Đặt banner 324 x 100

Nguyên Nhân Da Bị Sạm Ở Nữ Tuổi Trung Niên 6 Cách Khắc Phục Thần Sầu


Ở độ tuổi trung niên là giai đoạn chị em phụ nữ thường xuất hiện tình trạng khô, nhăn nheo, nếp nhăn đuôi mắt, vết nám sạm tàn nhang gò má,…

Vậy sạm da là gì? Nguyên nhân hình thành và cách khắc phục như thế nào tốt nhất?. Mời bạn đọc cùng | thuocthang.com.vn tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé.

1. Sạm da là gì ?

Sạm da (tên tiếng Anh: Hyperpigmentation, Darkened skin) là tình trạng tăng sắc tố da khiến trên da xuất hiện các mảng da sậm màu hơn so với vùng da xung quanh. Tăng sắc tố da cũng có thể xuất hiện trên toàn bộ vùng da trên cơ thể.

Sạm nám có thể xuất hiện ở cả nam lẫn nữ, trong đó nữ chiếm đến khoảng 90%. Nữ giới trong độ tuổi từ 20 – 50 là nhóm đối tượng dễ xuất hiện tình trạng da bị sạm nám, chủ yếu là ở độ tuổi sinh sản, hiếm khi xuất hiện ở độ tuổi dậy thì.

Đối tượng dễ bị sạm da bao gồm:

+ Phụ nữ sau sinh nở, tiền mãn kinh hoặc ngoài 30 tuổi: Nội tiết tố thay đổi và không cân bằng khiến da dễ bị sạm đen.

+ Người có chế độ dinh dưỡng kém: Ăn uống thiếu chất khiến da không được nuôi dưỡng tốt, dẫn đến tình trạng khô da, nhạy cảm trước các tác nhân gây sạm da.

+ Người tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời: Tia UV cũng là nguyên nhân làm tăng sắc tố gây nên sạm da.

+ Người tiếp xúc với các hóa chất: Vì tính chất nghề nghiệp, một số người thường xuyên tiếp xúc với xăng, dầu hỏa, nhựa đường… trong một thời gian dài cũng có thể bị sạm da.

2. Nguyên nhân gây sạm da

Một trong những nguyên nhân chính gây nám sạm da tuổi trung niên là sự suy giảm nội tiết tố. Ở độ tuổi này, đa phần chị em sẽ bước tới giai đoạn mãn kinh. Lượng hormone estrogen bị biến động làm tăng sinh melanin dưới da. Từ đó gây nám sạm da tuổi trung niên.

Bên cạnh đó, các yếu tố về tâm sinh lí ở tuổi trung niên cũng là nguyên nhân gây nám. Một số chị em gặp phải vấn đề stress, mất ngủ kéo dài… sẽ khiến nám da nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, tình trạng nám sạm da tuổi trung niên còn gây ra bởi nhiều yếu tố khác. Ví dụ như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, lão hóa da, yếu tố di truyền, sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng… Những yếu tố này sẽ khiến cho da bị tổn thương. Từ đó làm melanin sản xuất quá nhiều gây sạm nám.

Nếu bạn không có phương pháp chăm da đúng cách, tình trạng nám sạm da tuổi trung niên sẽ lan rộng ra các vùng xung quanh. Đồng thời nó trở nên sậm màu và khó điều trị hơn.[ADS]

3. 6 cách khắc phục sạm da

3.1 Nha đam

Nha đam là một trong những nguyên liệu từ thiên nhiên có công dụng chăm sóc da hiệu quả. Không chỉ giúp cấp ẩm hay phục hồi da, nha đam còn có khả năng loại bỏ nám sạm da tuổi trung niên hữu hiệu. Trong nha đam có chứa nhiều khoáng chất như kẽm, natri, canxi… Cùng với đó là các loại vitamin như A, E, C… nó sẽ mang tới hiệu quả làm đẹp da, lấy lại thanh xuân cho tuổi trung niên hữu hiệu.

Cách thực hiện:

Bạn chuẩn bị 1 lá nha đam, rửa sạch và lấy phần gel ở bên trong. Rửa sạch lại da với nước ấm. Sau đó thấm khô da. Đắp phần gel nha đam lên vùng da bị nám. Sau đó massage nhẹ nhàng theo chiều xoắn ốc. Thư giãn trong 15 phút rồi rửa sạch da với nước.

Bạn thực hiện 2 lần/ tuần để cải thiện sạm da tuổi trung niên hiệu quả.

3.2 Tinh bột nghệ

Khi nhắc tới các nguyên liệu từ thiên nhiên điều trị nám da hiệu quả, nghệ luôn là cái tên hàng đầu. Trong nguyên liệu này có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào. Nổi bật nhất chính là lượng curcumin. Nó sẽ giúp bạn bảo vệ da khỏi gốc tự do, giảm thiểu sự hình thành melanin trong da. Làn da sẽ sáng khỏe, hồng hào hơn.

Cách thực hiện:

Bạn chuẩn bị 2 thìa tinh bột nghệ và 2 thìa mật ong. Trộn đều chúng lên tạo thành hỗn hợp sền sệt. Thoa hỗn hợp đã chuẩn bị lên trên da sau khi đã vệ sinh da. Massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thấm sâu vào da. Sau 20 phút bạn dùng nước ấm vệ sinh lại da.

Duy trì thực hiện 2 lần/ tuần để da thêm trắng sáng hơn.

3.3 Nước cốt dừa (sữa dừa)

Nước cốt dừa rất giàu vitamin C và axit lactic giúp loại bỏ làn da rám nắng hiệu quả. Đây là một sản phẩm khử rám nắng tự nhiên và sẵn có. Nó cũng có khả năng nuôi dưỡng và dưỡng ẩm cao, giúp giữ ẩm cho làn da.

Để sử dụng, hãy ngâm một miếng bông trong nước cốt dừa tươi, sau đó thoa lên khắp mặt và cổ. Để yên trong 15 phút sau đó rửa sạch.

3.4 Nước ép dưa chuột

Nước ép dưa chuột cũng là một chất tẩy rửa tự nhiên. Có thể thoa nước ép dưa chuột bằng bông gòn hoặc cắt lát dưa chuột tươi chà trực tiếp lên mặt. Để yên trong khoảng 15-20 phút và rửa sạch. Để có lợi ích tối đa, hãy lặp lại quá trình này mỗi ngày luân phiên.

3.5 Nước chanh và mật ong

Axit citric và vitamin C có trong chanh hoạt động như một chất tẩy trắng tự nhiên, làm cho nước chanh trở thành một chất loại bỏ rám nắng tuyệt vời.

Để sử dụng, bạn lấy nước cốt chanh tươi và mật ong theo tỷ lệ 1: 2 rồi trộn đều. Đắp hỗn hợp lên da, để trong vòng 15 - 20 phút rồi rửa sạch bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ.

Thay vì thêm mật ong, bạn có thể thêm một ít đường vào nước cốt chanh và sử dụng hỗn hợp này như một hỗn hợp tẩy tế bào chết, sẽ loại bỏ các tế bào chết trên bề mặt và mang lại cho bạn làn da trắng sáng hơn.

3.6 Sữa bơ và bột yến mạch

Bột yến mạch là một thành phần khử rám nắng tự nhiên và sữa bơ (một loại sữa được lên men sau khi được tách béo từ quá trình sản xuất bơ) giúp cải thiện kết cấu da.

Hỗn hợp bột yến mạch và sữa bơ có thể loại bỏ vết rám nắng một cách hiệu quả. Đắp hỗn hợp trong khoảng 25- 30 phút và sau đó rửa sạch.

Sạm da không nguy hiểm nhưng lại gây mất thẩm mỹ cho những ai gặp phải, đặc biệt là chị em phụ nữ. Do đó, chị em cần có chế độ chăm sóc, bảo vệ da đúng cách, phù hợp, đồng thời lựa chọn giải pháp xử lý phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất. Hy vọng rằng với những chia sẽ trên đây sẽ giúp ích cho chị em nhé !.

https://thuocthang.com.vn/nguyen-nhan-da-bi-sam-o-nu-tuoi-trung-nien-6-cach-khac-phuc-than-sau.html