Đặt banner 324 x 100

Search intent là gì? Phương pháp thu hút traffic nhờ tối ưu search intent


Theo thống kê của Search Engine Land, mỗi ngày Google nhận đến 5.5 tỷ lượt tìm kiếm trên toàn cầu, tương ứng với 63.000 lượt thao tác trong mỗi giây. Mỗi lượt tìm kiếm sẽ là những ý định, mong muốn khác nhau như mua bán, tìm hiểu thông tin hoặc chỉ để giải trí. Tất cả những ý định đó được các SEOer gói gọn trong khái niệm Search Intent. Việc tối ưu User Intent rất quan trọng đối với SEO lẫn doanh nghiệp. Vậy Search Intent là gì? Nó có ảnh hưởng gì đến thứ hạng của website hay không?
 

Search Intent là gì?​

Search Intent còn có nhiều tên gọi khác như User Intent hoặc Keyword Intent. Vậy Search Intent là gì? Đây là kỹ thuật nghiên cứu ý định tìm kiếm cuối cùng của người dùng khi họ thực hiện truy vấn trên các công cụ tìm kiếm, tiêu biểu nhất là Google.

Nói cách khác đây là quá trình nghiên cứu ý định tìm kiếm của người dùng. Khi họ có một ý định, mục đích hoặc câu hỏi nào đó thì sẽ gõ tìm kiếm trên thanh công cụ của Google. Các SERPs trên Google sẽ lưu lại những Search Intent này của người dùng.

Khi các website nghiên cứu được các User Intent này và ứng dụng trong nội dung của mình thì website sẽ có lượt view nhiều hơn, trải nghiệm người dùng tốt và hỗ trợ bài viết thăng hạng.
 

Sự khác biệt giữa Search Intent và Insight người dùng là gì?​


Sự khác biệt giữa Search Intent và Insight người dùng là gì?
Về cơ bản sự khác nhau giữa Search Intent và Insight người dùng nằm ở mức độ ảnh hưởng của nó trong việc thể hiện mong muốn của người thực hiện tìm kiếm:
 
  • Search Intent: Thể hiện ý định tồn tại trong đầu khi thực hiện truy vấn của người dùng. Ví dụ như khi người dùng thực hiện truy vấn “ Serum trị mụn” thì User Intent Google lúc này là tìm kiếm các loại serum chuyên trị mụn để giải quyết vấn đề da nổi mụn.
  • Insight người dùng: Thể hiện mong muốn sâu thẳm bên trong khiến người dùng đi đến với Search Intent. Đôi lúc, người dùng cũng không nhận biết cụ thể được những mong muốn đó là gì. Ví dụ đơn giản khi người dùng tìm kiếm “ Serum trị mụn” có thể mong muốn của họ là có được làn da đẹp, tự tin hơn.

>>> Xem thêm: Bí quyết tối ưu Google ads để tiết kiệm ngân sách hiệu quả cho doanh nghiệp
 

Tại sao User Intent lại quan trọng như vậy?​

Hiện nay trên thế giới có hơn 7 tỷ người. Mà mỗi người dùng lại có nhiều ý định tìm kiếm khác nhau. Câu hỏi đặt ra ở đây là liêu có cần thiết phải quan tâm đến những ý tưởng tìm kiếm đó không? Câu trả lời là  nếu như bạn muốn website của bạn có thứ hạng tốt trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

Chính Google cũng đã khẳng định User Intent có tác động rất lớn đến ngành Marketing hiện nay. Hiện nay người dùng đã không còn đi theo con đường trước kia từ nhận thức sản phẩm rồi đến quyết định mua hàng.

Xu hướng của người dùng hiện nay là họ thu hẹp và mở rộng tìm kiếm liên tục rồi mới đưa ra quyết định lựa chọn. Bên cạnh đó, sứ mệnh của Google là sắp xếp thông tin trên toàn cầu, khiến chúng trở nên hữu ích và truy cập dễ dàng.

Vì vậy, nếu muốn website của mình nằm trong top đầu bảng xếp hạng Google thì bạn phải chứng tỏ được mình đang cung cấp những nội dung hữu ích và phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng.
 

Lợi ích của tối ưu Search Intent với SEO và doanh nghiệp​

Search Intent quan trọng với cả doanh nghiệp lẫn các đơn vị SEO web. Chúng tôi sẽ cung cấp vai trò của việc nghiên cứu ý định và câu hỏi của người dùng khi tìm kiếm chi tiết ngay bên dưới:

Đối với một dịch vụ SEO được đánh giá chất lượng, User Intent Google sẽ giúp bạn điều hướng tìm kiếm phù hợp với người dùng nhất. Những từ khóa, cụm từ dài tìm kiếm sẽ được đưa vào bài viết để SEO.

Điều này sẽ giúp tăng chất lượng web, giảm tỷ lệ thoát trang, tăng lượt Page views, kích thích người dùng chuyển đổi hành động. Cả chất lượng trang cho đến mục tiêu bán hàng, doanh thu đều sẽ tăng cao. Website của bạn sẽ tiếp cận với độc giả một cách đơn giản hơn.

tầm quan trọng của Search Intent
Tầm quan trọng của Search Intent

Đối với Doanh nghiệp, việc nghiên cứu User Intent sẽ giúp bạn thu thập được các dữ liệu của người tìm kiếm. Chẳng hạn như họ tìm kiếm nội dung gì, địa chỉ truy cập tìm kiếm ở đâu, mã zip… Thường họ sẽ truy vấn các cửa hàng trong tầm bán kính quanh họ 5km. Bạn hiểu được điều này sẽ nâng cao được hiệu quả kinh doanh tốt hơn.