Đặt banner 324 x 100

Sự khác biệt giữa nghề sửa chữa ô tô và nghề điện ô tô


Nghề ô tô hiện nay được rất nhiều người quan tâm. Theo số liệu thống kê năm 2022 thì ngành Công nghiệp sản xuất ô tô trong nước hiện có 56 doanh nghiệp tham gia sản xuất và lắp ráp, gồm 38 doanh nghiệp trong nước (như Vinfast, Trường Hải, TMT…) và 18 doanh nghiệp nước ngoài (với các thương hiệu nổi tiếng như Ford, Mercedes, Toyota, GM...). Sản lượng sản xuất hàng năm của toàn ngành vào khoảng 460.000 sản phẩm, trong đó chủ yếu là xe con, xe tải và xe khách với sản lượng xe con trung bình đạt 200.000 sản phẩm mỗi năm, sản lượng xe tải và xe khách tương ứng là 215.000 sản phẩm mỗi năm...

 

Dự báo sản lượng sản xuất trong những năm tới đây còn tiếp tục tăng trưởng. Từ thực trạng này dẫn đến lượng lao động cần cung ứng cho ngành công nghiệp ô tô là rất nhiều song song với đó thì cơ hội việc làm cho các bạn học sinh sinh viên là rất lớn. 

Hiện nay trong lĩnh vực sửa chữa ô tô chuyên sâu khá nhiều bạn muốn tìm hiểu chuyên sâu về nghề điện ô tô. Bởi lẽ đây là hệ thống rất quan trọng trên ô tô. Chúng ta biết là ô tô được chia ra thành các tổng thành lớn là: Động cơ (hay còn gọi là máy), Gầm (bao gồm hệ thống truyền lực, hệ thống phanh, hệ thống treo, hệ thống lái), hệ thống điện điều khiển, hệ thống khung vỏ. Mà hệ thống điện ô tô là hệ thống có mức độ hiện đại, phức tạp ngày càng cao, thường xuyên cần phải bảo dưỡng sửa chữa định kỳ đồng thời cũng là hệ thống rất hay hư hỏng trong điều kiện làm việc khắc nghiệt nắng nóng, nồm ẩm như ở Việt Nam.

Nghề điện ô tô làm những gì?

Nghề điện ô tô là một lĩnh vực chuyên về hệ thống điện điều khiển trên các xe ô tô. Công việc của người làm nghề này chủ yếu là kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa các hệ thống điện trên ô tô, bao gồm hệ thống nhiên liệu, hệ thống đánh lửa, hệ thống nạp, hệ thống khởi động, hệ thống điều khiển động cơ, hệ thống chiếu sáng tín hiệu, hệ thống tiện nghi trên xe…

Chương trình học của khóa đào tạo nghề điện ô tô:

- Học cơ bản về điện, điện tử
- Học tổng quan về ô tô
- Kỹ năng sử dụng máy chẩn đoán: Đọc xóa lỗi, cài chìa, cài hộp, phân tích kích hoạt dữ liệu chuyên sâu…
- Đào tạo về tất cả các hệ thống  điện thân xe như: ABS, Túi khí, khóa cửa, lái trợ lực điện, gương kính điện, cài chìa, cài hộp …
- Chuyên sâu về điện điều hòa ô tô
- Đào tạo về toàn bộ điện động cơ xăng, điện động cơ Diesel
- Kỹ năng máy tính, phần mềm, tiếng anh

Thế còn nghề sửa chữa ô tô làm những gì?

Nghề sửa chữa ô tô thì rộng hơn, bao trùm hơn là một nghề mà công việc đòi hỏi sự chuyên nghiệp và kỹ thuật cao, và bao gồm nhiều công việc khác nhau như:

Kiểm tra và chuẩn đoán sửa chữa lỗi trên ô tô: Bao gồm kiểm tra các hệ thống và linh kiện trên ô tô, xác định nguyên nhân gây ra lỗi và đưa ra phương án khắc phục. Bao gồm thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận và linh kiện như lốp xe, đĩa và bộ phanh, bộ treo, hệ thống lái, hệ thống điện, động cơ, hộp số, ...Bảo dưỡng và bảo trì ô tô: Bao gồm thực hiện các công việc bảo dưỡng định kỳ như thay dầu, kiểm tra hệ thống phanh, kiểm tra động cơ và hệ thống treo, làm sạch hệ thống nhiên liệu, ...Tư vấn và hướng dẫn khách hàng: Bao gồm tư vấn cho khách hàng về các vấn đề liên quan đến ô tô và giải đáp các thắc mắc của khách hàng về chăm sóc và bảo dưỡng ô tô.

Chương trình học của khóa đào tạo nghề sửa chữa ô tô toàn diện:

- Học tổng quan về các hệ thống trên ô tô: hệ thống phanh, hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống truyền lực…
- Học cơ bản về điện, điện tử
- Kỹ năng sử dụng máy chẩn đoán: Đọc xóa lỗi, cài chìa,  cài hộp, phân tích dữ liệu chuyên sâu
- Đào tạo về tất cả các hệ thống điện thân xe như: ABS, Túi khí , khóa cửa, lái điện, kính điện, cài chìa, cài hộp…
- Đào tạo chuyên sâu về hệ thống điều hòa cơ, điều hòa tự động: Cấu tạo, nạp ga, chẩn đoán điện…
- Đào tạo toàn bộ phần cơ khí và điện động cơ xăng, động cơ Diesel
- Kỹ năng máy tính, phần mềm, tiếng anh
- Quy trình tháo lắp, đại tu động cơ, hộp số tự động, hệ thống gầm

Hiện có rất nhiều trường đại học cao đẳng ở Hà Nội cũng như các tỉnh thành khác đào tạo nghề ô tô. Ngoài ra các trung tâm dạy nghề mới mở hiện nay được đầu tư bài bản, hiện đại theo tiêu chuẩn của các đại lý cũng rất được quan tâm ví dụ như trung tâm đào tạo EAC tại Hà Nội.  Với mục tiêu đem lại chất lượng đào tạo tốt nhất, giúp các học viên không chỉ vững kiến thức lý thuyết mà còn thành thạo tay nghề, trung tâm liên tục cập nhật nội dung chương trình đào tạo theo chuẩn của các đại lý sửa chữa ô tô; bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị. 100% học viên được học và thực hành trên gần 20 đầu xe với các dòng xe hiện đại. Hơn hết, bạn sẽ được đào tạo bởi những giảng viên, những chuyên gia hàng đầu trong lãnh vực kỹ thuật ô tô Việt Nam, những người thực sự tâm huyết, yêu nghề, cáo tài có tâm sẽ giúp bạn trở thành những kỹ thuật viên giỏi về tay nghề và ý thức tác phong chuyên nghiệp. Đây là địa chỉ uy tín để các bạn có thể theo học nghề ô tô nói chung và nghề điện ô tô nói riêng.

Tóm lại, với sự phát triển của công nghệ và xu hướng phát triển ô tô tại Việt Nam thời gian tới là rất lớn, cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực điện ô tô sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn.

Thông tin liên hệ


: Rewhitez
:
:
:
: