Đặt banner 324 x 100

Xã hội học là gì? Định nghĩa đúng về ngành


Bạn có niềm đam mê với các hoạt động hướng đến cộng đồng, nhưng lại không biết chọn ngành đào tạo nào phù hợp với tính cách và sở thích của mình. Để giải quyết vấn đề này, bài viết này sẽ giới thiệu về ngành Xã hội học, cùng với cơ hội nghề nghiệp, mức lương và danh sách các trường đào tạo ngành này. Hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp bạn có thể lựa chọn một ngành học phù hợp với bản thân và đem lại sự hài lòng cho tương lai.

  1. Xã hội học là ngành gì?

Xã hội học là một ngành học cung cấp kiến thức về nhiều vấn đề trong xã hội và phân tích nghiên cứu các vấn đề xã hội trong quản trị doanh nghiệp và hành chính. Các môn học trong ngành bao gồm nhân chủng học, tâm lý học xã hội, triết học, tâm lý học, dân tộc học và nhân học.

 

Sinh viên học xã hội học có khả năng nắm bắt và phân tích các vấn đề xã hội, và đối mặt với các thách thức như bạo lực trẻ em, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, v.v. Những vấn đề này liên quan đến sự phát triển của xã hội và cộng đồng, và sinh viên được đào tạo để tìm hiểu và nghiên cứu chúng.

  1. Những tố chất cho thấy bạn phù hợp với ngành xã hội học

Xã hội học là một ngành khoa học xã hội, yêu cầu người học có sự nhạy cảm với các sự kiện và vấn đề xã hội, đam mê nghiên cứu và vận dụng các công cụ, kỹ năng và phương pháp nghiên cứu khoa học để phân tích và đánh giá các sự kiện xã hội.

Ngành này phù hợp với những người mong muốn góp phần cải thiện xã hội và nâng cao chất lượng sống của con người. Một số tố chất cần thiết của người nghiên cứu xã hội học bao gồm:

  • Thích tìm hiểu các quy luật trong đời sống xã hội

  • Suy nghĩ sâu sắc, độc lập và sáng tạo

  • Chăm chỉ, chịu khó, ngăn nắp và tỉ mỉ

  • Có khả năng tự tổ chức công việc và tự học

  • Không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn và kiến thức xã hội

  • Thích học các môn xã hội.

  1. Học ngành xã hội học ra trường làm gì?

Mặc dù một số người lo lắng về cơ hội việc làm khi học ngành Xã hội học, thực tế là sinh viên Xã hội học có thể đảm nhận nhiều vị trí công việc khác nhau. Các công việc này bao gồm: Biên tập viên, phóng viên, quảng cáo, tổ chức sự kiện, đối với lĩnh vực truyền thông. Trong lĩnh vực quản trị và quản lý, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí như: Điều hành các tổ chức dân sự, quản trị các dự án đầu tư xã hội, quản trị nhân sự, quản lý khách hàng, thống kê, bán hàng và quản lý khách hàng.

 

Ngoài ra, sinh viên Xã hội học cũng có thể tham gia các vị trí công việc khác như: Nghiên cứu, tư vấn chính sách phát triển bền vững, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu và tư vấn truyền thông, quảng cáo, điều tra dư luận xã hội. Họ cũng có thể làm điều phối viên, chuyên viên cho các quỹ phát triển, hoạt động tài trợ của nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức từ thiện; làm nhân viên công tác xã hội, phát triển cộng đồng.

Sinh viên Xã hội học cũng có thể làm chuyên viên trong các cơ quan hành chính sự nghiệp như: Văn hóa, lao động, dân số, giáo dục, y tế, thống kê, dân tộc, dân vận, tuyên giáo, cơ quan đảng và đoàn thể, cơ quan an ninh và phòng chống tệ nạn xã hội. Cuối cùng, họ có thể giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng hoặc giảng dạy, tập huấn các khóa ngắn hạn cho các tổ chức, cộng đồng có nhu cầu.

  1. Triển vọng nghề nghiệp của ngành

  • Mức lương

Sinh viên mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc trong ngành Xã hội học có thể đạt được mức lương trung bình từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, với những người đã có kinh nghiệm tương đối trong lĩnh vực này, mức lương sẽ tùy vào năng lực phát triển và vị trí làm việc. Có thể đạt được mức lương từ 8 - 10 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn.

  • Cơ hội việc làm

Xã hội học là một ngành có rất nhiều triển vọng nghề nghiệp, có đa dạng từ các công việc không yêu cầu di chuyển nhiều đến các lĩnh vực đòi hỏi sự năng động cao. Các môi trường làm việc có thể bao gồm cơ quan Nhà Nước, các cơ sở bảo trợ xã hội, các cơ sở chăm sóc sức khỏe, các doanh nghiệp, tổ chức tư vấn kinh doanh và trường học.

 

Khi tốt nghiệp chuyên ngành Xã hội học và đủ năng lực chuyên môn, bạn có thể đảm nhận nhiều vị trí khác nhau trong các lĩnh vực như:

  • Quản lý dự án xã hội

  • Tư vấn chính sách xã hội

  • Nghiên cứu và phân tích xã hội

  • Quản lý tài nguyên con người

  • Tổ chức sự kiện và quảng bá thương hiệu

  • Giảng dạy và đào tạo xã hội học.

Tùy vào sở thích và năng lực của mỗi người, có thể chọn lựa được vị trí phù hợp trong ngành Xã hội học.

Trên đây là thông tin tổng quan về xã hội học là ngành gì cũng như cơ hội việc làm của ngành. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình định hướng sau này. Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu bạn thấy nội dung hữu ích nhé!

Thông tin liên hệ


: manhdung99
:
:
:
: