Đặt banner 324 x 100

Cây Viết: Nguồn gốc, đặc điểm, công dụng và cách trồng


Cây Viết còn được gọi là cây Sến có kích thước khá cao lớn trong tự nhiên. Do có tán cây rộng và xanh tươi quanh năm nên hiện nay cây được trồng nhiều để lấy bóng mát. Tại nước ta không khó để bắt gặp loại cây này ở các khu dân cư, khuôn viên đô thị, trường học. Dưới đây là những thông tin về cây mà bạn có thể tham khảo thêm.

Nguồn gốc và đặc điểm của cây Viết

Cây Viết
Cây Viết

Cây Viết còn được biết đến với nhiều tên khác như cây Sến xanh, cây Sến cát. Cây có tên khoa học là Mimusops elengi L thuộc họ thực vật Sapotaceae. Nguồn gốc của cây là ở các nước nhiệt đới tại Châu Á. Khác với nhiều cây cảnh khác, đây là cây bản địa tại Việt Nam và xuất hiện nhiều ở Tây Nguyên. Cây có những đặc điểm như sau:

Đặc điểm hình thái

  • Đây là cây thân gỗ trung bình có chiều cao có thể đạt từ 10 đến 20m. Thân cây có nhựa trắng có nhiều cành nhánh, tán cây sum suê và xanh mát quanh năm.
  • Cây có lá đơn, mép nguyên mọc cách, lá cây cứng và dài khoảng 12cm, rộng 6cm. Lá phiến không lông, có màu xanh đậm, bóng ở mặt trên và màu nhạt hơn ở mặt dưới. Hoa nở vào mùa hè đến mùa thu sẽ rụng.
  • Hoa có hương thơm thoang thoảng, dễ chịu và thường mọc ở nách lá.
  • Quả có hình trứng, màu xanh, bóng, có màu cam khi chín và dài khoảng 2cm bên trong có 1 hạt dẹt. Quả thường có vào tháng 11 – 12 hàng năm.

Đặc điểm sinh thái, sinh lý

Đây là cây xanh quanh năm, lá ít rụng và không kén đất trồng. Bạn có thể trồng ở đất đồi núi, đất sỏi đá đều được. Tuy nhiên cây phát triển tốt nhất ở đất sét có độ Ph từ 4 – 5. 

Cây phát triển tốt ở những nơi có độ ẩm cao, là cây ưa sáng toàn phần nhưng cũng có thể chịu bóng. Các cành cây tỏa đều tạo nên tán cây đẹp mắt khi được trồng ở những nơi thoáng đãng, không bị che chắn. Cây có tốc độ sinh trưởng, phát triển nhanh, không đòi hỏi phải chăm sóc kỹ càng. 

Công dụng của cây Viết

Cây Viết
Cây Viết

Cây Viết có rất nhiều công dụng trong đời sống hàng ngày. Trước hết đây là cây gỗ nặng, gỗ rất tốt vì có độ bền lâu. Do vậy mà cây được dùng nhiều trong xây dựng. Người ta dùng cây Sến để làm cầu cống, đóng thuyền, làm cửa, làm cà vẹt đường tàu, sàn nhà….

Cây có tán hình trứng gọn, xanh tươi quanh năm rất đẹp mắt. Đặc biệt cây ít khi rụng lá nên rất thích hợp với việc trồng để làm đẹp cảnh quan đô thị. Hoa của cây Viết thơm nhẹ, tán rộng mang lại cảm giác thư thái cho con người. Trồng cây trong công viên hoặc khuôn viên đô thị không chỉ giúp cho cảnh quan thêm xanh mát mà còn mang lại không khí trong lành hơn.

Ngoài ra, lá, hoa và quả của cây còn có công dụng điều trị bệnh. Người ta sử dụng những bộ phận này để điều trị bệnh đau đầu, viêm răng, đau bụng, hoặc các vết thương hở.

