Đặt banner 324 x 100

Những lưu ý cần nhớ để chống táo bón ở trẻ


Trong các bệnh về tiêu hoa mà trẻ thường gặp phải, táo bón ở trẻ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình phát triển của con. Hãy tìm hiểu kĩ hơn về biện pháp chống táo bón cho trẻ sơ sinh trong bài viết sau.

NHỮNG LƯU Ý CẦN NHỚ ĐỂ CHỐNG TÁO BÓN Ở TRẺ
Để chống táo bón cho trẻ sơ sinh an toàn và hiệu quả tại nhà, mẹ có thể thực hiện các phương pháp dưới đây để nâng cao sức khỏe đường ruột cho bé:
  • Những mẹ nuôi con bằng sữa mẹ nên sắp xếp chế độ ăn uống khoa học hơn với các loại rau củ giàu chất xơ, thực phẩm giúp nhuận tràng như khoai lang, rau bina, rau mồng tơi, rau dền.. và đặc biệt mẹ nên nhớ uống nhiều nước từ 6-8 ly nước giúp cho dòng sữa mát, dồi dào.
  • Thực hiện massage vùng bụng để hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột hoạt động tốt hơn và đào thải phân ra bên ngoài dễ dàng. Biện pháp này nên được thực hiện mỗi ngày sau khi trẻ ăn xong khoảng 1 giờ đồng hồ.
  • Với những trẻ đã đến tuổi ăn dặm, bữa ăn của bé cần được bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả tươi để tăng thêm vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Song song với việc cho con bú, mẹ cũng nên tập dần cho trẻ uống nước để bé nhuận tràng, kích thích tiêu hóa.
  • Sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhất là với những trẻ có biểu hiện tiêu hóa kém sẽ giúp nâng cao sức khỏe đường ruột của bé nhanh chóng. Bằng cách nạp một hàm lượng lớn lợi khuẩn đường ruột với men vi sinh, hệ khuẩn ruột của trẻ sẽ lấy lại sự cân bằng, phòng tránh các bệnh lý hệ tiêu hóa hay gặp như chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, táo bón..
  • Tìm mua các loại sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh uy tín, chất lượng, có xuất xứ rõ ràng. Lựa chọn loại sữa giàu chất xơ trong thành phần hoặc mua loại sữa dành cho trẻ hay bị táo bón. Mẹ cũng cần chú ý pha sữa theo đúng công thức với hướng dẫn từ nhà sản xuất, rửa sạch bình sữa và tiệt trùng trước, sau khi cho bé bú.
LÝ DO VÌ SAO TRẺ SƠ SINH BỊ TÁO BÓN?
Trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa còn non nớt, dễ mắc các bệnh lý đường ruột và điển hình là tình trạng táo bón. Nguyên nhân bé sơ sinh khó đi ngoài là do:
  • Trẻ dùng kháng sinh: Thuốc kháng sinh có công dụng rất tốt trong việc điều trị các bệnh lý nhiễm khuẩn, tuy nhiên không chỉ tiêu diệt các vi khuẩn có hại, thuốc kháng sinh cũng loại bỏ luôn vi khuẩn có lợi và khiến cho trẻ bị táo bón do rối loạn tiêu hóa, loạn khuẩn đường ruột.
  • Trẻ bị táo bón bệnh lý: Trẻ sơ sinh cũng có thể gặp tình trạng táo bón bệnh lý, mẹ cần hết sức lưu ý khi thấy con bị táo bón kèm theo các biểu hiện bất thường khác để cho trẻ đi khám bác sĩ sớm.
  • Trẻ dùng sữa công thức: Các thành phần của sữa công thức có chứa hàm lượng đạm có thể làm cho trẻ bị khó tiêu, táo bón. Trẻ cũng có thể bị táo bón nếu mẹ pha sữa theo tỉ lệ không đúng với khuyến cáo của nhà sản xuất, hoặc do sữa có ít chất xơ.
  • Trẻ bú mẹ hoàn toàn: Thông thường trẻ bú mẹ hoàn toàn rất ít khi bị táo bón, bé sẽ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn so với trẻ dùng sữa công thức. Tuy nhiên những mẹ có chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, hay ăn đồ có gia vị cay, nóng, ăn ít chất xơ, bổ sung quá nhiều canxi, sắt, protein thì sẽ khiến cho dòng sữa mẹ khó hấp thu và làm tăng nguy cơ bị táo bón ở trẻ sơ sinh.