Đặt banner 324 x 100

Kỹ năng mềm cho trẻ em và lời khuyên từ các chuyên gia


Kỹ năng mềm là gì?


kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm (Soft Skills) hay còn gọi là kỹ năng thực hành xã hội. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống của chúng ta như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác, kỹ năng quan sát, khả năng thích nghi, kỹ năng sáng tạo và đổi mới,…

Tại sao trẻ cần có những kỹ năng mềm trong tương lai?

Nếu một người chỉ có chuyên môn giỏi thì liệu đã đủ yếu tố để trở nên thành công hay chưa? Vì sao có rất nhiều học sinh, sinh viên khi còn ngồi trên ghế nhà trường học rất giỏi, nhưng đến khi đi làm thực tế lại chưa được như họ mong muốn không? Đó là bởi họ thiếu những kỹ năng thực hành xã hội.

Hiện nay, kỹ năng mềm có tầm ảnh hưởng quan trọng đến sự thành bại trong sự nghiệp của mỗi người. Ví dụ như những kỹ năng trong việc chia sẻ, xử lý tình huống sẽ giúp bạn tạo ra nhiều giá trị trong cuộc sống. Đây là yếu tố bổ trợ hàng đầu để phát triển các kỹ năng cứng trong công việc trong tương lai.


Tầm quan trọng của kỹ năng mềm cho trẻ. (Nguồn: JobsGO)

Theo thống kê, những người có được sự thành công chủ yếu chỉ có 25% là kiến thức chuyên môn, còn 75% là những kỹ năng mềm mà họ đúc kết được trong quá trình phát triển của bản thân. Trong một nghiên cứu, tại danh sách những người giàu nhất thế giới, có tới hơn 90% người sở hữu các kỹ năng mềm nhất định. Nhờ có kỹ năng mềm, họ đã tạo ra nhiều thành tựu đột phá trong công việc, cuộc sống.

Không giống với kỹ năng cứng mà con người có thể học, đo lường và xác định rõ ràng, thì kỹ năng mềm không mang tính chuyên môn, cũng như không thể sờ nắm. Tuy nhiên, chúng sẽ quyết định đến việc bạn có thể thành công trong sự nghiệp trong tương lai hay không.
Tham khảo tại: https://afterschool.fpt.edu.vn/ve-fpt-afterschool/

Hệ quả của việc trẻ chú tâm vào điện thoại, bỏ quên kỹ năng mềm

Quay cuồng với mạng xã hội:

Theo khảo sát gần đây của CNN (Hoa Kỳ) cho biết rất nhiều phụ huynh cảm thấy mệt mỏi, bất lực và tự hỏi vì sao con mình mê đắm vào mạng xã hội. Chị Sabine Polak, sống tại tiểu bang Pennsylvania cho biết cô con gái của chị luôn cảm thấy lo âu, bị trầm cảm, thậm chí từng nghĩ đến tự tử chỉ vì những vấn đề liên quan đến mạng xã hội.

Nhiều phụ huynh gặp không ít khó khăn và cảm thấy cảm thấy chật vật khi cố tìm hiểu, kéo con ra khỏi những hệ lụy của MXH (bị bắt nạt online, miệt thị ngoại hình, bắt chước theo xu hướng “điên rồ” nhưng hút nhiều người theo dõi…). Nhiều người thừa nhận họ không hiểu được vì sao con mình lại bị áp lực vì những điều tưởng chừng rất nhỏ như vậy

Nhiều phụ huynh không kiềm chế được sự tức giận của bản thân khi thấy hình ảnh khoe thân, clip nổi loạn của con mình trên TikTok hay Facebook, thật sự khó chịu khi con tối ngày lướt mạng thay vì dành cho gia đình hay các hoạt động ngoài đời thật. Theo New York Post (Hoa Kỳ) ngày 29-4 chia sẻ thông tin một gen Z bị phỏng đến 80% cơ thể chỉ vì thực hiện theo một thử thách trên TikTok!


Mason Dark điều trị tại Trung tâm Bỏng UNC, Bắc Carolina, Mỹ sau khi tham gia thử thách trên TikTok. (Nguồn: WRAL)

“Thấy con suốt ngày chúi mũi vào điện thoại, còn TikTok lại đầy clip độc hại và phản cảm, tôi tước điện thoại của con. Nhưng chính lúc đó mới bắt đầu cho những chuỗi ngày tồi tệ hơn” – chị Thu Dung (47 tuổi, quận 3, TP.HCM) chia sẻ. Tuy nhiên, bằng cách nào đó cậu bé vẫn duy trì được trang TikTok với nội dung ngày càng nổi loạn, về nhà không nói chuyện với ba mẹ.

Nhiều người từng hỏi bản thân rằng mạng có gì mà ma mị khiến giới trẻ hiện nay bất chấp chạy theo như thế? Nhưng ít phụ huynh nhận ra họ chính là một phần khiến con “nghiện” mạng xã hội. Dễ thấy nhất chính là ngay khi còn nhỏ, không ít phụ huynh cứ hồn nhiên đưa cho con chiếc điện thoại để chúng yên một chỗ. Tuy nhiên, không nhiều phụ huynh biết dùng các mạng xã hội của giới trẻ nên chưa thật sự thấu hiểu, tạo thêm “khoảng cách thế hệ” ngày càng lớn dần giữa người lớn và trẻ em.

Tăng “nghiện”, giảm kỹ năng mềm

Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hồng Ân (giám đốc Chương trình tâm lý học, tại đại học Hoa Sen) cho biết một trong những nguyên nhân chính cho hiện tượng “nghiện” các ứng dụng, MXH ở giới trẻ là do hoạt động của dopamine trong não bộ. Đó là chất dẫn truyền thần kinh được tiết ra trong não bộ mang lại cảm giác tưởng thưởng, dễ chịu.


Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hồng Ân. (Nguồn: Đại học Hoa Sen)

“Một nút “thích”, một nhận xét tích cực… trên các ứng dụng hay mạng xã hội đều góp phần khiến người dùng vui thích, thỏa mãn vì lượng dopamine được tiết ra, trở thành tín hiệu thôi thúc ta thực hiện những hành động mang lại sự thoải mái lúc trước” – anh Ân phân tích.

Việc khuyến khích các nội dung siêu ngắn, siêu dễ hiểu, thậm chí siêu dễ dãi trên các mạng xã hội khiến người dùng giảm sút khả năng tư duy, suy nghĩ sâu. Nói cách khác thì các mạng xã hội, ứng dụng làm cuộc sống chúng ta tiện lợi, thoải mái nhưng cũng đồng thời tước đi nhiều kỹ năng mềm vốn có.
Xem thêm: https://afterschool.fpt.edu.vn/

Kết luận

Việc phát triển kỹ năng mềm cho trẻ không chỉ giúp con tự tin và thành công trong cuộc sống, mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện và sẵn sàng cho tương lai. Vì thế, cha mẹ có vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện và hỗ trợ trẻ trong quá trình phát triển những điều này.

Thông tin liên hệ


: fptafterschool
: fptafterschool
: 02873002241
: 275 Nguyễn Văn Đậu, P.11, Q. Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, 275 Nguyễn Văn Đậu, P.11, Q. Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh