Đặt banner 324 x 100

Phải làm sao khi bé bị đầy bụng khó tiêu?


Với một hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ gặp các vấn đề tiêu hóa. Trẻ sơ sinh bị chướng bụng thường sẽ biểu hiện ra ngoài bằng sự nhăn nhó, khó chịu và có thể sẽ thường xuyên quấy khóc hơn. Vậy phải làm sao để nhanh chóng cải thiện tình trạng bé đầy bụng khó tiêu?

MẸ NÊN LÀM GÌ ĐỂ CẢI THIỆN ĐẦY BỤNG KHÓ TIÊU Ở BÉ
Thay đổi loại sữa cho bé
Nếu con bạn đang uống một loại sữa mà bị đầy hơi khó tiêu, đi ngoài thì mẹ nên chú tới những lần sau. Lần sau con uống sữa vẫn gặp phải tình trạng như vậy, thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để đổi loại sữa khác cho con. Vì rất có thể trẻ đã dị ứng với loại đạm hoặc các thành phần khác trong sữa đó.
Massage bụng thường xuyên cải thiện bé khó tiêu đầy bụng
Massage bụng cho con yêu sau bữa ăn khoảng 30 – 60 phút cũng là biện pháp giúp giải quyết tình trạng trẻ bị đầy bụng khó tiêu. Mẹ thực hiện bằng cách dùng tay xoay từ rốn ra ngoài theo chiều kim đồng hồ.
Trong quá trình trình massage, cha mẹ có thể dùng dầu để giảm ma sát giữa tay và da mỏng manh của bé, giúp bé thư giãn thoải mái. Từ đó giảm tình trạng đầy hơi chướng bụng ở bé.
Sử dụng men vi sinh giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa cho trẻ
Hiện nay, đối với các bé tiêu hóa kém, gặp phải tình trạng đầy bụng khó tiêu thì để đảm bảo sức khỏe đường ruột cho trẻ nhỏ thì nhiều mẹ đã tìm chọn bổ sung men vi sinh cho con từ sớm.
Theo đó, các chế phẩm men vi sinh giúp tăng cường hàm lượng lớn lợi khuẩn đảm bảo cân bằng hệ vi sinh đường ruột cho con. Nhờ đó giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, giúp trẻ tăng cường hấp thu dưỡng chất và tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Đồng thời, đây cũng là giải pháp giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng, nâng cao miễn dịch cho con.
Chườm nóng bụng cho bé
Mẹ có thể dùng khăn nhúng vào nước nóng rồi sau đó vắt khô, đến khi nhiệt độ thích hợp mẹ gấp gọn đặt trên bụng trẻ.
Dùng một chiếc khăn khác sau đó quấn quanh bụng để cố định lại. Hơi nóng từ khăn sẽ giúp đẩy khí ra khỏi bụng một cách dễ dàng.
BIỂU HIỆN TRẺ ĐẦY BỤNG KHÓ TIÊU MẸ CẦN LƯU Ý
Tình trạng bé bị đầy bụng khó tiêu hẳn không còn xa lạ đối với bất kỳ ba mẹ nào đang chăm con nhỏ. Khi con bị đầy bụng, biểu hiện điển hình nhất đó là bụng của con vẫn căng tròn sau khoảng 1 -2 giờ sau ăn. Kèm theo đó, các triệu chứng kèm theo chướng bụng khó tiêu ở trẻ khác thường gặp dưới đây, mẹ cần hết sức lưu ý:
  • Đối với những trẻ lớn hơn biết nói, con bị đau bụng râm ran và nói cho mẹ nghe. Tuy nhiên, với trẻ nhũ nhi, trẻ chưa nói được thì bụng đau càng làm con quấy khóc dữ dội hơn.
  • Khi bụng con bị chướng, đầy khí mẹ có thể nghe thấy âm thanh kêu như tiếng trống sau khi vỗ nhẹ vào bụng con.
  • Bé xì hơi nhiều lần, mùi xì hơi nặng, đi phân lỏng hoặc sền sệt, khó đi ngoài. Đôi khi, chướng bụng khó tiêu còn kèm theo tình trạng trẻ nhỏ bị táo bón.
  • Bé ậm ạch quấy khóc, do bụng luôn căng chướng làm cho bé khó chịu.
  • Kèm theo đó bé không muốn ăn, bỏ ăn, chán ăn,…