Đặt banner 324 x 100

Các ứng dụng của máy phân tích ắc quy


Ắc quy là gì?

Ắc quy là nguồn điện thứ cấp, hoạt động dựa vào quá trình biến đổi hóa năng thành điện năng để tiến hành tích trữ và cấp điện cho các trang bị điện. Người mua chắc chắn sử dụng máy phân tích ắc quy (https://fluke.net.vn/may-phan-tich-ac-quy/) để tái sạc điện và dùng ắc quy nhiều lần trước lúc thay thế. Trong thực tế, ắc quy còn được biết đến có các tên gọi như acquy, bình accu, bình ắc quy, ắc quy lưu điện, ắc quy tích điện.

Cấu tạo cơ bản của 1 bình ắc quy lưu trữ điện gồm những bộ phận:

Bên trong ắc quy thường được chia thành những ngăn nhỏ, mỗi ngăn gồm những bản cực âm và bản cực dương. Bản cực âm và bản cực dương với tấm chắn ngăn cách, giữa 2 bản cực được điền đầy bằng chất điện phân và được nối với nhau bằng thanh nối.

Bên ngoài ắc quy được bao bọc bằng vỏ bọc, phía trên sở hữu các cọc bình dùng để nối ắc quy mang tải xung quanh hoặc nối những ắc quy có nhau. Ngoài ra, với những ắc quy hở, phía trên bình sẽ sở hữu thêm nút thông hơi để giúp thoát khí trong bình ra môi trường xung quanh.

Nguyên lý hoạt động của ắc quy diễn ra theo 2 quy trình dựa trên các phản ứng hóa học tại cực dương và cực âm của bình:

  • lúc có dòng điện nạp vào bình ắc quy: Xảy ra quy trình nạp điện.
  • khi với thiết bị tiêu thụ điện nối vào bình ắc quy: Xảy ra giai đoạn phóng điện.

Ắc quy mang các dòng nào?

những dòng ắc quy trên thị trường bây giờ rất phổ biến, đa dạng và thường được phân loại dựa vào 1 số căn cứ rộng rãi như sau:

Ắc quy kiềm: Là dòng ắc quy dùng kiềm làm chất điện phân.

Ắc quy axit (ắc quy axit-chì): Là loại ắc quy dùng axit khiến chất điện phân, được chia thành những dòng nhỏ hơn như sau:

  • Ắc quy axit hở khí: Khí bên trong bình ắc quy có thể thoát ra ngoài được, gồm ắc quy hở khí dạng ngập nước yêu cầu bảo dưỡng và ắc quy hở khí chẳng hề bảo dưỡng.
  • Ắc quy axit kín khí: Khí bên trong bình ắc quy không thể thoát ra ngoài, gồm ắc quy khô tấm hút AGM và ắc quy khô gel.

Ắc quy pin Lithium: Là loại ắc quy dùng muối lithium trong dung môi hữu cơ làm cho chất điện phân.

>>> Xem thêm bài viết về vòng bi

Phân dòng dựa trên mục đích dùng của bình ắc quy

Ắc quy khởi động: Là loại ắc quy được dùng để đề nổ khởi động động cơ của các dòng ô tô, xe máy, trang bị phát điện, vật dụng nổ...

Ắc quy viễn thông (ắc quy tải): Là loại ắc quy được sử dụng để duy trì cấp điện trong thời gian dài cho bộ lưu điện UPS, các loại xe điện (xe đạp điện, xe máy điện, xe nâng điện...) và những mẫu thiết bị điện khác.

Đặc điểm của ắc quy

những thông số kỹ thuật cơ bản trên bình acquy gồm:

  • Điện áp ắc quy (đo bằng đơn vị V): Là hiệu điện thế chênh lệch giữa 2 đầu cực dương và cực âm của bình ắc quy.
  • Dung lượng ắc quy (đo bằng đơn vị Ah): Là tích giữa dòng điện phóng và thời gian phóng điện của ắc quy.

bên cạnh ra, tùy vào mục đích sử dụng mà người dùng có thể quan tâm thêm tới các thông số khác như mẫu khởi động nguội CCA, loại khởi động nóng HCA, dung lượng RC...

Nhờ đặc tính có thể sạc lại để tái dùng nhiều lần trước khi thay thế nên đối chiếu pin (không thể sạc lại) thì ắc quy được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm giá bán và tránh tác động tới môi trường. Theo thời gian, ắc quy ngày càng được cải tiến về chất lượng, công nghệ, được đa dạng hóa về thông số kỹ thuật để đáp ứng các yêu cầu sử dụng ngày càng cao và đa dạng của người dùng.

>>> Tìm hiểu rõ thêm về căn chỉnh trục

ứng dụng của ắc quy trong đời sống

Bình ắc quy lưu điện được sở hữu ứng dụng rộng rãi trong đời sống và cung ứng, tiêu biểu có thể nhắc đến:

  • sử dụng để khởi động cho các dòng phương tiện giao thông (ô tô, xe máy, tàu thuyền...), động cơ, máy móc (máy phát điện...).
  • Cấp điện cho các mẫu xe điện (xe đạp điện, xe máy điện, xe lăn điện, xe nâng điện...), máy móc, máy điện (quạt tích điện, thiết bị phun thuốc trừ sâu chạy điện...).
  • Là bộ phận lưu điện cho bộ lưu điện UPS, thiết bị kích điện, hệ thống điện mặt trời để cấp điện cho những vật dụng điện.