Đặt banner 324 x 100

Mách nhỏ những nguyên nhân gây táo bón ở trẻ bú bình


Trẻ nhỏ là những đối tượng có hệ tiêu hóa còn chưa phát triển hoàn thiện nên rất non nớt và dễ bị tổn thương bởi nhiều yếu tố tác động. Một trong những vấn đề tiêu hóa thường gặp ở trẻ chính là táo bón. Tìm hiểu các nguyên nhân khiến trẻ bú bình bị táo bón trong bài viết sau.

PHẢI LÀM SAO KHI GẶP TÌNH TRẠNG TRẺ BÚ BÌNH BỊ TÁO BÓN?
Khi thấy trẻ bú bình bị táo bón với sữa công thức, bố mẹ nên thực hiện các biện pháp cải thiện như sau:
Bổ sung chất xơ từ rau xanh trong bữa ăn hàng ngày
Những trẻ trong giai đoạn ăn dặm nên được bổ sung chất xơ nhiều hơn từ các loại rau xanh, hoa quả tươi để cung cấp hàm lượng vitamin và khoáng chất tốt cho đường ruột. Ví dụ một số thực phẩm nên cho trẻ ăn bao gồm rau khoai lang, rau dền, mồng tơi, táo, chuối..
Bổ sung nước khi trẻ bị táo bón giúp con tiêu hóa tốt hơn
Thông thường vào thời điểm trẻ ăn dặm khi được 6 tháng tuổi mẹ đã có thể cho con uống nước, tập cho trẻ dùng vài thìa và sau đó tăng dần lượng nước lên.
Với những bé bị táo bón trên 6 tháng tuổi, mẹ nên tăng cường cho con uống nước với các loại nước canh, nước ép trái cây để cung cấp thêm vitamin và khoáng chất khắc phục tình trạng táo bón trẻ đang gặp phải.
Sử dụng men vi sinh cho trẻ để hỗ trợ tăng cường tiêu hóa
Trong giai đoạn bú bình, do hệ tiêu hóa của con còn non nớt và phải tập quen với các thành phần từ sữa công thức nên bé rất dễ gặp phải các vấn đề tiêu hóa. Trong đó phổ biến phải kể tới là bé bú bình chướng bụng, đầy hơi, táo bón,... khiến bé mệt mỏi và quấy khóc.
Tăng cường probiotic cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ lúc này giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng tối ưu. Bằng việc cung cấp lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa, men vi sinh giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn và nâng cao hệ miễn dịch tự nhiên của trẻ. Khi được bổ sung men vi sinh trẻ cũng sớm khắc phục các vấn đề hệ tiêu hóa như chướng bụng, khó tiêu, táo bón, để việc đi ngoài không còn là nỗi ám ảnh khiến trẻ mệt mỏi nữa.
Massage bụng cho bé kích thích nhu động ruột, hỗ trợ nhuận tràng
Động tác masage vùng bụng có tác dụng kích thích nhu động ruột và giúp cho thức ăn di chuyển nhanh hơn trong lòng ruột, đẩy các khí dư thừa trong dạ dày để giảm cảm giác chướng bụng khi bị táo bón.
Massage cũng hỗ trợ trẻ đi ngoài nhanh hơn, mẹ hãy dành thời gian xoa bóp massage cho con trước thời gian đi tắm mỗi ngày.
VÌ SAO TRẺ GẶP TÌNH TRẠNG BỊ TÁO BÓN KHI BÚ BÌNH?
Sữa công thức là loại sữa dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, sản xuất dựa trên công thức hóa học của sẽ mẹ và được sử dụng để thay thế cho trẻ bú mẹ một phần hay thay thế hoàn toàn. Tuy nhiên nhiều trường hợp trẻ bú bình dùng sữa công thức bị táo bón, nguyên nhân là do:
  • Pha sữa không đúng cách: Mỗi loại sữa có một công thức pha khác nhau nhằm giúp trẻ dễ tiêu hóa và hấp thu dưỡng chất tối ưu. Nhiều mẹ pha sữa không đúng tỷ lệ với lượng sữa đặc hơn, tuy nhiên điều này không giúp trẻ nhận được nhiều dinh dưỡng hơn mà còn gây quá tải với hệ tiêu hóa còn non nớt của con, gây táo bón.
  • Do thành phần sữa công thức: Thành phần sữa công thức gồm có 2 loại đạm là whey và casein, trong đó tỷ lệ đạm whey thường thấp hơn casein. Đạm casein có trọng lượng phân tử lớn hơn, đặc tính dễ bị kết tủa tại dạ dày và gây khó tiêu hơn đạm whey. Bởi vậy, trẻ bú bình bị táo bón là trường hợp hay gặp phải.
  • Chức năng tiêu hóa chưa hoàn thiện: Thông thường hệ tiêu hóa của trẻ trên 6 tháng tuổi mới có khả năng dung nạp và hấp thu thực phẩm khác ngoài sữa mẹ. Nếu cho trẻ dùng sữa ngoài sớm có thể khiến dạ dày bị quá tải và không hấp thu được hết dinh dưỡng trong sữa và làm cho trẻ nhỏ bị táo bón. Những trẻ đang bú mẹ chuyển sang dùng sữa công thức cũng cần một thời gian thích nghi và có khả năng bị táo bón trong thời gian này.