Đặt banner 324 x 100

Giúp ngăn ngừa tình trạng trớ ở trẻ bú bình như thế nào?


Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nôn trớ là vấn đề tiêu hóa rất phổ biến. Tình trạng này đặc biệt dễ xảy ra với trẻ nhỏ và là nguyên nhân lớn gây ra các ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của trẻ. Vậy mẹ nên làm gì khi trẻ bú bình hay bị trớ?

BIỆN PHÁP NGĂN NGỪA TRẺ BÚ BÌNH GẶP TÌNH TRẠNG HAY TRỚ
Với trẻ bú bình hay bị trớ, bố mẹ hãy điều chỉnh thói quen khi cho con bú và chăm sóc trẻ kỹ lưỡng với các cách dưới đây để phòng ngừa nôn trớ cho trẻ hiệu quả:
  • Không đặt trẻ nằm ngay sau khi ăn: Để tránh tình trạng trẻ bú bình hay bị trớ, mẹ cần bế trẻ ở tư thế đứng khoảng 20 phút sau khi cho con ăn, thực hiện động tác vỗ ợ hơi để đẩy bớt khí dư thừa ra bên ngoài, không làm cho trẻ chướng bụng và khó tiêu sau ăn.
  • Tăng cường men vi sinh: Cho trẻ dùng men vi sinh bổ sung lợi khuẩn để hỗ trợ các chức năng của hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, ổn định sức khỏe đường ruột và đề phòng tình trạng tiêu chảy, táo bón, chướng bụng, nôn trớ.. do trẻ tiêu hóa kém và rối loạn tiêu hóa gây ra. Duy trì sử dụng men vi sinh cho trẻ cũng là cách giúp hỗ trợ con tăng cường sức đề kháng nhanh chóng.
  • Cho bé bú đúng tư thế: Tư thế cho trẻ bú đúng là khi bố mẹ giữ cho đầu bé cao hơn thân người để sữa di chuyển dễ dàng xuống dạ dày, giúp trẻ tiêu hóa tốt sau ăn mà không bị trào ngược lên trên. Giữ bình sữa với mức sữa ngập cổ bình để khi trẻ bú không bị hút thêm không khí dư thừa khiến con bị chướng bụng và nôn sau khi ăn.
  • Massage vùng bụng trẻ: Hành động massage bụng trẻ có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, kích thích nhu động ruột và giúp trẻ nhuận tràng, đi ngoài tốt hơn, làm giảm hiện tượng nôn trớ, đầy bụng của con.
  • Chia nhỏ lượng sữa cữ bú: Mỗi lần cho trẻ bú mẹ nên chia nhỏ lượng sữa cho con, giúp cơ thể hấp thu và chuyển hóa dinh dưỡng hiệu quả. Cho ăn quá no một lúc là một trong những nguyên nhân khiến trẻ nôn trớ, sặc sữa.
TRẺ BÚ BÌNH HAY BỊ TRỚ: MẸ CÓ CẦN LO LẮNG?
Nôn trớ là hiện tượng thức ăn, sữa trong dạ dày bị đẩy ngược lên thực quản và trào ra đường miệng. Hiện tượng nôn trớ thường gặp ở trẻ sơ sinh, nhất là khi con ăn no hay vặn mình. Thông thường trẻ bú bình hay bị trớ là biểu hiện sinh lý bình thường do cách cho bú của bố mẹ chưa đúng, dùng núm vú bình sữa sai cỡ, hay cho con ăn quá nhiều..
Tuy nhiên cũng có trường hợp trẻ bị nôn trớ là dấu hiệu bệnh lý cần lưu ý và thường đi kèm với các triệu chứng như:
  • Trẻ có hiện tượng co giật nguy hiểm.
  • Trẻ nôn trớ trong chất nôn có lẫn máu hoặc có màu vàng, xanh.
  • Trẻ đau quặn bụng, ưỡn bụng, chướng bụng.
  • Trẻ mất nước, quan sát miệng thấy con bị khô miệng.
  • Trẻ rơi vào trạng thái lơ mơ không tỉnh táo.
Trẻ sơ sinh nôn trớ khi bú, bé bị nôn trớ nhiều có thể là biểu hiện của các bệnh lý như lồng ruột, tắc ruột nguy hiểm, bố mẹ không nên chủ quan mà cần quan sát các dấu hiệu bất thường đi kèm nếu có và cho con đi viện ngay để được khám chữa bệnh kịp thời.