Đặt banner 324 x 100

4 cách tư duy dạy con cha mẹ cần nên biết


Trẻ em là những búp măng non cần được nuôi dưỡng và phát triển, đặc biệt là về mặt tư duy của các em. Vậy có những cách nào để trẻ có thể phát triển được tư duy của mình và những tư duy nào là cần thiết nhất để bố mẹ tập trung rèn luyện tư duy cho trẻ hãy cùng FAS tìm hiểu nhé!

Các tư duy cần thiết cho trẻ:

Ở độ tuổi lên 10 các trẻ em cần phát triển và rèn luyện tư duy sau:

  • Tư duy trừu tượng: Là tư duy nhận thức lý tính, tư duy này sẽ giúp trẻ nhận thức được các cách hoạt động của sự vật sự việc. Thông qua tư duy trừu tượng bộ não của trẻ sẽ ghi nhớ các đặc điểm và các mối quan hệ xung quanh đặc điểm đó. Ví dụ: như hôm trước trẻ từng thấy bố mẹ dùng ghế để lấy một vật gì đó trên cao, thì khi không có sự trợ giúp của bố mẹ trẻ cũng có thể tự lấy ghế để lấy đồ vật trên cao xuống.
  • Tư duy sáng tạo: Tư duy sáng tạo không phải là tư duy chỉ dành cho những người học về hội hoạ, mà bất kì ai cũng cần phải có tư duy sáng tạo, và trẻ em cũng thế. Tư duy sáng tạo sẽ giúp trẻ suy nghĩ được cách giải quyết vấn đề, hay tạo ra một sản phẩm gì đó… ví dụ: một bản nhạc, bức tranh,…
  • Tư duy logic: Tư duy này sẽ giúp trẻ phân tích các vấn đề các tình huống có thể sảy ra để có thể đánh giá mức độ của vấn đề và hướng giải quyết. Sẽ có những trẻ thông minh sẵn nên khả năng tư duy rất cao tuy nhiên tư duy logic cũng có thể rèn luyện được nên bố mẹ đừng quá lo lắng nhé.
  • Tư duy giải quyết vấn đề: Để giải quyết được các vấn đề trẻ cần sự kết hợp của các tư duy phía trên để đưa ra nhận định giải quyết. Thông thường thì những vấn đề này sẽ là những vấn đề bất ngờ nên trẻ cần phải được rèn luyện để đưa ra những phán đoán của mình. Ngoài ra để giải quyết được vấn đề thoả đáng thì kỹ năng giao tiếp cũng là điều hết sức quan trọng.
Rèn luyện tư duy cho trẻ bằng việc cho con chơi

Làm thế nào để rèn luyện tư duy cho trẻ:

Mỗi tư duy sẽ có những cách rèn luyện khác nhau:

Rèn luyện tư duy trừu tượng

Thời gian để rèn luyện tư duy trừu tượng là khi trẻ lên 3 tuổi, đây là thời điểm vàng cho trẻ. Để rèn luyện tư duy trừu tượng bố mẹ có thể áp dụng những phương pháp sau:

  • Cho con đọc nhiều sách: Đọc nhiều sách sẽ giúp trẻ có thêm những vốn từ mới, trẻ sẽ có thêm nhiều kiến thức từ những thế giới xung quanh. 
  • Làm việc nhà chung với con: Bố mẹ có thể cùng con làm những việc đơn giản như quét nhà, lau bàn, dọn đồ chơi. Con sẽ quan sát cách bố mẹ làm và khi gặp những vấn đề tương tự sẽ suy nghĩ được cách làm. 

Rèn luyện tư duy sáng tạo:

  • Khen trẻ khi con sáng tạo: Bố mẹ không nhất thiết phải tặng quà cho con nhưng hãy khen con mỗi khi con vừa sáng tạo ra một sản phẩm gì đó, như làm thủ công, vẽ một bộ quần áo… để trẻ thấy được những sản phẩm của mình được bố mẹ đón nhận từ đó cũng làm sự sáng tạo của trẻ được kích thích hơn.
  • Tạo điều kiện để bé sáng tạo: nếu con của bố mẹ thích vẽ bố mẹ có thể đầu tư mua sách vở bút màu để con được tự do sáng tạo. Việc bé được thoả sức vẽ sẽ làm cho trí tưởng tượng của bé được trở lên phong phú hơn khi biểu diễn vật thể. Bé sẽ cần phải quan sát những sự vật xung quanh để mô tả lại chúng. Cùng với đó là trẻ sẽ nhận biết màu sắc, và biết cách phối màu hơn. 

Rèn luyện tư duy logic:

Tư duy logic là yếu tố nền tảng để bộ não của trẻ được phát triển. Để rèn luyện tư duy logic cho trẻ ba mẹ có thể cho trẻ tiếp xúc với các môn như:

  •  Toán logic: 
  • Đặt câu hỏi: bố mẹ nên thường xuyên đặt câu hỏi với con trẻ để kích thích con suy nghĩ và trả lời. Qua đó tư duy phản biện và lập luận của trẻ cũng sẽ phát triển hơn. Và để chứng minh một câu hỏi nào đó trẻ sẽ cần phải tìm tòi và phân tích để đưa ra đáp án. Sau mỗi lần nhưng thế khả năng tư duy của trẻ cũng sẽ phát triển theo và các đáp án trẻ cũng sẽ được trẻ ghi nhớ tốt hơn. 
  • Giúp trẻ phân tích vấn đề: Khi trẻ gặp phải một vấn đề nào đó bố mẹ hãy khuyến khích trẻ suy nghĩ về nguyên nhân và kết quả của vấn đề. Hãy khơi gợi những câu hỏi đề trẻ tập trung vào vấn đề cần phải giải quyết. 
  • Chơi trò chơi: Bố mẹ nên lựa chọn những trò chơi có tính tư duy cao như giải câu đố, chơi Lego,…. Vì chơi trò chơi là điều mà tất cả trẻ con nào cũng thích và trò chơi thì sẽ không áp lực nên tinh thần của trẻ cũng sẽ được thoải mái hơn. Một số nghiên cứu chỉ ra răng trong quá trình chơi bé sẽ học hỏi được rất nhiều điều đồng thời chỉ số IQ cũng được tăng cao hơn. 
Rèn luyện tư duy cho trẻ

Rèn luyện tư duy giải quyết vấn đề:

Để trẻ tư duy được những vấn đề cần giải quyết bố mẹ có thể áp dụng các cách sau để rèn luyên tư duy này:

  • Thúc đẩy tư duy sáng tạo: Bố mẹ hãy thúc đẩy con sáng tạo ra các giải pháp để giải quyết vấn đề xảy ra. Và để có được tư duy sáng tạo bố mẹ có thể tham khảo các lớp học như dạy vẽ… và khi con sáng tạo ra được giải pháp của mình nếu có sai thì bố mẹ cũng đừng chê con trẻ nhé. Vì như vậy sẽ khiến con cảm thấy tự tin và hạn chế lại sự sáng tạo của con. 
  • Hỗ trợ con giải quyết vấn đề: Bố mẹ có thể giúp con trẻ bằng cách hướng dẫn con tìm kiếm thông tin, phân tích vấn đề của con, và đánh giá kết quả khi con đưa ra giải pháp. 
  • Chia sẻ kinh nghiệm: Bố mẹ nên chia sẻ các kinh nghiệm của mình cũng như kinh nghiệm của người khác để khuyến khích con học tập và phát triển tư duy giải quyết vấn đề. 
  • Khuyến khích con tự tin: Ngoài việc phân tích vấn đề con cần phải tự tin để đưa ra quyết định sau khi phân tích. Và nếu con có đưa ra quyết định sai thì hãy hướng dẫn con để con học hỏi để phát triển hơn.

Tổng kết:

Phía trên là những tư duy cần thiết nhất cho trẻ em để phát triển toàn diện. Và để rèn luyện tư duy trên cũng là cả một quá trình dài mà bố mẹ cần phải kiên trì. Cùng với đó là sự tác động ở môi trường xung quanh. Và đương nhiên một môi trường giáo dục tốt được tạo điều kiện thuận lợi sẽ giúp trẻ phát triển hơn.  Nguồn: https://afterschool.fpt.edu.vn/ren-luyen-tu-duy-cho-tre-em/

Thông tin liên hệ


: fptafterschool
: fptafterschool
: 02873002241
: 275 Nguyễn Văn Đậu, P.11, Q. Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, 275 Nguyễn Văn Đậu, P.11, Q. Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh