Đặt banner 324 x 100

Chuốt gốm – tạo hình đồ gốm sứ


hi
 
19 Tháng Chín, 2022
Tin tức
By Nguyễn Thị Thanh

QUY TRÌNH LÀM GỐM SỨ-5 BƯỚC LÀM GỐM BẠN CẦN BIẾT !

Gốm sứ Bát Tràng đã không còn quá xa lạ gì đối với người dân Việt Nam khi được nhắc đến . Theo sự phát triển của thời gian,  đồ gốm sứ Việt Nam qua các thời đại nhưng vẫn giữ nguyên nét đẹp đặc trưng độc đáo giữ gìn bản sắc truyền thống Việt Nam được thể hiện trên từng sản phẩm.

Mục Lục

BỀ DÀY LỊCH SỬ VÀ SỰ RA ĐỜI CỦA LÀNG NGHỀ GỐM SỨ

Gốm sứ  Bát Tràng được sản xuất tại làng nghề truyền thống  Bát Tràng, xã Bát Tràng. huyện Gia Lâm, Hà Nội. Khi đến đây tham quan , du khách không chỉ được chiêm ngưỡng và thưởng thức những sản phẩm gốm sứ cao cấp từ chính bàn tay của những nghê nhân nơi đây , sản phẩm  mang trong mình  bản sắc văn hóa Việt Nam mà hơn thế nữa khi đến đây du khách  còn được trải nghiệm từng quá trình  làm gốm để tạo ra sản phẩm và được  sự hướng dẫn đầy tận tình từ những người thợ lành nghề sinh sống.

Gốm sứ được làm như thế nào?

Nói chung, bạn có thể làm đồ gốm bằng một số loại đất sét ở nhiệt độ cao. Quá trình sản xuất gốm sứ bao gồm năm giai đoạn. Ở đây tôi đã trình bày tỉ mỉ về toàn bộ quá trình làm gốm sứ.

BƯỚC 1: THẤU ĐẤT 

Bước thứ nhất trong quy trình làm đồ gốm là phải chọn cao lanh và đất sét loại tốt nhất. Tiếp theo, qua nhiều công đoạn tinh luyện, người ta mới có thể lấy được đất có trạng thái tốt nhất để làm gốm.

Gốm sứ - các bước làm sản phẩm đồ gốm sứ

Giai đoạn tiếp theo của việc tạo ra đồ gốm là làm cho đất sét đủ mềm để tạo cho nó bất kỳ hình dạng mong muốn nào. Đất sét khi mới được khai thác thì thường rất rắn nên những người thợ làm gốm phải tưới nước vào đất và thêm 1 số hóa chất rồi dùng mai thái mỏng. Sau đó, đất sẽ được loại bỏ những tạp chất như đá, sỏi và dùng chân nhào năn cho thật kỹ rồi đắp thành từng đống. Đất sau khi được thái lại nhiều lần sẽ trở nên mịn, dẻo. Bước này gọi là thấu đất.

BƯỚC 2: CHUỐT GỐM – TẠO HÌNH ĐỒ GỐM SỨ

Gốm sứ - các bước làm ra sản phẩm gốm

Bây giờ đất sét đã mềm dẻo, đã đến lúc tạo ra hình dạng hữu ích cho bất kỳ mục đích cụ thể nào. Nếu bạn đang làm gốm bằng gốm, bạn cần phải tạo hình cho đất sét giống như sản phẩm cuối cùng.

Có  tới 3 phương pháp để tọa hình gốm chính, đó là:

Tuy nhiên, có những trường hợp sản phẩm gốm được tạo ra bởi sự kết hợp giữa cả 3 phương pháp trên. Chúng ta cùng đi chi tiết hơn ở phần sau đây !


 

Thông tin liên hệ


: Doanminhduc
:
:
:
: