Đặt banner 324 x 100

Giải pháp chuyển đổi số trong ngành giáo dục


Với những khó khăn, thách thức khi triển khai Chuyển đổi số trong giáo dục, Việt Nam cần những giải pháp, chiến lược lâu dài với kế hoạch cụ thể, rõ ràng và chia sẻ các sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) về chuyển đổi số. Thay đổi kỹ thuật số trong giáo dục:

Nâng cao nhận thức

Cơ sở dữ liệu được cải thiện

Xây dựng hạ tầng mạng và thiết bị công nghệ tiên tiến

Hoàn thiện hệ thống pháp luật, ứng dụng phần mềm quản lý

Nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của chuyển đổi số giáo dục

Chuyển đổi số là sự chuyển đổi mạnh mẽ, đòi hỏi sự thay đổi trong tư duy, nhận thức của mỗi người. Vì vậy, cần có biện pháp nâng cao nhận thức, phổ biến tầm quan trọng của đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ nhà trường. Kể từ đó, chúng tôi đã cùng nhau xây dựng văn hóa kỹ thuật số trong giáo dục.

Hướng dẫn, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ ứng dụng công nghệ số cho toàn thể đội ngũ giảng viên như kỹ năng công nghệ thông tin, an toàn thông tin,... trong môi trường số.

Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục bằng việc ứng dụng công nghệ số vào hướng dẫn làm bài giảng elearning, mở ra nhiều cơ hội nâng cao chất lượng giáo dục, giúp học sinh phát triển toàn diện. trong thế giới kỹ thuật số đang phát triển.

Cơ sở dữ liệu được cải thiện

Tập trung triển khai quản lý hệ thống, chia sẻ dữ liệu để đồng bộ hóa trong giáo dục, chuyển đổi toàn bộ văn bản từ giấy sang văn bản điện tử. Hoàn thiện hạ tầng mạng lưới, trang thiết bị phục vụ quá trình dạy và học, tạo cơ hội học tập bình đẳng cho mọi người, ở mọi vùng miền có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau.

Các hoạt động như thúc đẩy triển khai học liệu số, hình thành kho tài liệu mở cho toàn ngành, đồng thời hợp tác, liên kết với các tổ chức trên thế giới, thu hẹp khoảng cách giữa các khu vực, khuyến khích và hỗ trợ triển khai các học liệu mới. mô hình giáo dục và đào tạo dựa trên nền tảng kỹ thuật số.

Xây dựng hạ tầng mạng và thiết bị công nghệ tiên tiến

Hạ tầng mạng và trang thiết bị phải được cải thiện, đổi mới khi chuyển đổi số trong giáo dục, đặc biệt ở những nơi có kết nối kém. Tăng cường kết hợp với các công nghệ hiện đại trên thế giới như AI, Big data, IoT, Blockchain,... với cơ sở dữ liệu số để xây dựng hệ thống thu thập thông tin, dự báo và thiết lập các ứng dụng, ứng dụng, dịch vụ phù hợp với từng người học.

Hoàn thiện hệ thống pháp luật, ứng dụng phần mềm quản lý

Việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách sẽ đảm bảo quyền lợi của người học. Theo đó, cần thống nhất các quy định liên quan đến:

Khai thác và chia sẻ dữ liệu, thông tin

Hình thức giảng dạy

Quản lý các khóa học trực tuyến

Điều kiện cần và đủ để mở trường học

Quá trình chuyển đổi số trong giáo dục trong phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả đòi hỏi phải ứng dụng phần mềm quản lý, đây cũng là hình thức được nhiều trường, cơ sở áp dụng. Bên cạnh đó, phần mềm tích hợp các tính năng vượt trội còn giúp các trường nâng cao nghiệp vụ, quản lý hồ sơ, giảng dạy với các thao tác linh hoạt, nhanh chóng.

Việc phát triển các khóa học trực tuyến cũng góp phần rất lớn trong việc phục vụ giáo viên ở vùng sâu vùng xa, những nơi có hoàn cảnh khó khăn, địa hình hiểm trở, thời tiết xấu, cơ sở hạ tầng yếu kém. Ngôi trường vẫn chưa hoàn thiện...