Đặt banner 324 x 100

Nắn chỉnh cột sống và giải phẫu đốt sống thắt lưng


Nắn chỉnh cột sống  và giải phẫu cột sống là một trong những phần quan trọng của cột sống và dễ mắc các bệnh lý cột sống nhất. Vậy cấu tạo của đốt sống thắt lưng như thế nào? cách xác định đốt sống thắt lưng như thế nào? bệnh cùng hóa đốt sống L5 là bệnh gì? để trả lời được những câu hỏi này mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi để biết thêm thông tin.

Cấu tạo đốt sống thắt lưng

Cột sống thắt lưng gồm 5 đốt sống được gắn ký hiệu từ L1 - L5 theo thứ tự từ trên xuống dưới (trong một số trường hợp, có thể có 6 đốt sống lưng). Đây là phần của cột sống liên kết giữa cột sống ngực và xương chậu. Với kích thước lớn nhất, đốt sống thắt lưng chịu trọng lượng chính của cơ thể. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các chuyển động uốn cong và di chuyển của thắt lưng. Tuy nhiên, đốt sống thắt lưng không có khả năng xoay linh hoạt như đốt sống cổ.

Đặc điểm của đốt sống thắt lưng

Tính chung và đặc điểm riêng của các đốt sống thắt lưng bao gồm:

Đặc điểm chung của đốt sống:

  • Thân đốt sống.
  • Cung đốt sống: Uống cung, mảnh cung.
  • Các mỏm: mỏm ngang, mỏm gai, mỏm khớp.
  • Lỗ đốt sống: giới hạn bởi lỗ đốt sống, cho tủy gai và thần kinh đốt sống đi qua.

Đặc điểm riêng của đốt sống thắt lưng: Cột sống thắt lưng bao gồm năm đốt sống nằm giữa lồng xương sườn và xương chậu, được đánh số từ L1 đến L5. Điểm đặc biệt để phân biệt các đốt sống thắt lưng là sự thiếu lỗ ngang như đốt sống cổ, và không có các hõm sườn trên mỏm ngang và thân như đốt sống ngực.

  • Thân đốt sống có kích thước lớn, rộng bề ngang.
  • Lỗ đốt sống có hình tam giác, rộng hơn đốt sống đoạn ngực, nhưng nhỏ hơn đốt sống đoạn cổ.
  • Cuống cung ngắn với đường kính lớn, khuyết sống dưới sâu hơn khuyết sống trên.
  • Mỏm ngang mỏng, hẹp và dài, tăng dần chiều dài từ đốt sống thắt lưng thứ I đến đốt sống thắt lưng thứ III, sau đó giảm dần. Mỏm phụ nằm ở vị trí mỏm ngang gắn liền với cung đốt sống.
  • Mỏm phụ có thể xuất hiện ở một số đốt sống thắt lưng.
  • Mỏm gai hướng ngang ra phía sau, rộng dày và thô, có hình dạng chữ nhật.
  • Mỏm khớp trên có bề mặt dẹt theo chiều ngang, mặt ngoài có mỏm núm vú, mặt trong có lõm.
  • Mỏm khớp dưới lồi hình trụ, thích ứng với diện khớp của mỏm khớp trên.

giải 2 đâu l4 nào l3 l5-s1 gì l4-5

Đốt sống thắt lưng thứ I có mỏm ngang ngắn nhất và mỏm sườn phát triển kém hơn so với các đốt sống khác. Đốt sống thắt lưng thứ V có thân đốt sống phía trước dày hơn, mỏm khớp dưới cách xa nhau hơn so với các đốt sống thắt lưng khác. Mỏm gai của đốt sống thắt lưng thứ V là mỏm gai nhỏ nhất trong số các đốt sống thắt lưng.

Chức năng của các đốt sống thắt lưng

Cột sống thắt lưng đóng vai trò không thể thiếu trong việc chịu đựng sức nặng của toàn bộ cơ thể và thực hiện các chuyển động phong phú. Nó không chỉ là một hệ thống kết nối các xương với nhau mà còn đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng khác. Một trong số đó là bảo vệ tủy sống, một phần quan trọng của hệ thần kinh trung ương, giữ vai trò điều chỉnh các hoạt động của cơ thể.

Cột sống thắt lưng được liên kết với các xương sườn, tạo thành một khung xương vững chắc để bảo vệ các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể. Nó cung cấp sự ổn định và hỗ trợ cho các cơ bắp để duy trì vị trí chính xác và hoạt động hiệu quả. Đồng thời, cột sống thắt lưng cũng cho phép sự linh hoạt và chuyển động của cơ thể, cho phép con người thực hiện các hoạt động hàng ngày, như vận động, nâng vật nặng và xoay người.

Bệnh cùng hóa đốt sống L5

Bệnh cùng hóa đốt sống L5 là một tình trạng khi đốt sống thắt lưng L5 gắn kết với đốt xương cùng S1. Có hai trường hợp xảy ra: trường hợp đốt sống L5 mở rộng và kéo dài nhưng vẫn cách biệt với đốt S1, và trường hợp hai đốt sống này hoàn toàn liên kết với nhau.

Nguyên nhân của hiện tượng này được cho là do sự phát triển quá mức của sụn liên kết mẫu nang đốt sống thắt lưng L5 hoặc quá trình cốt hóa của các đốt sống cùng. Đây được coi là một dạng dị tật bẩm sinh trong quá trình phát triển của cột sống.

Thường thì bệnh cùng hóa đốt L5 không gây đau nhức lưng. Tuy nhiên, nếu người bệnh gặp các vấn đề về cột sống như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, co cứng cơ cạnh cột sống hoặc mắc các bệnh viêm nhiễm mạn tính, khối u, thì tình trạng bệnh cùng hóa đốt sống L5 có thể gây ra các biểu hiện khác.

Bệnh cùng hóa đốt sống L5 là một dạng dị tật bẩm sinh, do đó người bệnh phải sống chung với căn bệnh này suốt đời. Trong trường hợp bệnh cùng hóa đốt sống L5 không gây đau, việc thực hiện thường xuyên các bài tập thể dục sẽ giúp tăng cường cơ bắp vùng thắt lưng cùng và hạn chế các vấn đề liên quan đến khớp.

Tuy ngược lại, nếu bệnh cùng hóa đốt sống L5 gây đau, người bệnh cần được nghỉ ngơi một cách hợp lý. Các phương pháp điều trị nội khoa như sử dụng thuốc giảm đau và các phương pháp vật lý như xoa bóp, điện nhiệt,... có thể mang lại hiệu quả trong việc giảm đau và điều trị tình trạng này.

giải 2 đâu l4 nào l3 l5-s1 gì l4-5

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về cấu tạo và các thông tin liên quan khác về đốt sống thắt lưng. Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã có cho mình được những thông tin hữu ích. Chúc các bạn một ngày tốt lành.

Ngoài ra, nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về xương khớp liên quan đến cột sống và chưa tìm được phương pháp và địa chỉ khám, điều trị phù hợp thì có thể tham khảo thêm về dịch vụ khám và điều trị bệnh xương khớp tại bằng phương pháp NẮN CHỈNH XƯƠNG KHỚP tại Phòng khám quốc tế nắn chỉnh cột sống Dr.Allen Chiropractic.

Nắn chỉnh cột sống Dr.Allen Chiropractic là đơn vị tiên phong ứng dụng liệu pháp Chiropractic (nắn chỉnh xương khớp) trong phác đồ đa chuyên khoa điều trị bệnh lý cơ - xương khớp - cột sống mang lại hiệu quả tối ưu mà KHÔNG PHẪU THUẬT - KHÔNG DÙNG THUỐC. Không chỉ giúp khách hàng chữa lành các cơn đau, điều trị từ gốc bệnh mà còn hướng tới giúp khách hàng thay đổi quan điểm, thói quen chủ động chăm sóc sức khỏe xương khớp.

Với mục tiêu giúp người Việt được sử dụng dịch vụ y tế chuẩn Mỹ, nắn chỉnh cột sống Dr.Allen Chiropractic hội tụ đội ngũ bác sĩ Hoa Kỳ trên 10 năm kinh nghiệm, tốt nghiệp tại các trường đào tạo Chiropractic nổi tiếng trên thế giới. Đồng thời, nắn chỉnh cột sống Dr.Allen Chiropractic cũng là đơn vị đi đầu trong việc trang bị hệ thống công nghệ tối tân nhất hiện nay và chú trọng trải nghiệm dịch vụ 5* mang lại sức khỏe toàn diện cho người Việt.

Mọi câu hỏi của bạn về các bệnh lý xương khớp và dịch vụ của nắn chỉnh cột sống Dr.Allen Chiropractic vui lòng liên hệ qua hotline 19001599 để được tư vấn thêm.

Thông tin liên hệ


: anvybui613
:
:
:
: