Đặt banner 324 x 100

Trẻ nên ăn rau gì để cải thiện táo bón hiệu quả


Hệ tiêu hóa của trẻ khá non nớt và dễ bị tổn thương do con vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Một trong những vấn đề tiêu hóa xảy ra phổ biến chính là táo bón. Tình trạng này khiến con khó chịu, mệt mỏi và có thể gây ra nhiều hệ quả tiêu cực đối với sức khỏe của trẻ. Vậy trẻ táo bón ăn rau gì để nhanh chóng cải thiện sức khỏe?

TRẺ NÊN ĂN RAU GÌ ĐỂ CẢI THIỆN TÁO BÓN HIỆU QUẢ
Trong thực đơn hàng ngày của trẻ bị táo bón, mẹ cần chú ý bổ sung đủ lượng chất xơ để giúp con nhuận tràng tốt hơn. Dưới đây là một số loại rau trẻ táo bón nên ăn nhiều:
Rau mồng tơi: Trẻ táo bón ăn rau gì thì tốt? Hãy thêm ngay rau mồng tơi vào thực đơn hàng tuần cho trẻ bởi trong rau mồng tơi có chứa chất nhầy pectin và tinh bột polysaccharide, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, kích thích nhu động ruột, giúp làm mềm phân nhanh, đẩy chất thải ra bên ngoài dễ hơn.
Rau đay: Trong rau đay chứa nhiều nước nên có tác dụng làm mềm phân. Thực phẩm có nhiều polysaccharid làm tăng lưu chuyển ruột, chống ứ đọng phân. Rau đay cũng chứa nhiều chất nhầy, nhiều đường sucrose và inositol góp phần cải thiện táo bón.
Rau khoai lang: Có chứa hàm lượng chất xơ lớn chống táo bón. Củ khoai lang cũng giàu chất xơ, và rau khoai lang cũng hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón nhanh hơn. mẹ có thể nấu canh rau lang với chút dầu ăn, hay xào rau khoai lang với tỏi cho bé ăn.
Bông cải xanh: Có tác dụng làm tăng thể tích của phân, giúp bé đại tiện dễ dàng và tránh bị táo bón. Loại rau này còn giàu vitamin C, K, folate, tốt cho sự phát triển của bé.
Bắp cải: Là thực phẩm giúp loại bỏ các độc tố trong hệ tiêu hóa, điều trị táo bón tốt. Bắp cải có chứa nhiều chất xơ kích thích ruột co bóp, kích thích ruột tiết dịch tiêu hóa và tăng khả năng giữ nước trong lòng ruột, làm mềm phân và tăng số lần đi ngoài nhiều hơn.
Rau chân vịt: Có chứa nhiều vitamin đa dạng như A, E, C, K, chất sắt.. hàm lượng chất xơ lớn trong rau chân vịt giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, kích thích nhu động ruột.
Rau má: Rau má có tính mát, giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả.
Chùm ngây: Rau có hàm lượng chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan cao, giúp thúc đẩy nhu động ruột và giảm chứng táo bón nhanh chóng.
Đậu bắp: Thực phẩm có khả năng giảm các dấu hiệu táo bón và giúp bé nhuận tràng nhanh là đậu bắp. Đậu bắp có cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan, chất nhầy, acid folic, nhiều loại vitamin khác. Vitamin A trong đậu bắp hỗ trợ màng nhầy trong ruột kết làm việc tốt hơn, cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa, giảm táo bón hiệu quả.
Rau dền đỏ: Có vị ngọt, tính mát, giúp thanh nhiệt, sát trùng, lợi tiểu.. Do đó rau dền cũng được dùng để chữa táo bón cho bé. Mẹ cũng có thể tận dùng màu đỏ đặc trưng của rau dền tạo nên các món ăn kích thích sự hứng thú của con.

Bên cạnh việc tăng cường ăn thêm nhiều chất xơ từ các loại rau củ quả, mẹ nên bổ sung thêm men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa cho bé táo bón. Các lợi khuẩn probiotic dành cho trẻ từ men vi sinh khi được bổ sung sẽ giúp nhanh chóng thiết lập cân bằng hệ vi sinh, duy trì hoạt động ổn định của đường ruột ở trẻ. Với các sản phẩm dùng cho bé, mẹ nên ưu tiên sử dụng men vi sinh dạng nhỏ giọt tiện lợi để cung cấp đủ hàm lượng men chỉ với vài giọt trên đầu lưỡi. Men vi sinh sẽ giúp ổn định sức khỏe hệ tiêu hóa của bé, giảm các dấu hiệu táo bón nhanh chóng và phòng tránh táo bón tái phát lại về sau nếu mẹ thường xuyên bổ sung men lợi khuẩn cho trẻ.
MỘT SỐ DẤU HIỆU CHO THẤY TRẺ BỊ TÁO BÓN MẸ NÊN LƯU Ý
Trước khi tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng cho trẻ táo bón, trẻ táo bón nên ăn gì thì mẹ nên biết về các dấu hiệu khi bé bị táo bón như:
Biếng ăn, ăn không ngon miệng, không hấp thu được dinh dưỡng.
Khó chịu, hay cáu gắt, không vui vẻ.
Hay sốt ruột, cần đi vệ sinh, khó đi ngoài.
Cảm thấy mệt mỏi, muốn nôn và buồn nôn.
Một số trường hợp trẻ đại tiện có máu trong phân.
Tần suất đại tiện ít hơn bình thường, phân rắn, cứng.
Đau ở vùng bụng, dạ dày.