Đặt banner 324 x 100

Cách Cắt Móng Cho Mèo Đúng Cách: Hướng Dẫn Chi Tiết


1. Có nên cắt móng cho mèo không ?

Bộ móng và vũ khí lợi hại của mèo, nhưng mỗi khi như vậy chắc hẳn ai cũng muốn cắt đi bộ móng của chúng. Nhưng bạn có viết việc cắt móng cho mèo đúng cách sẽ đem lại ưu điểm và nhược điểm nào đối với loài mèo không?

cắt móng cho mèo đúng cách
cắt móng cho mèo đúng cách

Lợi ích của việc cắt móng cho mèo

Việc mèo sở hữu một bộ móng dài cũng mất đi tính thẩm mỹ cho bé mèo nhà bạn. Ngoài ra, việc cắt móng cho mèo đúng cách cũng là biện pháp bảo vệ các đồ vật trong nhà và thậm chí có thể gây thương tích cho người, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Hạn chế của việc cắt móng cho mèo

Móng là một phần quan trọng giúp mèo tự vệ. Mèo sử dụng móng của mình để leo, cào và thực hiện nhiều hành vi tự nhiên khác. Nếu cắt móng sai cách, một số bé mèo rất căng thẳng và lo lắng khi được cắt móng, và việc này có thể gây stress cho chúng dẫn đến việc sẽ khó khăn hơn trong những cắt móng lần sau.

2. Khi nào cần cắt móng cho mèo ?

Phần lớn mèo nuôi trong nhà cần cắt móng mỗi tuần. Đối với mèo con, vì móng của chúng mọc nhanh, việc cắt móng có thể cần thực hiện 1 tuần 1 lần. Tuy nhiên, một số mèo trưởng thành chỉ cần cắt móng mỗi tháng một lần.

móng mèo
móng mèo

3. Hướng dẫn cách cắt móng cho mèo đúng cách

Mặc dù cắt móng là một nhiệm vụ cần thiết, nhưng việc này cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn và nhẹ nhàng. Hãy nhớ rằng mèo cảm thấy an toàn và thoải mái sẽ giúp việc cắt móng trở nên dễ dàng hơn. Dưới đây là hướng dẫn từng bước cách cắt móng cho mèo đúng cách tại nhà giúp bạn thực hiện việc này một cách an toàn.

Chuẩn bị cắt móng cho mèo

Chuẩn bị tinh thần

Để giảm căng thẳng cho mèo, bạn cần chọn một nơi yên tĩnh trong nhà, tránh xa những tiếng động lạ. Để tránh làm mèo bị phân tâm, nên để nó tránh xa những con vật khác trong nhà. Hãy thử bế mèo ở nhiều tư thế khác nhau để xem tư thế nào phù hợp nhất.

mèo thư giãn
mèo thư giãn

Chuẩn bị dụng cụ

Bạn cần chuẩn bị một bộ dụng cụ chuyên nghiệp. Trên thị trường bán rất nhiều loại, nhưng đa số những loại kềm đó đều có công dụng tương tự nhau và chia làm hai loại chính: kềm cắt và kềm kéo.

Còn kềm kéo có hai loại kích thước lớn và nhỏ. Loại lớn sử dụng cho những bộ móng cứng và khó cắt. Kềm nhỏ thích hợp dùng cho những bé có móng ngắn hoặc cho những người mới bắt đầu làm quen với việc cắt móng cho mèo đúng cách.

kềm cắt móng mèo chuyên dụng
kềm cắt móng mèo chuyên dụng

Cắt móng cho mèo đúng cách

Giữ chắc chân của bé mèo nhưng phải thật nhẹ nhàng. Một tay cầm dụng cụ cắt, tay kia bạn ấn nhẹ vào khớp sau móng mèo để móng được đẩy ra ngoài. Tiếp theo, bạn nghiêng kềm một góc 45 độ để cắt, tiến hành cắt chậm rãi nhẹ nhàng, không nên vội vàng để tránh gây vết thương cho bé.

Nếu chẳng may mèo bị thương trong lúc cắt móng thì bạn phải thật bình tĩnh cầm máu cho bé ngay lập tức. Bạn lấy bông gòn chấm nước muối sinh lý rồi vệ sinh xung quanh chỗ bị cắt, sau đó bôi thuốc đỏ để sát trùng. Trong những ngày bị thương, hãy chú ý những chỗ không vệ sinh để mèo tránh bị nhiễm trùng.

4. Có nên cắt móng cho mèo con không ?

Việc cắt móng cho mèo đúng cách nên bắt đầu từ khi mèo được khoảng hơn 4 tháng tuổi. Nếu mèo nhỏ quá thì chưa nên cắt. Ở độ tuổi này, bạn chỉ cần cắt sơ phần cạnh móng rồi sau đó thưởng đồ ăn xem như luyện tập cho mèo. Nên sử dụng kềm cắt loại nhỏ để cắt móng cho mèo đúng cách vì bộ móng của chúng chưa phát triển hoàn toàn.

có nên cắt móng cho mèo con không
có nên cắt móng cho mèo con không

5. Những lưu ý khi cắt móng cho mèo

Nên chuẩn bị một bộ cắt móng chuyên dụng cho mèo để có thể cắt móng cho mèo đúng cách một cách dễ dàng hơn.

Cào móng là bản năng của mèo nên không phải cứ cắt móng là xóa bỏ được tính năng của chúng. Do vậy việc sắm cho mèo nhà bạn một bộ cào móng là rất cần thiết. Bộ cào móng không những giúp cho bé mèo tránh phá phách mà còn trang trí cho ngôi nhà của bạn thêm phần đẹp hơn.

Nên kiểm tra móng cho mèo ít nhất một tháng một lần để đảm bảo móng không bị mọc quá dài, đồng thời thường xuyên kiểm tra vết nứt nẻ hoặc hư hỏng sau lần cắt trước để kịp thời xử lý.

6. Kết luận

Cắt móng cho mèo đúng cách là một phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe và vệ sinh cho mèo. Với những mẹo trên, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn và mèo cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi đến giờ cắt móng. Chúc bạn và mèo có những giây phút thoải mái cùng nhau nhé!

———-

Sammy Pet – “Đại sứ hạnh phúc cho thú cưng của bạn”

Trang web: https://sammypet.com/

 

Thông tin liên hệ


: sammypet
: Sammy Pet
: 0589673299
: Nam Từ Liêm, hà Nội