phút. Rửa sạch bằng nước ấm; sau đó dùng nước lạnh để đóng các lỗ chân lông."

6. Mặt bột yến mạch

Theo nghiên cứu được công bố vào tháng 1 năm 2015 trên Tạp chí Thuốc và Da liễu, các đặc tính chống viêm của bột yến mạch có thể làm dịu tự nhiên và có thể làm giảm kích ứng do các bệnh da liễu gây ra như phát ban, ban đỏ, bỏng, ngứa và chàm.

Zeichner cho biết bột yến mạch có tác dụng bảo vệ da, dưỡng ẩm và chống viêm. “Nó không đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá, nhưng nó có thể giúp làm dịu làn da bị viêm và khô. Tôi thường giới thiệu kem dưỡng ẩm làm từ yến mạch cho những bệnh nhân của tôi, những người sử dụng phương pháp điều trị mụn trứng cá có khả năng gây kích ứng, ”anh ấy lưu ý thêm.

Trộn với nhau 2 thìa cà phê bột yến mạch, 1 thìa cà phê muối nở và đủ nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Thoa đều hỗn hợp lên mặt và nhẹ nhàng thoa đều. Rửa sạch sau đó.