Đặt banner 324 x 100

Làm thế nào để khắc phục rủi ro trong kinh doanh hiệu quả?


Làm thế nào để khắc phục rủi ro trong kinh doanh hiệu quả?

Khi kinh doanh mọi doanh nghiệp đều hướng tới việc tạo lợi thế trong kinh doanh. Chính vì vậy, cho dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều khó tránh khỏi những rủi ro không đáng có. Vậy rủi ro trong kinh doanh là gì? hãy cùng tìm hiểu nhé!

Khái niệm rủi ro trong kinh doanh

Rủi ro trong kinh doanh có thể được định nghĩa là tổng mức thiệt hại về vốn đầu tư, tài chính, thi trường,…mà doanh nghiệp phải gánh chịu trong quá trình hoạt động kinh doanh. Tuy có nhiều những loại rủi ro khác nhau nhưng chủ yếu các doanh nghiệp sẽ mắc phải các rủi ro về tài chính và các thực trạng hoạt động kinh doanh hiện nay.

Vì sợ gặp rủi ro lớn mà nhiều người không dám đứng ra làm kinh doanh riêng. Thế nhưng thực tế chỉ ra rằng, những người thành công nhất thế giới chính là những người dám thử thách chính mình, không ngại đối đầu với rủi ro và sẵn sàng vượt qua nó một cách hoàn hảo.

Một số loại rủi ro trong kinh doanh

Rủi ro về vốn

Rủi ro về vốn thường xuất hiện trong trường hợp khi bạn đầu tư vào cổ phiếu hoặc góp một phần vốn của mình vào công ty. Nếu công ty đó đang có xu hướng phát triển thì dĩ nhiên bạn sẽ thu về cho mình một khoản lợi nhuận đáng kể theo tỉ lệ đóng góp ban đầu.

Thế nhưng ngược lại, nếu công ty có dấu hiệu thua lỗ thì số vốn của bạn cũng sẽ bị tác động không nhỏ, thậm chí là bạn có thể mất luôn số vốn đầu tư này. Và việc cần quan tâm lúc nào của bạn chính là tìm cách để cắt đi khoản lỗ sao thấp nhất có thể.

Rủi ro tiền lời

Rủi ro tiền lời liên quan đến trái phiếu. Nếu tiền lời giảm thì các doanh nghiệp sẽ phát hành trái phiếu mua lại và trái phiếu mới với mức lời thấp hơn. Nếu chủ nhân của trái phiếu bán ra thì giá sẽ thấp hơn lúc mua vào.

Rủi ro do thị trường

Rủi ro về thị trường là một trong những loại rủi ro trong kinh doanh thể hiện tình trạng thị trường không có người tham gia mua bán. Ví dụ điển hình đó là tìm trạng thị trường bất động sản bị đóng băng một thời gian dài, nhà kinh doanh không thể bán một căn nhà nào là chuyện thường thấy và họ phải chấp nhận rủi ro này.

Rủi ro về xã hội và nguồn đầu tư nước ngoài

Nếu bạn có liên quan đến các mối đầu tư nước ngoài thì rất có thể sẽ gặp phải rủi ro trong kinh doanh này. Đặc biệt là ở các nước đang phát triển thì rủi ro về kinh tế, xã hội lại là rất cao do giá trị tiền tệ của quốc gia luôn lên xuống bất thường và không có sự ổn định. Thế nên khi lựa chọn đầu tư dù nhà doanh nghiệp có lãi đi chăng nữa thì vẫn không thể tránh gặp phải các rủi ro.
Rủi ro trong kinh doanh là gì?

>>>>> Xem thêm: 7 Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp

Những yếu tố dẫn đến rủi ro trong kinh doanh

Dưới đây là một số những yếu tố điển hình dẫn tới các rủi ro trong kinh doanh và làm ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp:

Biến động trong nhu cầu: sự ổn định trong nhu cầu về sản phẩm sẽ làm giảm tối đa nguy cơ hình thành rủi ro kinh doanh của công ty.

Biến động của doanh số: Một doanh nghiệp sở hữu sản phẩm có đầu ra ổn định sẽ phải chịu ít rủi ro kinh doanh hơn gấp nhiều lần so với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm có sự biến động cao về giá bán trên thị trường.

Thời điểm phát triển sản phẩm và chi phí: Những doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực công nghệ, dược phẩm luôn phải phụ thuộc vào việc cải tiến dòng sản phẩm một cách liên tục để phù hợp với nhu cầu thực tiễn của khách hàng và sự phát triển của thị trường. Nếu như doanh nghiệp không chú trọng vào vấn đề này và để sản phẩm trở nên lỗi thời thì việc xảy ra rủi ro trong kinh doanh là điều tất nhiên, thậm chí là còn khiến cho doanh nghiệp thất bại dẫn đến phá sản.

Quy mô chi phí cố định: Công ty có thể gặp phải rủi ro trong kinh doanh rất cao nếu như chi phí cố định ở mức độ cao và tổng chi phí không có biến động giảm khi cầu giảm. Vấn đề này còn có cách gọi khác là đòn bẩy hoạt động.

Với những thông tin mà GoACADEMY đã tổng hợp, mong rằng đã giúp bạn hiểu hơn về rủi ro trong kinh doanh, cũng như làm thế nào để khắc phục những rủi ro đó. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Thông tin liên hệ


: QuynhTrang_245
:
:
:
: