Đặt banner 324 x 100

Gạo lứt là gì ?


Gạo lứt, gạo lức hay gạo nứt là gì? Vậy cách gọi nào là đúng?

Hiện nay, có bao nhiêu loại gạo lứt nào trên thị trường? Và công dụng của chúng đối với sức khỏe chúng ta như thế nào?

Hôm nay, Gạo Phương Nam sẽ giúp bạn trả lời tất cả các thắc mắc trong bài viết sau đây:

Cách đọc đúng chữ "Gạo Lứt" và "Gạo Lức" của hai miền

Trong ngôn ngữ phía miền Nam của tiếng Việt, thì chữ "Lứt" và "Lức" hai chứ đều đồng âm, đều được đọc là /lɨk/ nên gạo lứt còn được viết là "gạo lức".

Nhưng ngược lại, trong ngôn ngữ phía miền Bắc thì chữ "Lứt" đọc là (/lɨt/) và còn chữ "Lức" đọc là (/lɨk/), hai từ đều có cách đọc khác nhau, nên không thể thay thế. Hay chữ gạo "Nứt" do ngôn ngữ ảnh hưởng bởi khẩu hình miệng nên phát âm chữ "L" thường thay thế bằng chữ "N" cho dễ dàng phát âm và trao đổi. 

Gạo lứt, Gạo lức, Gạo nứt là gì?

Từ thời ông cha ta, gạo lứt được xem là một trong những món ăn truyền thống và cám gạo trong gạo lứt là thành phần duy nhất mà gạo trắng không có. Hạt gạo lứt có ba thành phần bao gồm: lớp cám bên ngoài hạt gạo, phôi hạt gạo và lớp tinh bột bên trong.

Để tạo ra hạt gạo lứt đầy dinh dưỡng, đẹp đẽ và sáng bóng đến tay người tiêu dùng thì hạt lúa phải trải qua một quy trình xay xát lúa gạo tỉ mỉ và bài bản, tách bóc vỏ trấu bên ngoài của hạt lúa, nhưng vẫn giữ lại được lớp cám mỏng bên ngoài hạt gạo và được gọi là Gạo lứt.

Tuy lớp vỏ cám bên ngoài hạt gạo chỉ chiếm có 10% thành phần hạt, nhưng lại chiếm tới 65% những chất có giá trị dinh dưỡng, vitamin, chất xơ và các khoáng chất như magiê, mangan, phốt pho, glucid, glutten,... có bên trong lớp cám.

Đọc thêm: https://gaophuongnam.vn/gao-lut-hay-gao-luc-la-gi