Đặt banner 324 x 100

Bệnh tình dục có nguy cơ gây vô sinh không?


Hiện nay tình trạng vô sinh có tỉ lệ ngày càng tăng, đó đang là vấn đề sức khỏe lớn trên toàn thế giới. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở cả nam và nữ. Nhưng trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vô sinh do bệnh tình dục.


 

VÔ SINH LÀ BỆNH GÌ? BỆNH TÌNH DỤC CÓ GÂY VÔ SINH KHÔNG?

 
Vô sinh (infertility) là thuật ngữ diễn tả tình trạng không thể thụ thai ở các đôi vợ chồng mặc dù quan hệ tình dục đều đặn mà không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào từ 6 tháng đến hơn 1 năm.
Nguyên nhân gây ra vô sinh thường do các vấn đề về tử cung, buồng trứng (ở nữ) và tinh trùng (ở nam) như: Rối loạn rụng trứng, lượng tinh trùng thấp hoặc yếu, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), rối loạn hormone, béo phì... Ngoài ra bệnh tình dục cũng có thể gây vô sinh.
 
Vô sinh
 

CÁC LOẠI BỆNH TÌNH DỤC CÓ NGUY CƠ GÂY VÔ SINH

 
1. Bệnh lậu:
- Lậu là bệnh nhiễm khuẩn sinh dục do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra. 
- Biến chứng của bệnh lậu đối với nam giới là có thể gây viêm mào tinh hoàn, tinh hoàn. Từ đó việc sản xuất tinh trùng sẽ gặp khó khăn, gây ảnh hưởng rất lớn đến số lượng cũng như chất lượng tinh trùng và gây vô sinh nam.
- Đối với nữ giới mắc bệnh lậu, vi khuẩn lậu làm tổn thương cổ tử cung, vòi trứng, ống dẫn trứng gây vô sinh.
 
Bệnh lậu gây vô sinh
 
2. Bệnh do vi khuẩn Chlamydia hoặc Mycoplasma: 
- Hai loại vi khuẩn này sẽ không trực tiếp gây vô sinh nhưng có khả năng gây viêm vùng chậu (PID).  Bệnh viêm vùng chậu có khả năng gây tổn thương vĩnh viễn và để lại sẹo trên ống dẫn trứng, vết sẹo này nhiều khả năng sẽ gây tắc ống dẫn trứng và ngăn cản sự thụ tinh. 
- Ở nam giới, nhiễm hai loại vi khuẩn này sẽ ảnh hưởng đến mào tinh hoàn, hình thành sẹo,làm chậm quá trình di chuyển của tinh trùng gây vô sinh, hiếm muộn.
- Khi mắc phải một trong hai loại vi khuẩn này rất khó phát hiện do kích thước hình thể của chúng vô cùng nhỏ bé không thể soi dưới kính hiển vi quang học thông thường. Ngoài ra, triệu chứng bệnh thường không rõ rệt, gây nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm thông thường khác.
 
3. Bệnh giang mai 
Bệnh giang mai do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra, vi khuẩn giang mai có thể gây tổn thương nhiều cơ quan sinh dục như niêm mạc âm đạo và thành âm đạo, khiến cho vùng này ngày càng dày lên và có bề mặt phồng đỏ. Những tổn thương này gây hẹp hoặc tắc thành âm đạo, gây khó khăn cho việc thụ thai khiến chị em có thể bị vô sinh. Tuy khả năng ở nam giới ít hơn nhưng vẫn cần được phát hiện và điều trị sớm hơn để không chuyển biến đến giai đoạn nặng.
Giang mai gây vô sinh
 
4. Nhiễm HPV: Virus HPV làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, âm đạo (ở nữ), ung thư dương vật, tắt dẫn ống tinh hoàn (ở nam),... gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
 
5. Nhiễm virus herpes (HHV): virus herpes ít ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở phụ nữ nhưng có thể gây vô sinh ở nam giới, nó làm giảm số lượng tinh trùng được sản xuất ra ở nam giới nên ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.
 
Thông tin liên hệ: Đa khoa miền Trung