Đặt banner 324 x 100

Cách làm rượu Đế Gò Đen tại nhà đúng vị và chất lượng


Tại sao lại có cái tên rượu đế gò đen, nó là cả một lịch vì đã tồn tại trong thời pháp thuộc. Quận Gò Đen đã có nghề nấu rượu nổi tiếng và tồn tại có được danh tiếng đến ngày nay. Rượu đến gò đen đã trải qua rất nhiều thăng trầm.

Trong thời điểm pháp thuộc đấy thì họ cho rằng nghề làm rượu có thể hái ra tiền. Nên đã ra chính sách nghiêm cấm mọi hoạt động nấu rượu thủ công về rượu.

Rượu đế, một biểu tượng của văn hóa không thể thiếu trong buổi tiệc cưới, dịp tết, họp gia đình. Đã được lưu truyền trong nhiều thế hệ. Tuy nhiên, để có được một chai rượu đế ngon và chất lượng tại nhà ta cần chuẩn.
 

Làm rượu đế gò đen có khó như bạn nghĩ ?

Là một trong những loại rượu trứ danh của Long An, nhưng sao để làm được một mẻ rượu đế. Sẽ trở nên đơn giản hơn với cách làm này. Gác bếp ba miền xin chia sẽ các bước thực hiện làm rượu đến tại nhà nhé.

Nguyên liệu để làm ra rượu đế gò đèn gồm có:

Gạo nếp

Chọn lựa loại gạo nếp thì phải là loại nếp cẩm. Nếp loại 1 có còn lớp vỏ lựa và lớp cám để có được nhiều dưỡng chất hơn.

Gạo phải là loại gạo không quá mới còn được hương thương nhẹ. Tốt nhất là lựa chọn loại gạo thu hoạch được 3 tháng. Tiêu chuẩn chạo gạo nêu trên mới có thể làm được rượu đế gò đen.

 


                                                           Gạo nếp để nấu rượu đế

Men rượu

Chọn lựa loại men là yếu tố rất quan trọng phải có các đặc tính cay, nóng. Men rượu về bản chất là một hỗn hợp gồm các vi sinh vật.

Khả năng phân hủy tinh bột từ đó hình thành lên men dịch đường thành rượu. Mỗi nơi sẽ có loại men rượu khác nhau sẽ hình thành lên nhiều hương vị rượu cũng khác nhau.

Thoạt nhìn thì nguyên liệu để làm ra rượu đế gò đen rất đơn giản. Như các bước để thực hiện thì hơi phức tạp. Tuy nhiên nó sẽ được đơn giản hơn khi áp dụng cách làm này của Gác bếp ba miền chia sẽ.

Quy trình thực hiện cách làm rượu đế gò đen.

 


                        Men cơm rượu

Bước 1:  Làm chín gạo nếp.

  • Sau khi lựa chọn được loại gạo rồi thì bắt đầu gia đoạn đầu tiên đó là nấu chín gạo nếp. Trước khi nấu chín gạo ta nêm ngâm vào nước lạnh khoản 3 – 5 tiếng sau đó mới tiếng hành nấu chín.
  • Sau khi cơm chín bạn nên xới xơm ra một bề mặt thẳng thoáng. Trách để gạo chín vón cục vì khi rắc men rượu sẽ không được điều.
  • Chuẩn bị men: để cho ra được một mẻ rượu ngon thì liều lượng rất quan trọng. Không cho quá nhiều, cũng không được quá ít, thường là 1 lạng men sẽ dùng cho 10kg gáo nếp. Như thế thì các bạn sẽ đo được tỉ lệ đúng.
  • Nếu các bạn muốn nấu ít thì cứ thế trừ ra, 5kg thì tương ứng với ½ lang men.

Bước 2: Rắc men

  • Khi rắc men các bạn nên lưu ý kiểm tra cơm còn nóng không, phải để cơm còn ấm tay. Trách việc rắc men khi cơm còn nóng như thế sẽ làm men chết, cũng không được để cơm nguội quá. Men rượu sẽ không ăn được cơm nếu cơm để quá nguội.
  • Khi rắc men lưu ý nên chia làm 2 phần, một phần rắc lên toàn bề mặt cơm để đảm bao cơm được men rắc điều. Phần còn lại lật mặt sau của cơm và rắc điều lần nữa.

                                                                                           Rắc men lên cơm

Bước 3: Ủ cơm

  • Sau khi rắc men điều thì tiến hành ủ cơm, bạn cho cơm đã rắc men vào chum hoặc hũ thủy tinh. Đậy kín và bắt đầu ủ cơm lưu ý không nên cho đầy chum hoặc hủ, chỉ nên cho 2/3 dung tích hũ. Sau 4 đến 5 ngày hũ cơm được ủ sẽ tự đầy nước và có mùi thơm của rượu.
  • Nơi ủ cơm rượu là nơi có nhiệt độ ấm, nhiệt độ tùy theo vùng miền nhưng nới nào nóng hơn thì cơm rượu sẽ càng mau thành hơn.

Sau ba bước này bạn đã đi được nữa chặn đường trong việc làm rượu đế tại nhà rồi đấy. Tiếp theo đây là nữa chặn đường còn lại để hoàn thành nữa chặn đường còn lại đó là:

Cách chưng cất rượu

  • Với thời đại bây giờ việc chưng cất rượu đã trở nên đơn giản hơn nhiều lúc trước rất nhiều. Khi có sự hỗ trợ của máy lọc rượu cải thiện được chất lượng trong quy trình nấu rượu. Hương vị của gạo nếp vẫn giữa được chất lượng, thơm ngon. Với sự hỗ trợ của máy lọc rượu vừa không bị mất mùi như lại lọc được chất andehit, metanol.
  • Sau khi ủ rượu khoảng 7 ngày khi mở ra sẽ thấy hiện tượng lên men hòa với nước cốt. Bạn lấy cả nước cốt và cả cái cho vào nồi để chưng cất rượu.
  • Nồi để nấu rượu thường được làm bằng đồng hoặc như thời xưa thì sẽ làm bằng đất nung. Nêu chưng cất rượu bằng những vật liệu khác thì rượu cho ra thành phẩm sẽ k ngoan đậm vị.
  • Lưu ý khi chưng cất rượu nên gia giảm lửa một cách hợp lý. Khi thấy rượu trong nồi sôi lên thì giảm lửa nhỏ lại dần mục đích rượu chảy ra từ từ. Nếu lửa quá lớn rượu ra sẽ bị khét rất khó uống.

 


                                                             Chưng cất rượu bằng

Thành phẩm

  • Sau khi chưng cất rượu sẽ cho ra một mùi thơm nồng, khi thưởng thức sẽ cảm thấy tê tê đầu lưỡi. Nhưng muốn thưởng thức được một mẻ rượu đậm đà thì không nên uống ngay. Bạn hãy để vào trong chum sành trong 1 đến 2 tháng hãy đem ra thưởng thức. Bởi vì rượu bản chất của nó là để càng lâu sẽ càng ngon.

                                                           Thành phẩm sau khi chưng cất

Cách nhận biết được rượu ngon hay dở

  • Một người sành rượu khi thử qua 1 ngụm sẽ biết ngay rượu này ngon hay dở. Nhưng với những người không sành sỏi về rượu làm sao để biết. Gác bếp ba miền sẽ chỉ bạn một số mẹo để nhận biết được đâu là rượu chất lượng nhé.
  • Rượu ngon thì khi lắc chai sẽ nổi bọt và tan chậm hơn so với các loại rượu kém chất lượng.

Ngoài ra khi nấu rượu đế bạn sẽ được thưởng thức món rượu nếp cực kì ngon và bổ dưỡng. Trong quá trình cơm rượu lên men được khoản 3 ngày. Khi đó mặt cơm hơi bóng lúc đó bạn có thể thưởng thức tuy hoa của món này.

Cơm rượu có rất nhiều cách để thưởng thức bạn có thể trộn với sữa chua hoặc có thể chỉ ăn cơm rượu không thôi. Nó hỗ trợ cho việc tiêu hóa rất rốt, làm đẹp da, bổ máu…

 


                                                                                               Thành phẩm cơm rượu 

Tham khảo thêm tại đây: nguồn gốc của rượu

Ghé Gác bếp ba miền để xem thêm nhiều hơn các công thức làm rượu và những món ăn ngon nhé: rượu táo mèo

Thông tin liên hệ


: gacbepbamien
:
:
:
: