Đặt banner 324 x 100

Cách Chăm Cây Hoa Lan Khỏe Mạnh Cho Ra Hoa Đẹp


Các loại hoa lan có loài dễ trồng dễ chăm sóc nhưng cũng không hiếm loại cây khó trồng và tính khí khá đỏng đảnh. Để chăm sóc, chúng ta cần đảm bảo được các điều kiện thuận lợi cho cây phát triển. Các yếu tố quan trọng nhất đối với lan là ánh sáng, nước tưới, độ ẩm, chậu hay giá thể và dinh dưỡng.

1.  Chế độ chiếu sáng: 

Cường độ chiếu sáng có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển và sinh sản của lan. Nếu thiếu nắng cây lan tuy vươn cao nhưng ốm yếu và nhỏ không mập và lá thường có màu xanh tối và dễ bị sâu bệnh hại tấn công. Nếu như quá thừa nắng thì cây dễ bị vàng lá và có nhiều vết nhăn. Hoa nở sớm và cây nhỏ thì hoa sẽ ngắn và kém phát triển.

Tùy theo độ tuổi của cây lan mà chúng ta chiếu sáng cho phù hợp. Một số cây điển hình ít chịu nắng như lan Hồ Điệp chịu được 30% nắng, Lan Cattleya chịu được khoảng 50% nắng và lan Vanda lá hẹp chịu được khoảng 70% nắng.

Việc chiếu sáng ánh nắng còn tùy thuộc vào giai đoạn phát triển. Lan con từ 0 - 10 tháng chỉ cần chiếu sáng khoảng 50%, Lan nhỏ hơn thì từ 12 - 18 tháng chịu ánh sáng được đến 70% và thời điểm ra hoa cần chiếu sáng nhiều hơn.
 

2. Chế độ tưới nước cho cây hoa lan

Lan có nguồn gốc trong rừng sâu nơi có nhiệt độ mát mẻ và độ ẩm cao nên việc tưới nước cho cây là điều cần thiết. Nếu thiếu nước cây sẽ khô héo và teo lại nhưng nếu thừa nước thì cây sẽ bị hư đọt, nhất là với những loại lan mọc sít nhau thành từng bụi một.

 

Nguồn nước tưới cho lan không bị nhiễm phèn, mặn và những tạp chất. Độ pH tốt nhất cho cây khoảng 5-6. Khi tưới nên tưới vào sáng sớm hoặc chiều mát, tránh tưới buổi trưa khi trời đang nắng nóng. Sau những trận mưa bất thường, nhất là mưa đầu mùa cần tưới lại ngay để rửa bớt các chất cặn đọng lại trên thân lá.

 

Tùy vào khí hậu, độ ẩm và giá thể trồng cây, bạn cần tưới lan mỗi tuần vài lần cho đến vài tuần tưới một lần.

Chậu trồng lan trong suốt có thể giúp bạn xác định liệu đã đến lúc tưới cây hay chưa – nếu thấy không còn nước ngưng tụ bên trong chậu thì tức là đã đến lúc tưới cây.

3. Chế độ bón phân cho cây

Trong việc trồng lan thì việc bón phân cho cây là điều cần thiết đôi khi là bắt buộc đối với một số loại lan khó tính ưa dinh dưỡng cao. Khi cây lan đủ các chất dinh dưỡng thì cây sẽ phát triển xanh tươi, lá và giả hành sẽ to mập đồng thời hoa nở nhiều đều và đẹp.

Theo nghiên cứu của dinh dưỡng của các loại lan nhìn chung lan cần cung cấp gần 13 loại chất dinh dưỡng khoáng và thuộc các nhóm, đa, trung và vi lượng. Dinh dưỡng đa lượng gồm Đạm (N), Lân (P) và Kali (K). Dinh dưỡng trung lượng gồm Lưu huỳnh (S), Magiê (Mg) và Canxi (Ca). Dinh dưỡng vi lượng gồm Sắt (Fe), Kẽm (Zn), Đồng (Cu), Mangan (Mn), Bo (B), Molypđen (Mo) và Clo (Cl).

4. Cắt bỏ các cành đã ra cây hoa lan khi hoa tàn

 

Hoa lan không được nở quá một lần trên cùng một cành, ngoại trừ lan hồ điệp (Phalaenopsis). Nếu trồng lan hồ điệp, nên cắt cành hoa ngay bên trên 2 mắt dưới cùng của cành khi hoa tàn. Với các loài lan có củ bẹ, nên cắt cành ngay bên trên củ bẹ. Với những loài lan khác cần cắt cành càng sát xuống giá thể trong chậu càng tốt.

5. Phun sương hàng ngày nếu độ ẩm dưới 40%

 

Cây lan sinh trưởng tốt nhất trong môi trường có độ ẩm 40-60%. Có thể mua dụng cụ đo độ ẩm tại  trung tâm làm vườn hoặc siêu thị để kiểm tra được độ ẩm trong nhà. Nếu độ ẩm đo được dưới 40%, bạn hãy dùng bình xịt để phun sương nhẹ lên cây lan và giá thể trồng cây mỗi ngày một lần.

Nếu độ ẩm trong nhà cao hơn 60%, nên dùng máy hút ẩm trong phòng có đặt chậu lan để ngăn ngừa được những vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi.

MUA NGAY TẠI ĐÂY

Thông tin liên hệ


: BUICAMTIEN
:
:
:
: