Đặt banner 324 x 100

Đặc sản nem chua Lai Vung của Đồng Tháp


Tìm hiểu đặc sản nem chua lai vung của Đồng Tháp

Contents [hide]

Nguồn gốc xuất xứ

Đồng Tháp là một vùng nổi tiếng với đặc sản nem chua lai vung. Là một tỉnh nằm ở miền Tây Nam Bộ Việt Nam. Mọi người đã từng ăn nem chua lai vung ít nhất một lần. Nhưng ít ai biết xuất xứ của nem chua lai vung từ đâu.

Nguồn gốc từ người Hoa di cư đến Đồng Tháp từ những năm 1975. Đến hôm nay, nem chua lai vùng đã trở thành món đặc sản đặc của người dân địa phương.

Hương vị độc đáo

Nem chua lai vùng có hương vị riêng và khác biệt so với các loại nem chua ở vùng khác. Thành phần chính của nem chua lai vùng bao gồm thịt lợn tươi, tỏi, tiêu, muối và gia vị. Nhờ vào quá trình sơ chế đến bước ủ chín nem.

Vì thế nem chua lai vung có hương vị chua, cay nhẹ, và có một màu hồng nhạt.

Nguyên liệu

Nem chua lai vùng được sử dụng các nguyên liệu tự nhiên và an toàn cho sức khỏe. Thịt lợn là nguyên liệu chủ yếu chiếm 75% nên được chọn lọc kỹ càng. Các nguyên liệu đi kèm như bì, tỏi, ớt, tiêu cũng được chọn lọc kĩ lưỡng.

                                                       Nem Lai Vung
                                                     Ảnh sản phẩm nem Lai Vung

Không sử dụng các chất bảo quản hay sản phẩm màu nhân tạo. Nhờ vậy, nem chua lai vùng không chỉ ngon mà còn an toàn cho cả gia đình bạn.

Quy trình chế biến

Quy trình biến đổi nem chua lai vùng cũng rất kì công và đòi hỏi người gói có kinh nghiệm . Thịt lợn được xay nhuyễn, trộn đều với tất cả nguyên liệu như tiêu, bì, tỏi, ớt, và gia vị . Sau đó, cuốn này được cuốn trong lá chuối và để nem chính trong khoảng 2-3 ngày.

Quá trình này giúp nem chua lai vùng có hương vị đặc biệt và kéo dài thời gian sử dụng.

Lưu ý: khi gói nem lai vung cần có thêm lá ổi hoặc vông. Nhưng thế khi thành phẩm nem chua ra mới chuẩn vị.

Theo thời gian thì nem chua lai vung đồng tháp có phần thay đổi để hợp với người tiêu dùng. Thay vì được làm thủ công từ đầu đến cuối như xưa. Thì ngày nay thịt lợn và bì lợn được xay bằng máy. Như vẫn cho ra được hương vị đậm đà thơm ngon của nem.

Món quà ý nghĩa

Nem chua lai vung không chỉ là một món ăn đặc sản nó còn là một món quà ý nghĩa. Đặc biệt nem chua lai vung còn coi như món quà biếu trong các lễ. Điều đó thể hiện sự tôn trọng và lòng quý mên khác của người Đồng Tháp

Hương vị đậm chất quê hương

Nem chua lai vung có mùi vị thân thương, khiến những người con xa quê hương xa nhà. Dù đi ngược đi suôi cũng không quên được mùi vị ấy. Đó là sự kết hợp độc đáo của vị ngọt thịt, nhưng bên cạnh đó sen lẫn chút chua thơm.

Sự lên men, chẳng những thế còn có mùi cay của tỏi và ớt. Những hương vị tuy lạ mà quen, thân thương khiến con người ta mãi đắm chìm trong cái hương ấy. Khi ngồi trên bàn nhậu, nếu được hỏi món mồi nhậu nào vừa nhanh vừa bắt miệng. Chắc chắn không thể không kể tới món thịt với cách chế biến tuy đơn giản. Nhưng mang lại  hương vị nó mang lại thật sự không đơn giản.

 

Nem Lai Vung
Đặc sản nem chua Lai Vung Đồng Tháp

Sự gắn kết

Nem chua lai vung không chỉ là một món ăn, mà nó còn là một món quà tinh thần. Gắn kết con người lại gần nhau hơn. Bạn biết đấy mỗi dịp khách đến chơi nhà, hay từ quê hương trở lại thành phố.

Người ta thường gói ghém cho nhau chút hương vị thân thương, món ăn không chỉ nằm ở sự ngon miệng. Nó còn nằm ở cách người chế biến tạo ra nó, càng bỏ nhiều tình cảm vào món ăn. Chính vì thế món ăn lại càng trở nên đặc biệt, hấp dẫn và ngon một cách lạ thường.

Người ta thường rất thích những món quà quê, không phải là vì nó đắt tiền, hay nó sang trọng. Mà vì qua những món quà quê đơn giản ấy người ta cảm nhận được hơi ấm, sự chân thành. Thứ tình cảm được gói ghém trong những món ăn ấy là một điều vô giá.

Đối với mỗi người con xa sứ, sau mỗi lần họ trở về quê hương của mình. Họ không chỉ được thưởng thức hương vị đặc biệt của quê hương mình. Bên cạnh đó họ còn có thể đem những hương vị đặc sắc ấy giới thiệu.

Chia sẻ cho những người bạn bè, đồng nghiệp về quê hương của mình. Từ đó tạo ra một vòng tròn văn hóa ẩm thực. Thể hiện được sự giàu có của các món ăn Việt Nam, tuy được làm nên từ các hương vị đơn giản cùng với cách chế biến dân dã. Chính vì những điều đó đã tạo nên một đặc sản vùng miền dân dã.

Thưởng thức món nem chua lai vung

Món nem chua Lai Vung được bày bán ở rất nhiều nơi, các bạn có thể tham khảo và mua hàng tại một số cửa hàng như : Gác bếp ba miền 

Ngoài ra nếu các bạn muốn thưởng thức món nem đúng chuẩn vị thì có thể ghé :nem chua lai vung ,gác bếp ba miền để cùng nhau thưởng thức món nem hấp dẫn này. Bên cạnh đó chúng mình còn có rất nhiều các đặc sản vùng miền khác để đem đến cho mọi người đa dạng trải nghiệm.

Món nem chua Lai Vung là một món ăn rất đáng để thử, đây là một món ăn đặc sắc. Hương vị hấp dẫn, điều đặc biệt là nếu làm mồi nhấm trên các bàn rượu giữa trời mưa. Nhâm nhi thêm vài ly rượu thì chắc chắn bạn sẽ không thể phủ nhận đây là mỹ vị nhân dan.

Ngày nay có quá nhiều các món ăn cùng vô vàn các sự lựa chọn. Thế nhưng các món ăn dân dã Việt Nam vẫn không có gì sánh bằng bởi nó đại diện cho con người đất nước ta. Cho một nét văn hóa ẩm thực riêng biệt chỉ có ở ta.

Hãy cùng nhau nâng niu và giữ gìn nét riêng ấy.

Gác bếp ba miền rất vui và hân hạnh khi được đem đến cho mọi người mùi vị quê hương. Gác bếp mong rằng với sự tận tình của bếp ba miền sẽ giúp mọi người thưởng thức được đa dạng món ăn vùng miền. Đối với những người con xa quê, chúng mình mong bạn sẽ với bớt nỗi nhớ nhà khi có gác bếp!.

Ghé gác bếp ba miền để xem thêm nhiều món ăn đặc sản của ba miền nhé. Chúc các bạn làm thành công các món mà gác bếp ba miền hướng dẫn nhé.

Thông tin liên hệ


: gacbepbamien
:
:
:
: