Đặt banner 324 x 100

Nhất chi mai là gì? Cách trồng và chăm nom hoa đúng cách


 

khi kể đến các loại hoa được phổ quát người ưa thích tại Việt Nam chẳng thể nào bỏ qua nhất chi mai. Đây là một loài hoa tương đối quý thi thoảng và mang một nét đẹp hoàn mỹ. Chính vì vẻ đẹp của loài hoa này nên nó được rất nhiều người trong giới ưa thích cây kiểng chọn lọc. Tuy vậy, nhất chi mai cần có sự săn sóc phù hợp mới có thể tăng trưởng một cách tốt nhất. Hãy cùng Phân tích cách trồng và coi sóc loại hoa này đúng cách tại bài viết dưới đây nhé!

Nhất chi mai là gì?

Nhất chi mai hay còn có tên gọi khác ấy là nhị độ mai. Loại hoa này không giống như những giống hoa mai vàng thường gặp. Đây là một trong những loại hoa có chi phí tương đối đắt so với những loại hoa khác.

 

rộng rãi người vẫn thường nhầm lẫn hoa này với giống mai vàng nhưng bản tính nó không giống nhau hoàn toàn. Nhất chi mai sở hữu những nụ hoa màu hồng pha một tí sắc trắng. Lúc hoa nở, màu sắc của hoa sẽ có màu hồng nhạt pha màu trắng hết sức bắt mắt. Điểm tạo nên sự lôi kéo của loài hoa này chính là ở thời khắc hoa gần lìa cành thì màu sắc của hoa sẽ được chuyển dần sang một màu đỏ tuyệt đẹp rồi sau đó mới rụng.

 

Đây là một giống cây thân gỗ và sống rất lâu năm, phần gốc của cây thường sẽ phình to, phần vỏ xù xì và ko có quả. Đặc biệt, cây chỉ nở hoa vào thời khắc mùa xuân tạo nên một quang cảnh hết sức hữu hiệu. Do đó, loại hoa này thường được nhiều gia đình dùng để trang hoàng vào dịp tết với ý nghĩa có được may mắn, cầu tài lộc và sức khỏe cho gia đình.

Nhất chi mai mang ý nghĩa gì?

Sở dĩ, loài hoa này được rất nhiều người yêu thích là bởi vì nó mang phổ thông ý nghĩa. Với những cánh hoa nhỏ nhắn nở rộ là một điều báo hiệu cho mùa xuân đã đến. Nó còn được phổ thông người ca ngợi là một loài hoa mang vẻ đẹp của con người Việt Nam. Do đó mà nó cũng đã được cực nhiều nhà văn, thi sĩ ca tụng trong các tác phẩm của mình. Loài hoa này được xem là tượng trưng của sự quân tử, trung tính, ngoan cường và tiết tháo dỡ. Có ý nghĩa biểu tượng cho sự thanh cao của một người quân tử.

 

Màu trắng trên cánh hoa nhất chi mai là biểu trưng cho sự thanh khiết và thanh nhã của một người phụ nữ. Cùng với đấy là sự mỏng mảnh của những cánh hoa nhẹ nhàng, tỏa ra sắc hương thơm như một người con gái tuổi đôi mươi.

Cách trồng và chăm sóc hoa nhất chi mai

Nhất chi mai là loại cây được cực nhiều người ưa chuộng bởi vẻ đẹp và ý nghĩa của nó. Tuy nhiên để cây có thể tăng trưởng tốt nhất cần phải trồng và trông nom đúng cách.

 

Chuẩn bị đất và cách trồng cây nhất chi mai

Để cây có thể tăng trưởng một cách tốt nhất nên trồng cây ở những khu vực đất thoáng. Do phần rễ của cây nhất chi mai có cấu tạo hơi nhỏ và yếu, phần thân thì phình lớn nên nếu như trồng ở những nơi đất chật sẽ làm cho phần rễ bị tù nhân và khó có thể tăng trưởng tốt được.

Theo cách trồng truyền thống, bạn có thể dùng đất ruộng phơi khô và đập đất thành những mảnh nhỏ để dùng trồng cây. Các bạn có thể dùng phân chuồng ủ để trộn thêm vào đất giúp tăng độ dinh dưỡng cho đất.

 

Để trồng nhị độ mai bạn cần chọn lựa những loại chậu có lỗ thoát nước và có kích thước thích hợp để cây có thể phát triển. Sau lúc đã chuẩn bị phần lớn các phương tiện, bạn đã có thể thực hiện trồng cây vào trong chậu. Sau đó, hãy lấp đất kín rễ cây và tưới nước để cung cấp thêm độ ẩm cho cây.

=== > Xem thêm: Top 3 điểm thu mua mai vàng giá tốt nhất hiện nay

Dinh dưỡng cho cây nhất chi mai

Do nhất chi mai là loại cây thích hợp với nước giải nên lúc chăm sóc các bạn có thể dùng nước pha loãng nước tiểu cộng với nước sạch theo tỷ lệ 1:20 và tưới cho cây mỗi tuần 1 lần. Hãy lưu ý rằng chỉ nên tưới nước cho cây khi trời mát và không được tưới nước vào thời khắc nắng gắt.

 

Không chỉ có vậy, để tạo điều kiện cho cây phát triển tốt các bạn nên sử dụng thêm những loại nước tưới ko lên men khác. Không chỉ có vậy, đậu giã nhuyễn cộng là một trong những cách bổ sung dinh dưỡng cho cây rất tốt. Bạn chỉ nên dùng các loại phân bón hữu cơ để bổ sung dinh dưỡng cho cây, giảm thiểu sử dụng phân bón hóa học vì nó có thể gây ra trường hợp chảy nhựa cây và mùa hè.

Cắt cành, tạo thế cho cây nhất chi mai

Việc đều đặn cắt tỉa cành sẽ giúp cho cây có thể tăng trưởng một cách mạnh khỏe, chỉ lúc cây khỏe các bạn mới tiện lợi tạo dáng cho cây theo ý mình. Cắt tỉa cành cho cây cần được tiến hành càng sớm càng tốt, thời điểm tốt nhất để cắt tỉa chính là vào cuối tháng chạp hằng năm. Tuy nhiên, các bạn cần phải chú ý tình trạng của cây để điều chỉnh thời gian cắt tỉa cho phù hợp.

 

giả dụ các bạn Nhìn vào thấy phần đầu ngọn cây hơi sưng lên và đang dần chuyển sang màu

xanh nhạt thì đây là biểu hiện của việc chồi non chuẩn bị phát. Đây là thời khắc tốt nhất cho việc tiến hành cắt tỉa cành cho cây nhất chi mai.

 

cùng lúc, bạn cũng có thể cắt tỉa cành cho cây vào thời kì bụng chồi mạnh ấy là thời khắc đầu mùa xuân. Bởi ở thời kì này độ dẻo dai của cây rất tốt cộng với ấy là thời tiết phù hợp để cây có thể phát triển một cách tốt nhất.

sản xuất nước cho cây

Nước là một trong những nguyên tố quan trọng nhất cho sự phát triển của nhất chi mai. Do loại cây này rất ưa nước nhưng lại không thể chịu được ngập úng. Nên trong giai đoạn coi sóc phải giảm thiểu trường hợp đất bị ẩm ướt thường xuyên. Tuy vậy, cũng không thể để đất ở trường hợp quá khô, tương tự sẽ gây tác động tới sự tăng trưởng của cây. Bạn cần phải rà soát độ ẩm trong đất đều đặn để phân phối nước kịp thời cho cây.

==== > các bạn có thể xem thêm những địa điểm mua bán mai vàng bến tre

đặc điểm nhận dạng giống mai nhị ngọc toàn

phân phối ánh sáng cho cây

Ngoài nguyên tố nước thì ánh sáng cũng đóng vai trò quyết định đến sự sinh trưởng của cây. Cây sẽ chỉ lớn mạnh tốt khi được cung ứng ánh sáng đa số. Tốt nhất nên đặt cây ở những vị trí thoáng mát, có nhiều ánh sáng. Như vậy, cây sẽ có thể tăng trưởng tốt nhất và ra hoa đều đặn. Bên cạnh đó, giả dụ bạn muốn cây ra hoa rộng rãi thì cần phải tuốt lá cho cây. Bởi vì phần lá quá xanh sẽ làm cho hoa nhỏ hơn và loáng thoáng hơn.

Phòng sâu bệnh hại cho cây nhất chi mai

Nhất chi mai là một loại cây rất ít xuất hiện sâu bệnh nhưng có một vấn đề thường xuyên xuất hiện chính là phần thân cây bị chảy nhựa. Hiện tượng này xảy ra là do cây đã bị thừa nước và ngập úng hoặc do sương muối trong một khoảng thời gian nhất quyết. Nếu như bạn ko thực hiện việc che giấu cho cây thì nó luôn xuất hiện tình huống này.

 

khi phần thân của cây bị chảy nhựa phổ thông thì sẽ làm cho cây dễ bị nấm và một số loại bệnh có hại khác. Vì thế, khi gặp trình trạng cây chảy nhựa các bạn cần phải xem xét lại lượng nước đã cung ứng cho cây chỉ mất khoảng chăm sóc. Dựa vào ấy để điều chỉnh lượng nước thích hợp với sự lớn mạnh của cây nhất chi mai.

 

Không chỉ có vậy, để hoa nhất chi mai có thể nở đúng dịp xuân về bạn nên thực hiện tuốt lá cho cây. Thông thường, thời điểm phù hợp nhất để tuốt lá cho cây chính là khoảng thời kì từ cuối tháng 10 âm lịch đến trước tết khoảng 50 - 60 ngày.

=== > Phân tích thêm về những điểm bán mai nhị ngọc toàn

Cách trang trí nhất chi mai ngày Tết để rước tài lộc

Chính vì màu sắc và thời khắc hoa nhất chi mai nở vào mùa xuân nên thường được sử dụng để trang trí trong nhà. Nó không những đạt được vẻ đẹp độc đáo mà còn mang ý nghĩa cầu tài lộc, sức khỏe cho cả gia đình. Như thế nên, việc trang trí loại cây này trong ngày Tết được phổ biến gia đình chọn lựa.

 

Hoa nở vào tháng 2 âm lịch: Khác hẳn với những loại mai khác, nhất chi mai chỉ nở vào thời điểm tháng hai âm lịch khi mà dịp Tết đã đi qua. Khi mà các loại mai khác đã dần tàn thì nó mới khởi đầu khoe sắc với những chồi non xanh mướt của mình.

 

Lâu tàn hơn so với những loại hoa mai khác: Một điểm khác biệt tạo nên nét độc đáo của loài cây này chính là nó sẽ ko úa tàn như các loại mai khác. Đa phần những cây hoa đào hay hoa mai vàng khi mùa xuân đi qua chúng sẽ bắt đầu héo úa và sau đó rụng dần. Nhưng riêng loài hoa này, Việc ban đầu tuy chỉ là những bông hoa có sắc trắng nhưng đến thời khắc gần tàn thì nó lại dần chuyển sang một màu đỏ rực, căn tràn sinh khí rồi mới rụng đi.

Có một điều quan yếu các bạn cần phải lưu ý trong việc lựa chọn nhất chi mai để trang trí trong nhà vào dịp đầu năm. Loại cây này nó không mang một vẻ đẹp dịu dàng, mềm mại những các loại mai khác. Thay vào ấy là sự xù xì, cứng cỏi của phần thân cây. Do nó là thân gỗ nên nếu như càng lâu năm thì phần gốc cây sẽ càng phình lớn ra mang một dáng vẻ cứng cáp, vững chãi.

=== > Phân tích thêm về mai siêu bông bình lợi là gì

 

Chính vì vẻ đẹp độc đáo và khác biệt đó mà nhất chi mai đã được nhiều người yêu thích. Không chỉ vậy, nó còn mang đến sự may mắn, tài lộc và sức khỏe cho gia chủ. Tuy thế, cũng chính bởi sự dị biệt đó mà việc trồng và trông nom cây khôn cùng quan yếu. Nếu như không biết cách chăm nom đúng, cây sẽ chẳng thể vững mạnh tốt và cho phổ quát hoa. Vì thế, lúc trồng loại cây này các bạn cần phải nắm được những cách thức trông nom nó.