Đặt banner 324 x 100

Dinh dưỡng cho cây mai vàng trong chậu vào dịp Tết


Mai vàng luôn được coi là biểu tượng không thể thiếu trong ngày Tết, mang theo ý nghĩa của sự may mắn và phú quý. Tại miền Nam, mai vàng thường được yêu thích và trang trí tại mỗi gia đình để chào đón Tết.

Việc chăm sóc cây mai vàng trong chậu để đảm bảo hoa nở đúng dịp Tết sẽ giúp tạo ra không gian tràn đầy ý nghĩa và vẻ đẹp cho ngày Tết. Đặc biệt, đối với các nông dân bán cây mai vàng cho người dân trong mùa Tết, việc cây không nở đúng dịp Tết có thể ảnh hưởng đến thu nhập của họ.

Vậy, làm thế nào để đảm bảo cây mai vàng trong chậu nở đúng vào dịp Tết? Đó chính là câu hỏi của nhiều người, vì vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu những kỹ thuật chăm sóc cây mai vàng trong chậu để hoa nở đúng dịp Tết dưới đây.

Hướng dẫn cách chăm sóc cây mai vàng trong chậu để có hoa đúng Tết

Hoa mai vàng là biểu tượng của Tết, thể hiện sự thịnh vượng, giàu sang và may mắn. Trong thời gian từ Tết đến xuân về, nhiều người yêu thích trang trí nhà cửa bằng cây mai vàng. Để đảm bảo cây mai vàng nở đúng dịp Tết Nguyên đán , bạn cần áp dụng một số biện pháp chăm sóc cây mai trong chậu như sau:

Loại bỏ lá cây

Cây mai và nhiều loại cây khác sẽ nở hoa mạnh mẽ hơn khi bị loại bỏ toàn bộ lá già. Tự nhiên, cây mai sẽ tự rụng lá vào cuối mùa đông, khi bắt đầu đến xuân. Sau khi lá rụng, các nụ hoa sẽ xuất hiện sau khoảng 6 hoặc 7 ngày. Để cây mai nở đúng dịp Tết, bạn cần thực hiện việc loại bỏ lá vào khoảng tháng Chạp âm lịch (tương đương tháng 12 dương lịch).

Cách xác định thời điểm loại bỏ lá để nụ hoa nở vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch:

  • Đầu tiên, dựa vào hình dạng của mầm hoa. Mầm hoa, còn gọi là "nút," bắt đầu phát triển từ nách lá vào tháng 5 - 6 và sau đó càng lớn dần đến tháng 12 âm lịch. Mầm hoa đã đủ thời gian phát triển sẽ có hình dáng giống quả trứng, có 2 - 3 lớp vỏ trấu bao bên ngoài, và việc loại bỏ lá nên thực hiện khoảng 13 - 14 ngày trước Tết.

  • Mầm hoa chưa phát triển đầy đủ có hình dạng hình thoi nhọn, với 3 - 4 lớp vỏ trấu bao bên ngoài, việc loại bỏ lá nên thực hiện trước ngày 15 tháng 12 âm lịch để mầm có đủ thời gian phân hóa.

  • Thời tiết cũng có thể ảnh hưởng, nắng và nhiệt độ cao sẽ làm cho quá trình nở hoa diễn ra nhanh hơn, trong khi thời tiết lạnh sẽ làm cho quá trình này diễn ra chậm hơn.

  • Sự sinh trưởng và phát triển của cây cũng quyết định thời điểm loại bỏ lá. Cây mạnh, có nhiều cành lá xanh thường sẽ nở hoa chậm hơn, do đó việc loại bỏ lá nên thực hiện sớm hơn. Mỗi loại cây mai có đặc điểm sinh trưởng khác nhau, vì vậy thời điểm loại bỏ lá cũng khác nhau. Ví dụ, mai cam và mai 100 cánh thường nở hoa sớm hơn mai giảo 2 - 3 ngày.

 

Tìm hiểu thêm về: Phôi mai vàng bến tre để tạo thành những cây mai ghép độc đáo.

Thúc hoa nở sớm

Nếu bạn thấy rằng lá cây mai đã già, nhưng nụ hoa vẫn còn nhỏ, có thể nở muộn hơn Tết, bạn có thể thực hiện việc loại bỏ lá sớm, khoảng từ ngày 10 đến 12 tháng Chạp âm lịch. Sau đó, tạm ngừng việc tưới nước trong một ngày để lá khô, sau đó tiếp tục tưới nước và thêm phân NPK (10-55-10), pha 10g cho 8 lít nước, tưới khoảng 5 ngày một lần. Sau đó, bạn có thể tiếp tục tưới nước bình thường. Vào ngày 23 tháng Chạp, nếu thấy nụ hoa bung vỏ trấu, bạn nên chuyển sang sử dụng phân NPK (6-30-30) để đảm bảo hoa to và đẹp.

Nếu bạn đã loại bỏ lá muộn và cây mai ra hoa không đúng dịp Tết, có thể áp dụng các biện pháp sau để thúc hoa nở sớm:

  • Phun nước lên mầm hoa vào những ngày nắng để thúc đẩy hoa nở sớm.

  • Tưới nước ấm vào gốc cây vào thời tiết lạnh.

  • Đặt viên đá lên mặt đất gần gốc cây.

  • Tưới rửa nụ hoa và búp hoa vào buổi sáng sớm.

  • Ngắt đọt non để thúc hoa ra sớm.

  • Sử dụng đèn cao áp vào buổi tối (khoảng 7 - 8 giờ tối) để kích thích hoa nở sớm.

  • Sử dụng các loại chất kích thích hoa ra sớm (sử dụng sau khi loại bỏ lá từ 2 đến 3 ngày). Một số chất phổ biến bao gồm Methyl Parathion, Monitor, Miracle-gro, Yogen, HVP, Aron, Decamon, v.v. Hãy tuân thủ hướng dẫn về liều lượng trên nhãn sản phẩm khi sử dụng.

Xử lý cây mai để hoa nở muộn

Tại những vườn mai vàng nếu chủ vườn thấy rằng lá cây mai vàng đang dần úa sắp rụng, và nụ hoa đã to, có thể hoa sẽ nở muộn hơn Tết. Trong trường hợp này, bạn nên loại bỏ lá cây muộn, khoảng từ ngày 20 tháng Chạp âm lịch trở đi. Cũng ngừng tưới nước trong một ngày và sau đó tưới phân NPK (5-0-2) hoặc phân urê pha loãng vào cây. Bạn cũng có thể dùng vải đen để bao trùm cây. Nếu cây mai có quá nhiều lá non, bạn nên cắt tỉa bớt để giúp hoa nở sớm hơn.

Trong trường hợp bạn thấy cây mai đã bung vỏ trấu trước ngày 23 tháng Chạp và bạn lo ngại rằng hoa sẽ nở sớm, hãy đặt cây ở nơi râm mát, tưới đủ nước và tránh làm ướt rễ cây. Đào nhẹ xung quanh gốc để cắt bớt một số rễ nhỏ.

Đối với người trồng mai tại miền Bắc, hãy trồng cây mai ở vị trí có nhiều ánh nắng và tránh để cây trong nhà. Hạn chế việc tưới nước quá nhiều và sử dụng nước như nước trắng, nước vo gạo, nước bể phốt hoặc nước ốc ngâm. Nếu bạn biết cách thiến đào, bạn cũng có thể áp dụng kỹ thuật này cho cây mai.

Trong tất cả các trường hợp, việc chăm sóc cây mai vàng trong chậu để đảm bảo hoa nở đúng dịp Tết yêu cầu kiên nhẫn và quan sát cẩn thận. Tuân theo hướng dẫn trên và tạo điều kiện tốt nhất cho cây, bạn sẽ có cơ hội tạo ra một bức tranh Tết tuyệt vời với cây mai vàng tươi đẹp.

Cuối cùng, chúc mừng Tết Nguyên đán và hy vọng rằng bạn sẽ có một năm mới tràn đầy may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc!

 

Xem thêm : Top 3 điểm thu mua mai vàng tại vườn giá tốt nhất hiện nay