Hương thơm từ hoa cây Viết còn được rất nhiều người yêu thích. Bởi vậy mà hiện nay người ta còn chiết xuất hoa cây Viết để làm nước hoa. 

Hướng dẫn chăm sóc và trồng cây Viết

Cây Viết không yêu cầu phải chăm sóc quá nhiều và cách trồng cũng không quá phức tạp. Dưới đây là h

Cây Viết
Cây Viết

ướng dẫn cụ thể mà bạn có thể tham khảo.

Cách trồng cây Viết

Phương pháp nhân giống cây Viết là dùng hạt. Thời gian ươm hạt tốt nhất là từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm. Hạt có khả năng nảy mầm rất tốt, sau khi gieo hạt thì bạn cần nuôi dưỡng trong vườn ươm để hạt nảy mầm được nhanh nhất. 

Tại vườn ươm, bạn cần che chắn bằng giàn bởi lúc nhỏ cây có khả năng chịu bóng tốt. Cho đến khi cây được 3 năm tuổi thì cần giỡ giàn che để cây hứng trọn ánh nắng.

Thông thường cây con được khoảng 3 đến 5 tháng tuổi thì có thể mang ra trồng ngoài tự nhiên. Khi trồng cần lưu ý cự ly trồng, khoảng cách thích hợp nhất là 6 x 6m. Tuy nhiên khoảng cách này có thể thay đổi tùy theo điều kiện đất xấu hay tốt.

Khi trồng cây bạn nên ưu tiên những nơi có đất ẩm, tơi xốp, nhiều dinh dưỡng để cây phát triển được tốt, cành tỏa đều, dáng đẹp và cân đối. Không trồng những nơi có bóng râm và bị che chắn bởi cây lớn. Bởi khi bị che bóng lâu ngày thì cây sẽ có phản ứng hướng quang khiến các tán phát triển lệch hướng, mất đi vẻ đẹp của cây.

Nếu trồng thành cụm, thành hàng thì hãy chọn những cây mọc đồng đều. Đảm bảo những cây này bộ rễ vẫn còn nguyên vẹn, không bị cụt và phải thường xuyên chăm sóc để các cây phát triển đồng đều và đẹp mắt nhất.

Cách chăm sóc sau khi trồng

Cây Viết
Cây Viết

Sau khi trồng bạn cần chú ý bón phân chuồng hoai mục từ 5 – 10 kg/hố và khoảng 100gr/hố. Nếu là trồng trong công viên, đường phố hay khi đô thị thì nên rào cây lại để tránh vật nuôi. Ngoài ta nên dùng các cây chống đỡ để cho cây giống khỏi bị gãy, dập do mưa gió hoặc bị tác động từ bên ngoài.

Trong vòng 3 – 4 năm đầu cần thường xuyên làm sạch cỏ ở gốc. Một năm có thể chăm sóc, làm cỏ khoảng 1 – 2 lần tùy thuộc vào việc cỏ mọc nhiều hay ít. 

Ngoài ra, để tiện chăm sóc thì bạn nên chọn trồng cây vào đầu mùa mưa. Như vậy bạn sẽ không phải tưới nước quá nhiều mà vẫn có thể sinh trưởng và phát triển tốt.

Trên đây là những thông tin về cây Viết mà bạn có thể tham khảo. Nếu đang có nhu cầu trồng cây bạn có thể liên hệ nhà vườn Tân Thúy để mua được cây giống chất lượng, dễ sống và sinh trưởng tốt nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

CÔNG TY TNHH CÂY XANH TÂN THUÝ

❣️ Địa chỉ: Xóm 19, Điền Xá, Nam Trực, Nam Định

☎️ Hotline: 09.8686.0426 – 0946.111.420

????  Website: cayxanhtanthuy.com

⏰ Thời gian làm việc: 7h30 – 20h30 tất cả các ngày.

Thông tin liên hệ


: cayxanhtanthuy03
:
:
:
: