Đặt banner 324 x 100

Tổng hợp thông tin về cây Lưỡi rồng, đặc điểm, công dụng và cách chăm sóc


Cây Lưỡi Rồng trước đây là loài cây mọc hoang nhưng những năm gần đây người ta đã trồng cây để làm cảnh. Cây có nhiều kiểu dáng, kích thước và cho ra hoa rất đẹp nên rất được lòng những người yêu cây cảnh. Để hiểu rõ hơn về loài cây này bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây.

Nguồn gốc và đặc điểm của cây Lưỡi Rồng

Cây Lưỡi Rồng
Cây Lưỡi Rồng

Đây là cây có nguồn gốc từ Mexico và một số nước Nam phi khác. Cây có tên khoa học là Opuntia monacantha và có tên dân gian là cây lưỡi long, xương rồng bánh, xương rồng tai thỏ. Và tại nước ta, cây phân bố chủ yếu ở vùng duyên hải Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên.

Lưỡi Rồng là thực vật lưỡng tính, thường mọc thành bụi, tự phối nên cây có thể ra hoa và tạo quả. Khi trưởng thành, cây có chiều cao khoảng 5m. Cây phân thành nhiều nhánh và các nhánh cây tiến hóa dần, có hình bầu dục như những chiếc lá. Thân cây rất mọng nước.

Thông thường cây chỉ ra hoa khi đã trưởng thành, hoa có các màu sắc rực rỡ như trăng, vàng và đỏ. Hoa thường nở vào mùa hè, khoảng từ tháng 5 và hình thành quả vào tháng 8.

Tác dụng của cây Lưỡi Rồng

Cây Lưỡi Rồng
Cây Lưỡi Rồng

Cây Lưỡi Rồng là loại cây có nhiều công dụng tích cực trong đời sống hàng ngày. 

Dùng làm món ăn

Thực tế Lưỡi Rồng có thể được dùng để chế biến món ăn. Bạn có thể ăn trực tiếp, ăn sống hoặc  là dùng làm món canh rất thơm ngon. Lá cây sau khi gọt sạch gai và vỏ bên ngoài thì phơi khô khoảng 1 ngày. Sau đó cắt sợi và dùng để nấu canh chung với cá và tôm.

Lá cây có vị ngọt thanh và hơi chua, được dùng để nấu canh. Quả có màu vàng và đỏ, có thể ăn sống sau khi gọt vỏ, quả có vị ngọt và mát.

Dùng để trang trí

Cây có nhiều gai nhọn trước hết có thể trồng làm hàng rào để bảo vệ nhà ở. Hoặc trồng làm tường rào trên cao để vừa tạo cảnh quan trang trí đẹp mắt, vừa có tác dụng đảm bảo an ninh. 

Ngoài ra, những cây Lưỡi Rồng kích thước nhỏ được trồng trong các chậu nhỏ có thể làm cây cảnh để đặt tại văn phòng làm việc, đặt ở phòng khách trong nhà để trang trí. Với hình dáng đẹp mắt, những bông hoa nhiều màu sắc giúp cho không gian văn phòng thêm đẹp mắt.

Dùng làm thuốc chữa bệnh

Cây Lưỡi Rồng theo Đông ý có tính hàn có vị đắng có thể được dùng để điều trị một số bệnh lý nhất định. Thân cây có tính sát khuẩn có thể dùng để chữa mụn nhọt, viêm mủ da, đau răng, sâu răng…. 

Lưỡi Rồng còn chứa hàm lượng lớn hoạt chất phenolic và flavonoid. Đây là những hoạt chất có tác dụng đẩy lùi tế bào ung thư trong cơ thể. Các món ăn từ cây Lưỡi Rồng còn giúp làm giảm nồng độ Cholesterol cùng các chất béo trong cơ thể. Nhờ vậy sẽ hỗ trợ phòng tránh các bệnh về tim mạch. Ngoài ra trong loại cây này còn có hợp chất quercetin 3 – methyl có thể bảo vệ hệ thần kinh con người.

Thanh lọc không khí

Cây Lưỡi Rồng còn có khả năng quang hợp mạnh mẽ, lá cây có thể hấp thụ được các tia điện tử phát ra từ máy tính, điện thoại. Nhờ vậy không khí được trong lành hơn, tinh thần thoải mái và được thư giãn hơn. Sức khỏe con người vì thế cũng được bảo vệ tốt hơn. 

Ý nghĩa phong thủy của cây Lưỡi Rồng

Cây Lưỡi Rồng
Cây Lưỡi Rồng

Trong phong thủy cây Lưỡi Rồng tượng trưng cho sức mạnh, ý chí cầu tiến và khả năng hóa điềm hung thành điềm may. Khi cây nở hoa được xem là điềm lành lớn, mang đến những năng lượng tích cực, báo hiệu tin vui cho gia đình, công việc được thuận buồm xuôi gió.

Loại cây cảnh này phù hợp với những người tuổi Thìn, nhất là những người sinh vào các năm 1952, 1964, 1976, 1988, 2000. Cây hợp với những người thuộc mệnh Kim bởi cây có các gai sắc như kiếm. 

Tuy nhiên cũng vì cây có nhiều gai bao bọc nên sẽ phần nào có sát khí. Do đó bạn cần chú ý đặt cây ở vị trí thích hợp để mang lại những điều tốt lành. Những vị trí đẹp mà bạn nên đặt đó là đặt hướng Tây Bắc giúp hạn chế tà ma, tránh điều xui xẻo, không may mắn, đồng thời bảo vệ được tiền tài cho gia chủ.

Không nên đặt cây tại các vị trí như tiền sảnh tòa nhà hay mặt tiền cửa hàng, hành lang, lối đi. Điều này sẽ giúp tránh gây sát thương, xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây Lưỡi Rồng

Cây Lưỡi Rồng
Cây Lưỡi Rồng

Lưỡi Rồng có sức sống mãnh liệt nên trồng và chăm sóc cây không hề khó. Hầu như bất kỳ ai cũng có thể trồng và chăm sóc cây được xanh tốt.

Trước tiên bạn cần chuẩn bị cây giống, bạn có thể trồng bằng bất kỳ phần nhanh nào ở trên cây. Tuy nhiên nên chọn những phần nhánh nhỏ, đang phát triển và không quá non.

Tiếp đó là chuẩn bị chậu trồng cây, cần đục lỗ dưới chậu để có thể thoát nước tốt, tránh ngập úng.  Đất trồng thích hợp là đất cát hoặc là có thể trộn hỗn hợp cát và xơ dừa để trồng cây. Sau đó cho đất trồng vào trong chậu, cắm nhánh xuống đất sâu khoảng 4 – 6cm. Cuối cùng dùng tay nén đất ở hai bên để giữ nhánh cây được cố định và tưới nước cho cây. 

Để cây được tươi tốt thì nên đặt chậu cây ở nơi râm mát. Sau khi trồng được khoảng 1 tuần thì đưa chậu ra nơi có ánh sáng. Mỗi ngày tưới nước cho cây 1 lần liên tục trong 2 tuần đầu. Sang đến tuần thứ 3 thì bớt số lần tưới nước, khoảng 2 đến 3 ngày tưới 1 lần là đủ.

Khoảng 2 tháng sau khi trồng thì bạn có thể trồng cây ra chậu lớn hơn. Chú ý làm sạch cỏ xung quanh để cây được phát triển tốt.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cây Lưỡi Rồng. Để mua cây giống uy tín bạn có thể liên hệ số điện thoại 0986.860.426.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

CÔNG TY TNHH CÂY XANH TÂN THUÝ

❣️ Địa chỉ: Xóm 19, Điền Xá, Nam Trực, Nam Định

☎️ Hotline: 09.8686.0426 – 0946.111.420

????  Website: cayxanhtanthuy.com

⏰ Thời gian làm việc: 7h30 – 20h30 tất cả các ngày.