Đặt banner 324 x 100

Bàn chân bẹt là gì?


Bàn chân bẹt ở trẻ em là một dị tật phổ biến ở châu Á và các nước phương Tây. Nếu không được điều trị, căn bệnh này có thể dẫn đến một số vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến hệ cơ xương khớp, khả năng vận động của bàn chân và gây đau nhức, khó chịu. Vậy triệu chứng bàn chân bẹt ở trẻ em là gì? Làm thế nào để điều trị bàn chân bẹt ở trẻ em? Cùng Long Châu tìm hiểu nhé.
1. Bàn chân bẹt là gì?
Bàn chân bẹt là khi lòng bàn chân (vòm) bàn chân phẳng và cong bất thường khi đứng trên sàn nhà.

Vòm bàn chân được tạo thành từ các cơ và dây chằng nối xương trong, xương trước và xương sau. Hầu hết các bé đều có bàn chân bẹt (không có vòm) vì bàn chân chủ yếu là mô mềm. Khi con bạn được 2 đến 3 tuổi, vòm bàn chân sẽ bắt đầu phát triển đầy đủ. Ở giai đoạn này, nếu lòng bàn chân của bé chưa phát triển hoàn thiện thì đó là bàn chân bẹt.
2. Nhận biết dấu hiệu bàn chân bẹt ở trẻ
Cha mẹ có thể biết con mình có bị hội chứng bàn chân bẹt hay không bằng cách để ý xem lòng bàn chân của trẻ phẳng như thế nào và mép trong (vòm) của bàn chân ấn bàn chân xuống đất như thế nào khi đi bộ. . Ngoài ra, khi trẻ đứng quay mặt vào tường có thể thấy góc mắt cá chân bị cong nhiều, khớp gối dễ bị kẹp vào nhau.

Nếu trẻ có bàn chân bẹt và dấu chân nằm trên cát trắng hoặc giấy trắng (làm ướt chân trẻ bằng nước màu) thì dấu chân sẽ lộ ra toàn bộ bàn chân mà không để lại vết lõm. Ngoài ra, trẻ có thể thường kêu đau ở bàn chân, mắt cá chân và đầu gối và tỏ ra vụng về hoặc khó di chuyển.
3. Nguyên nhân bàn chân bẹt
Bàn chân bẹt ở trẻ em có thể do:

Bàn chân bẹt bẩm sinh có thể do di truyền nếu bố mẹ có tiền sử mắc hội chứng bàn chân bẹt.
Các mô liên kết ở chân có thể giãn ra và sưng lên do hoạt động quá sức, đi giày dép không phù hợp, chấn thương, tuổi cao, béo phì, viêm khớp mãn tính.
Dây chằng lỏng lẻo: Dây chằng là các dải mô giữ xương lại với nhau và đóng vai trò quan trọng trong việc định hình vòm bàn chân của bạn. Khi dây chằng trở nên lỏng lẻo, mắt cá chân không còn giữ cố định được nữa, khiến vòm bàn chân không đủ rộng.
Chênh lệch chiều dài giữa hai chân: Nếu một chân dài hơn chân kia, chân dài hơn sẽ có vòm phẳng hơn để giữ thăng bằng. Chiều dài chân không phù hợp có thể dẫn đến biến dạng cột sống như vẹo cột sống.
Mất mô liên kết trong cơ thể do hội chứng Ehlers-Danlos và chứng tăng động khớp.
Rối loạn ảnh hưởng đến cơ và thần kinh, chẳng hạn như bại não, nứt đốt sống, loạn dưỡng cơ.
Xem thêm: https://nhathuoclongchau.com.vn/bai-viet/hien-tuong-ban-chan-bet-co-bieu-hien-gi-phuong-phap-dieu-tri-o-tre-em-63133.html

Thông tin liên hệ


: nhathuoclongchau
:
:
:
: