Đặt banner 324 x 100

Lợi ích sức khỏe của tôm hùm


Hải sản nói chung và tôm hùm nói riêng là loại thực phẩm giàu protein tốt cho sức khỏe. So với các loại thịt, hải sản cung cấp chất béo omega-3, vitamin D và protein dồi dào, ít chất béo bão hòa và tốt cho tim mạch.

Những lợi ích sức khỏe của tôm hùm là không phải bàn cãi, tuy nhiên nhiều người vẫn lầm tưởng về việc ăn tôm hùm làm tăng mức cholesterol. Tôm hùm là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng. Cùng nhà hàng Chum tìm hiểu về lợi ích sức khỏe của tôm hùm qua bài viết bên dưới.

Những lợi ích sức khỏe của tôm hùm

Tôm hùm chứa ít chất béo bão hòa

tôm hùm
Lợi ích sức khỏe của tôm hùm – ít chất béo bão hòa

Có nhiều chất béo bão hòa trong nhiều loại thực phẩm. Hầu hết trong số chúng là nguồn gốc từ động vật, như thịt và sữa. Thực phẩm chiên và nướng cũng có hàm lượng chất béo bão hòa cao.

Ăn thực phẩm giàu chất béo bão hòa sẽ làm tăng mức cholesterol trong máu của bạn. Mức cholesterol cao sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Chuyển từ thịt đỏ sang hải sản, và do đó giảm chất béo bão hòa, có thể giúp giảm nguy cơ này.

Tôm hùm có hàm lượng cholesterol cao. Tuy nhiên, cholesterol trong chế độ ăn không gây hại cho mức cholesterol trong máu như chất béo bão hòa. Một khẩu phần tôm hùm nặng 100g có khoảng 20 miligam cholesterol, chiếm khoảng 60% giá trị hàng ngày. Tôm hùm có hàm lượng cholesterol cao hơn mức trung bình một chút, nhưng nó không ảnh hưởng đáng kể đến mức cholesterol trong máu.

Vậy tại sao lại có sự liên quan giữa tôm hùm và cholesterol xấu? Câu trả lời nằm ở cách chế biến và phục vụ. Thường thì tôm hùm được kèm với bơ tan chảy, nước sốt mayonnaise và bánh cuộn. Những phụ gia này tăng lượng calo và chất béo bão hòa trong một bữa ăn lành mạnh. Vì vậy việc chưa nhiều chất béo bão hòa không ảnh hưởng đến lợi ích sức khỏe của tôm hùm mang lại.

Tôm hùm có axit béo Omega-3

tôm hùm nướng bơ tỏi
Lợi ích sức khỏe của tôm hùm: giàu Omega-3

Cơ thể của bạn không thể tự sản xuất axit béo omega-3. Hải sản là nguồn phong phú của những axit béo cần thiết này, với hai loại chính là axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA).

Axit béo omega-3 đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Các lợi ích sức khỏe của tôm hùm bao gồm:

  • Ngăn ngừa bệnh tim
  • Duy trì nhịp tim ổn định
  • Hạ huyết áp
  • Cải thiện chức năng mạch máu

Tôm hùm chứa ít axit béo omega-3 hơn so với các loại hải sản khác. Tuy nhiên, nó vẫn có nhiều hơn một ổ bánh mì kẹp thịt và ít chất béo bão hòa hơn rất nhiều. Kết hợp tôm hùm với các loại hải sản khác trong suốt tuần sẽ giúp bạn đảm bảo đủ lượng omega-3 cần thiết.

Tôm hùm giàu Protein

Cách sơ chế tôm hùm
Lợi ích sức khỏe của tôm hùm: giàu protein

Protein là một chất dinh dưỡng quan trọng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm từ động vật, thực vật và đậu. Nó được hình thành từ các axit amin và có những vai trò quan trọng như sau:

  • Xây dựng và sửa chữa các tế bào cấu thành xương, cơ, sụn, da, tóc và móng tay của bạn.
  • Giúp các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đến khắp cơ thể.
  • Hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn.
  • Điều chỉnh hormone nội tiết và thúc đẩy phát triển tế bào trong giai đoạn dậy thì.

Mọi người thường nghĩ rằng thịt đỏ có nhiều protein hơn hải sản. Tuy nhiên, một khẩu phần tôm hùm 100g cung cấp lượng protein tương đương với một khẩu phần thịt bò xay 100g. Sự khác biệt giữa chúng nằm ở hàm lượng chất béo bão hòa.

Lẩu tôm hùm siêu ngon tại nhà hàng Chum

Nhược điểm của tôm hùm

tôm hùm bơ tỏi
Lợi ích sức khỏe của tôm hùm là nhiều nhưng không phải ăn cũng nên ăn tôm hùm

Tôm hùm và các loại động vật có vỏ khác thường chứa nhiều natri. Mỗi khẩu phần tôm hùm 100g chứa khoảng 13 miligam natri.

Cơ thể của bạn cần khoảng 500 miligam natri mỗi ngày. Tuy nhiên, một thìa cà phê muối ăn chứa gần 2.300 miligam natri. Tiêu thụ quá nhiều natri có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực như huyết áp cao, nguy cơ bị đau tim và nguy cơ đột quỵ. Vì vậy, hãy cố gắng giảm muối trong quá trình chế biến tôm hùm và các loại hải sản khác.

Ngoài ra, tôm hùm và hầu hết các loại hải sản cũng chứa nhiều kali. Mỗi khẩu phần tôm hùm 100g chứa khoảng 9 miligam kali.

Kali là người bạn đối lập của natri và thực hiện các chức năng đối nghịch. Điều này về cơ bản là tốt, nhưng ăn quá nhiều kali có thể gây ngộ độc kali đối với những người mắc bệnh thận hoặc đang sử dụng một số loại thuốc.

Hầu hết các loại hải sản đều chứa một lượng nhỏ thủy ngân, bao gồm cả tôm hùm. Thủy ngân có thể gây ra các vấn đề cho thai nhi và sự phát triển của trẻ. Trẻ em nhỏ nên tránh tiêu thụ hải sản có hàm lượng thủy ngân cao, và phụ nữ có thể mang thai, đang mang thai hoặc đang cho con bú cũng nên chú ý đến điều này.

Trước khi tiêu thụ hải sản, hãy tìm hiểu về loại hải sản và nguồn gốc của nó để biết thêm về hàm lượng thủy ngân có thể có trong đó. Sử dụng đúng cách để đạt được hiệu quả lợi ích sức khỏe của tôm hùm

Thông tin dinh dưỡng

tôm hùm nướng bơ tỏi. thưởng thức
Lợi ích sức khỏe của tôm hùm là không phải bàn cãi

Trong 1 phần tôm hùm chín khoảng 110g chứa:

  • Calo: 87g
  • Chất béo: 1g
  • Chất béo bão hòa: 0g
  • Chất béo chuyển hóa: 0g
  • Cholesterol: 144mg
  • Natri: 480mg
  • Kali: 0mg
  • Carbohydrate: 0g
  • Chất xơ: 0g
  • Đường: 0g
  • Chất đạm: 19g

Nhìn chung tôm hùm là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Những lợi ích sức khỏe của tôm hùm mang lại chắc chắn là bổ ích. Tuy nhiên cũng cần sử dụng đúng cách và lưu ý với những trường hợp bệnh lí khi sử dụng tôm hùm. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của nhà hàng Hàn Quốc Chum, hẹn gặp lại các bạn vào những bài viết sau.

Thông tin liên hệ


: VanHanh97
:
:
:
: