Đặt banner 324 x 100

Trẻ gặp tình trạng ngộ độc thực phẩm do những lý do nào?


Tình trạng  ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra và gây nên những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe của con. Vậy mẹ đã biết đâu là các nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm ở trẻ em chưa? Hãy cùng đọc bài viết sau để tìm câu trả lời nhé.

NHỮNG LÝ DO NÀO GÂY TÌNH TRẠNG TRẺ BỊ NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM?
Theo các chuyên gia, nguyên nhân ngộ độc thực phẩm ở trẻ em thường do trẻ ăn hay uống phải thực phẩm bị nhiễm khuẩn hay nhiễm chất độc hóa học. Hơn thế, vào mùa hè khi nhiệt độ môi trường cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển. Phổ biến có thể kể tới như là:
  • Vi khuẩn Clostridium botulinum có nhiều trong thịt cá ươn, ôi thiu thể hiện triệu chứng như đau đầu, chóng mặt.... Nếu không điều trị kịp thời thì bệnh trở nặng gây phá hủy hệ thần kinh trung ương dẫn tới tử vong.
  • Virus viêm gan A và Norwalk có trong rau sống, thức ăn chế biến sẵn, sò, ốc, hến sống ở vùng nước bẩn.
  • Vi khuẩn Salmonella gây bệnh thương hàn với các triệu chứng như buồn nôn, trẻ bị tiêu chảy, mệt mỏi.
  • Vi nấm Aflatoxin có trên các loại hạt như hướng dương, hạt điều, bắp, lạc khi bị mốc.
  • Tụ cầu Staphylococcus xuất hiện trong sữa, thịt gia cầm chưa được nấu chín gây buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt, mạch nhanh.
BIỆN PHÁP ĐỐI PHÓ NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM Ở TRẺ EM
Các chuyên gia Nhi nhấn mạnh, việc chăm sóc trẻ tại nhà tốt sẽ đẩy nhanh tốc độ hồi phục, ngăn ngừa biến chứng ở trẻ ngộ độc thức ăn. Mẹ có thể tham khảo cách chăm sóc bé bị ngộ độc thực phẩm dưới đây:
  • Cho trẻ uống nhiều nước: Các chuyên gia khuyến cáo trẻ bị ngộ độc cần được uống nước, oresol hoặc nước cháo, nước dừa, đặc biệt là sau mỗi lần nôn hay đi ngoài để bù lại lượng điện giải đã mất.
  • Mẹ có thể cho bé uống bổ sung men vi sinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để hồi phục sức khỏe tiêu hóa cho con. Bởi mẹ biết đấy, trẻ bị ngộ độc thức ăn khiến cho đừờng ruột bị tổn hại nghiêm trọng, hệ vi sinh mất cân bằng. Do đó, tăng cường men vi sinh bổ sung lợi khuẩn lúc này sẽ giúp hồi phục lại chức năng tiêu hóa, tăng sức đề kháng cũng như giải quyết tối ưu các tình trạng rối loạn gặp phải khi hệ đường ruột mất cân bằng. Nhờ đó, vấn đề ngộ độc thực phẩm ở bé sẽ được cải thiện nhanh chóng hơn.
  • Dừng ăn thực phẩm khiến bé bị ngộ độc: Bố mẹ cần cho bé dừng ngay món ăn mà bố mẹ nghi ngờ là nguyên nhân gây nên ngộ độc.
  • Không tự ý cho trẻ uống thuốc: Dù tình trạng ngộ độc ở mức độ nào đi nữa thì bố mẹ cũng không được tự ý cho trẻ uống thuốc, đặc biệt là thuốc cầm tiêu chảy hoặc loại kháng sinh, mà phải tham khảo trước ý kiến bác sĩ.
  • Mẹ nên để bé nghỉ ngơi thật nhiều: Những hoạt động mạnh sẽ làm bé thêm mệt mỏi. Hơn nữa, nguy cơ gặp phải chấn thương không mong muốn cũng rất cao.