Đặt banner 324 x 100

Công tắc hành trình cửa cuốn: Tìm hiểu về định nghĩa, cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng


1. Khái niệm công tắc hành trình cửa cuốn là gì?
Công tắc hành trình cửa cuốn là công tắc hành trình được lắp đặt và sử dụng cho cửa cuốn. Nó còn được gọi với cái tên “công tắc giới hạn hành trình”; sử dụng để giới hạn hành trình của các bộ phận chuyển động. Nó có cấu tạo như một công tắc bình thường nhưng được trang bị thêm cần tác động. Để bộ phận chuyển động tác động vào và sẽ làm đổi thay trạng thái của tiếp điểm bên trong công tắc.

Trạng thái của nó được thay đổi theo sự tác động của bộ phận chuyển động. Khi có tác động nó sẽ chuyển trạng thái mới và khi không có tác động nó sẽ trở về vị trí lúc đầu. Nó được sử dụng để đóng cắt mạch hoặc đảo chiều quay của động cơ.

2. Cấu tạo chi tiết công tắc hành trình cửa cuốn
Công tắc hành trình dành cho cửa cuốn hay các thiết bị khác đều có cấu tạo tương tự nhau. Chúng không hề phức tạp mà thực tế lại rất đơn giản với 4 bộ phận chính:
- Cần gạt (hay còn gọi là có đá) ở bên ngoài, bên trong có 3 chân và 1 rơ-le đóng ngắt
- Chân trái có nhiệm vụ cấp nguồn
- Chân phải thường ở trạng thái mở và sẽ đóng khi nhấn nút
- Chân giữa thường ở trạng thái đóng và sẽ mở khi nhấn nút

>> Xem thêm: Công tắc hành trình Honeywell, Công tắc hành trình HY

3. Nguyên lý hoạt động công tắc hành trình chi tiết
Rơ le hành trình thực hiện nhiệm vụ đóng mở mạch điện trong lưới điện. Thay vì sử dụng tay để ấn nút như công tắc thường thì nó được tương tác bằng 1 bộ điều khiển và rơ-le. Khi nhận được tín hiệu rơ-le sẽ chuyển dữ liệu về bộ điều khiển và tín hiệu đóng ngắt mạch điện sẽ tự động phản hồi. 3 chân trong công tắc hành trình sẽ thực hiện nhiệm vụ đóng mở các tiếp điểm ứng.
Sử dụng để làm đổi thay hướng dòng điện đi vào các thiết bị nên có thể nối cho 2 thiết bị điện; với vai trò đóng thiết bị này là mở thiết bị kia . Khi sử dụng cho 1 thiết bị điện thì công tắc sẽ chỉ có tác dụng đóng/ngắt.

Nói một cách chi tiết, cụ thể và dễ hiểu hơn theo cấu tạo của công tắc. Gồm có cần tác động, chân COM, chân NC thường đóng, chân NO thường hở. Nguyên lý hoạt động sẽ được thực hiện như sau:
- Tại điều kiện bình thường tiếp điểm chân COM và chân NC sẽ đấu liền với nhau.
- Khi có lực tác động lên cần gạt thì tiếp điểm chân COM và chân NC sẽ hở; chuyển sang tiếp điểm chân COM và NO sẽ đấu liên nhau.

4. Ứng dụng công tắc hành trình cửa cuốn
Để cửa cuốn có thể hoạt động 2 chiều lên xuống, đóng – mở. Thì thiết bị chẳng thể thiếu đó là công tắc hành trình cửa cuốn. 

Trục cửa cuốn được gắn với ổ trục và 1 motor Servo và chân công tắc hành trình được nối với motor này. Khi cửa kéo lên thì motor quay cùng chiều, kéo xuống thì quay ngược chiều. Nhờ vào 2 công tắc hành trình được gắn vào rơ-le và hoạt động theo nguyên lý mạch thuận – nghịch.

Như vậy chúng tôi đã tổng hợp đầy đủ các thông tin về công tắc hành trình cửa cuốn. Hy vọng đây sẽ là những thông tin có ích, giúp bạn hiểu hơn về thiết bị điện này. Và vai trò, tầm quan trọng của nó trong hoạt động của cửa cuốn tự động.

https://khogiare.com/threads/b%C3%AD-quy%E1%BA%BFt-ho%E1%BA%A1t-%C4%91%E1%BB%99ng-v%C3%A0-%E1%BB%A9ng-d%E1%BB%A5ng-c%E1%BB%A7a-c%C3%B4ng-t%E1%BA%AFc-h%C3%A0nh-tr%C3%ACnh-c%E1%BB%ADa-cu%E1%BB%91n.583774/

Thông tin liên hệ


: HoangGiang1234
:
:
:
: