Đặt banner 324 x 100

Những điêu cần biết khi ba mẹ đồng hành cùng con ở độ tuổi thiếu niên


Não bộ của một đứa trẻ có hai thời kỳ phát triển quan trọng: Giai đoạn đầu là trước 3-4 tuổi, giai đoạn còn lại khoảng 10 tuổi. Ở giai đoạn hai, là độ tuổi tiền thiếu niên lúc này tư duy và trí tuệ của trẻ sẽ phát triển nhanh chóng do đó việc đồng hành cùng con là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Tâm lý của trẻ cũng sẽ có những thay đổi mạnh mẽ, kéo dài cho đến hết cấp 2.
Cha mẹ đồng hành cùng con ở độ tuổi tiền thiếu niên

Mặc dù bộ não của trẻ đang bắt đầu trưởng thành, nhưng “vỏ não trước trán” vẫn chưa phát triển hoàn thiện, rất khó để kiểm soát tính khí, khiến cha mẹ đôi khi mệt mỏi. Thời điểm này cũng chứng kiến cảnh nhiều phụ huynh đánh mắng con. Tuy nhiên, phương pháp giáo dục này chắc chắn không làm trẻ ngoan hơn mà sẽ khiến chúng trở nên thụ động, chậm chạp.

Giáo sư Lý Mai Cẩn, chuyên gia tâm lý tội phạm và nuôi dạy con cái, Đại học Cảnh sát nhân dân Trung Quốc từng nói: “Cha mẹ chỉ có giá trị trong 10 năm. Một khi để cơ hội giáo dục hết hiệu lực, nó sẽ trở thành điều hối tiếc cả đời của trẻ”. Nhiều cha mẹ vẫn luôn nghĩ mình có nhiều thời gian đồng hành, giáo dục con, nhưng lại không biết rằng đứa trẻ lớn lên sẽ dần xa cách bố mẹ. Khi đó, nhiều cơ hội giáo dục đã bị bỏ lỡ.

Tuổi lên 10 sẽ là tiền đề cho giai đoạn dậy thì của trẻ. Có những điều cha mẹ không làm ngay để sau sẽ muộn. Vậy làm thế nào chúng ta có thể đồng hành giúp trẻ vượt qua giai đoạn quan trọng này để trưởng thành khỏe mạnh và tích cực:

Đồng hành cùng trẻ bằng cách cho chúng có thêm không gian

Tuổi lên 10 là bước ngoặt mà ý thức về bản thân của một đứa trẻ bắt đầu nảy mầm mạnh mẽ, cần được tôn trọng và cần cha mẹ coi mình như những người lớn. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ không hiểu được sự thay đổi tâm lý của con cái, vẫn theo thói quen sắp xếp cuộc sống của con mình. Ví dụ: Quy định con phải đọc sách gì, vào phòng con bất cứ khi nào muốn, lướt qua các cuộc trò chuyện, can thiệp vào việc kết bạn… Nhưng càng kiểm soát thì trẻ càng nổi loạn.


Đồng hành cùng trẻ bằng cách cho trẻ thêm không gian riêng tư cũng lúc cho chính bản thân ba, mẹ thêm không gian để thư giãn hoặc xem xét về sự việc nếu có mâu thuẫn với trẻ

Lúc này, dùng uy quyền cha mẹ để “át vía” con thực sự không phải là cách hay. Ngược lại, cha mẹ phải để ý “ranh giới” và giao quyền tự chủ cho con. Khi đó, cha mẹ sẽ đối xử với con tôn trọng hơn, coi con như những người bạn đồng hành. “Ý thức ranh giới” của cha mẹ sẽ cho trẻ ý nghĩ tích cực: Bạn là người lớn và bạn có thể đưa ra quyết định về mọi việc. Theo gợi ý đó, trẻ sẽ được rèn luyện khả năng suy nghĩ độc lập, tự chăm sóc bản thân và không thấy áp lực vì bị bố mẹ áp đặt nữa.

Đồng hành cùng trẻ bằng cách giúp chúng tìm ra mục tiêu cho bản thân 

Nhiều phụ huynh nhận thấy sau khi bước vào lớp 4, sự nhiệt tình học hành của con cái giảm sút, điểm số cũng giảm theo. Sở dĩ như vậy bởi trước đây, trẻ em hầu hết đều được thầy cô và cha mẹ sắp đặt: “Con phải học” và kiến thức tương đối đơn giản, dễ học.


Hơn ai hết ba, mẹ là người quan sát và hiểu rõ thế mạnh của con, do đó ba mẹ cũng là người đồng hành giúp con tìm mục tiêu

Nhưng lớp 4 không chỉ tăng độ khó mà còn tăng áp lực học tập, quan trọng hơn là trẻ sẽ tự nghi ngờ bản thân: “Tại sao phải học?”. Lúc này, cha mẹ không nên cứ buộc tội mà phải giúp con đặt mục tiêu: Con muốn làm gì trong tương lai và con muốn đi đâu; Động viên con nhiều hơn: Những nỗ lực hiện tại của con là vì mục tiêu này, con không phải học cho cha mẹ, thầy cô mà cho chính bản thân con.

Những cách dạy con đặt mục tiêu cho bản thân

Vạch ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn

Mục tiêu ngắn hạn là mục tiêu dưới 1 năm từ lúc đặt mục tiêu, trong khi mục tiêu dài hạn từ 3 – 5 năm. Trẻ nên xác định được con sẽ là ai, sẽ làm được gì theo những mốc thời gian như trên.Cha mẹ có thể dựa trên mô hình SMART để giúp con tự đặt ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho bản thân.

  • S (Specific – cụ thể): mục tiêu phải được vạch ra một cách cụ thể thay vì chung chung
  • M (Measurable – có thể đo lường được): những kết quả mong muốn được đề ra trong mục tiêu cần được gắn với các con số. Ví dụ: tăng 1 band điểm IELTS trong 2 tháng
  • A (Attainable – có tính khả thi): mục tiêu không nên quá xa vời, sẽ khiến con nản chí, và cũng không nên quá dễ thực hiện, con sẽ không có động lực hành động
  • R (Relevant – tính liên quan): các mục tiêu nhỏ hơn nên liên quan đến các mục tiêu lớn, các mục tiêu nên chia theo lĩnh vực
  • T (Time – bound – gắn khung thời gian): mục tiêu sẽ được hoàn thành trong bao lâu

Đồng hành cùng trẻ bằng cách dạy  viết ra giấy mục tiêu của bản thân và đặt nó ở những chỗ dễ thấy nhất 

Chúng ta có quá nhiều thứ để nhớ trong khi bộ lưu trữ thông tin trong bộ não lại có giới hạn. Vì vậy, các con nên viết ra giấy những mục tiêu của mình để không gặp phải trường hợp vô tình quên đi, đặc biệt là những mục tiêu dài hạn. Các con cũng nên đặt những tờ giấy liệt kê các mục tiêu của mình ở những nơi dễ thấy để không ngừng thôi thúc bản thân đang nỗ lực vì điều gì.
Nguồn: https://afterschool.fpt.edu.vn/3-bi-kip-giup-cha-me-dong-hanh-cung-con-de-dang-hon-trong-do-tuoi-tien-thieu-nien/