Đặt banner 324 x 100

Xe tải có phải trang bị bình chữa cháy không?


Tình trạng xe tải bị cháy bất ngờ khi đang di chuyển gây ảnh hưởng lớn đến giao thông và an toàn của người tham gia giao thông. Vậy nguyên nhân xe tải bị cháy do đâu, cách phòng tránh thế nào? Xe tải có phải trang bị bình chữa cháy không?

Xe tải có phải trang bị bình chữa cháy không?

Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải Việt Nam, các phương tiện giao thông, bao gồm xe tải, phải được trang bị bộ đồ dùng cứu hỏa, trong đó bao gồm cả bình chữa cháy. Vì vậy, các xe tải ở Việt Nam thường được trang bị bình chữa cháy để phòng tránh nguy cơ cháy nổ trong quá trình vận chuyển hàng hóa trên đường. Trường hợp không trang bị bình chữa cháy sẽ bị phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

Nguyên nhân xe tải bị cháy

Có nhiều nguyên nhân gây ra cháy xe tải, dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến:

  1. Chập điện: Đây là nguyên nhân cháy xe tải phổ biến nhất, có thể do dây điện bị chạm vào nhau, dây điện hư hỏng, thiết bị điện tử bị hỏng hoặc không được lắp đặt đúng cách.

  2. Sự cố nhiên liệu: Việc sử dụng nhiên liệu không đúng cách, hư hỏng hoặc không được bảo dưỡng định kỳ có thể gây ra cháy xe tải.

  3. Hỏng các bộ phận của xe: Các bộ phận của xe tải như hệ thống phanh, hệ thống làm mát, hệ thống điều hòa không khí, hệ thống treo, hệ thống truyền động và động cơ có thể bị hỏng hoặc không được bảo dưỡng đúng cách, gây ra cháy xe tải.

  4. Không bảo dưỡng định kỳ: Việc không bảo dưỡng định kỳ và thay thế các bộ phận hư hỏng trên xe tải có thể gây ra cháy xe tải.

  5. Lỗi do con người: Việc sử dụng xe tải không đúng cách, lái xe quá tốc độ, không tuân thủ quy định giao thông, điều khiển xe tải trong điều kiện không an toàn có thể dẫn đến cháy xe tải.

Vì vậy, để tránh cháy xe tải, chủ xe và lái xe cần bảo trì, kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ các bộ phận của xe tải, tuân thủ quy định giao thông và sử dụng xe tải đúng cách.

Xử lý tình trạng xe tải bị cháy 

Khi xe tải bị cháy, ngay lập tức cần dừng xe và tắt động cơ. Sau đó, tài xế nên cố gắng sử dụng bình cứu hỏa để dập tắt ngọn lửa và gọi điện thoại đến cơ quan chức năng để được hỗ trợ kịp thời. 

Nếu không có bình cứu hỏa hoặc lửa quá lớn, tài xế cần sớm rời khỏi xe và di chuyển đến một nơi an toàn, tránh xa khỏi nguy hiểm và gọi ngay đến số cấp cứu để được giúp đỡ. Chú ý không nên cố gắng lái xe đi xa hoặc tiếp tục sử dụng xe tải khi đã phát hiện ra sự cố cháy.

Phòng tránh tình trạng xe tải bị cháy

Để phòng tránh tình trạng xe tải bị cháy, có một số biện pháp cần được thực hiện như sau:

  • Kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng định kỳ cho xe tải, đảm bảo các linh kiện trên xe đang hoạt động tốt.

  • Sử dụng phụ kiện và vật liệu chất lượng cao, tránh sử dụng vật liệu cháy nổ hoặc phụ kiện kém chất lượng.

  • Luôn giám sát tình trạng của động cơ xe, đặc biệt là nhiệt độ, áp suất dầu và nước, giữ cho chúng ở mức an toàn.

  • Thực hiện các quy trình bảo vệ chống cháy tại các điểm tiếp xúc giữa các bộ phận khác nhau trên xe tải.

  • Tránh chở các vật liệu có tính chất dễ cháy hoặc nổ trong khoang chở hàng của xe.

  • Chú ý đến các yếu tố môi trường như nhiệt độ cao, độ ẩm và gió lớn khi chạy xe.

  • Thực hiện các quy định về an toàn giao thông, tránh đỗ xe tải trên vỉa hè, trong khu vực cấm đỗ hoặc gây cản trở cho giao thông.

  • Điều khiển tốc độ xe tải phù hợp, tránh đánh lái quá nhanh hoặc đột ngột.

  • Luôn có sẵn các thiết bị chữa cháy trên xe tải, như bình chữa cháy, để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

  • Đào tạo nhân viên lái xe tải về các quy trình an toàn và kỹ năng lái xe an toàn.

Tham khảo sản phẩm:

Hy vọng những thông tin về tình trạng xe tải bị cháy trên đây sẽ hữu ích và giúp các bác tài lái xe an toàn.

Thông tin liên hệ


: nhilee
:
:
:
: