Đặt banner 324 x 100

Các biểu hiện khi trẻ gặp tình trạng ngộ độc thực phẩm


Một trong nhưng vấn đề sức khỏe dễ xảy ra ở trẻ là tình trạng ngộ độc thực phẩm. Ngộ độc thực phẩm khiến trẻ gặp phải nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt và sức khỏe của con. Hãy tìm hiểu bài viết sau để biết cách phát hiện triệu chứng trẻ ngộ độc thực phẩm.

PHẢI LÀM SAO ĐỂ PHÁT HIỆN NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM ?
Theo các chuyên gia, những triệu chứng khi bé bị ngộ độc có thể xuất hiện sau khi ăn hoặc uống chỉ vài giờ. Trẻ bị ngộ độc thức ăn sẽ có những dấu hiệu dễ thấy như sau:
  • Đột ngột bị đau bụng, cảm giác buồn nôn hay trẻ nôn trớ nhiều. Bé có thể nôn ra những thực phẩm đã ăn trước đó hoặc nôn ra máu kèm nhầy
  • Đi ngoài nhiều với phân lỏng, có thể lẫn máu
  • Có thể xuất hiện tình trạng sốt cao. Đặc biệt, với những trẻ em dưới 5 tuổi, các triệu chứng của ngộ độc thức ăn thường diễn tiến nặng hơn nên mẹ cần hết sức lưu ý.
Khi bị nôn ói và đi ngoài nhiều lần thì trẻ dễ bị mất nước và điện giải dẫn đến trụy tim mạch. Những dấu hiệu mất nước ở bé bị ngộ độc thức ăn là khát nước, khô miệng, môi, mắt trũng, thở nhanh sâu, mạch nhanh, có thể xuất hiện co giật, nước tiểu ít và sẫm màu… Lúc này, mẹ nên quan sát và nhanh chóng đưa bé tới các cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời, ngăn nguy cơ trẻ tử vong do mất nước.
BIỆN PHÁP GIÚP PHÒNG NGỪA NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM Ở TRẺ
Thực tế cho thấy, tình trạng thực phẩm bẩn, nhiễm độc ngày càng diễn tiến phức tạp hơn. Với các gia đình có trẻ nhỏ thì các bậc cha mẹ cần hết sức cẩn trọng khi lựa chọn, chế biến thực phẩm. Điều này phòng tránh ngộ độc thực phẩm ở trẻ hiệu quả hơn. Theo đó mẹ cần lưu ý:
  • Thực hiện cho bé nguyên tắc ăn chín, uống sôi, rửa sạch, gọt vỏ trái cây, rau, củ trước khi sử dụng. Rửa sạch dụng cụ nấu ăn cho bé bằng nước ấm và dung dịch tiệt trùng chuyên dụng.
  • Với bé tiêu hóa kém, hay gặp phải các vấn đề đường ruột do loạn khuẩn như tiêu chảy, chướng bụng, nôn trớ,... các mẹ có thể kết hợp sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ từ sớm để hỗ trợ phòng tránh và cải thiện các chứng bệnh liên quan đến tiêu hóa.
  • Không sử dụng cho bé các thực phẩm chứa độc tố như thịt cá nóc, khoai tây xanh, mọc mầm, đồ ăn thiu, nấm mốc, các loại nấm lạ...
  • Mang gang tay, dụng cụ bảo hộ khi nấu thức ăn cũng là cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm ở trẻ hiệu quả.
  • Bảo quản các thực phẩm trong tủ lạnh ở nhiệt độ phù hợp. Không để thức ăn nấu chín ở nhiệt độ thường quá 2h. Đặc biệt là trong điều kiện tiết trời nắng nóng.