Đặt banner 324 x 100

Cách rang cà phê tại nhà thơm ngon đơn giản


Cách rang cà phê tại nhà

Thực tế cho thấy, có rất nhiều cách rang cà phê tại nhà. Bạn có thể dùng những dụng cụ sẵn có như chảo, xoong hay sử dụng các máy rang cà phê chuyên dụng. Dưới đây là cách, quy trình rang cafe đơn giản tại nhà bằng chảo mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện.

Dụng cụ cần thiết

Dụng cụ để bắt đầu khá đơn giản. Đây là lý do vì sao nhiều người học cách rang cà phê tại nhà, gồm:

  • Chảo và xoong lớn nhỏ tùy vào số lượng cafe.
  • Máy chuyên dụng để xay cà phê hoặc cối bằng tay dùng để xay cà phê sau khi rang xong.

Trước khi bắt đầu rang cà phê, các dụng cụ cần được làm sạch, để khô ráo. Những dụng cụ trên hầu như gia đình nào cũng có. Không khó để bắt đầu thực hiện mọi quy trình rang, xay cà phê.

Nguyên liệu chuẩn bị

Trước khi thực hiện rang cà phê tại nhà, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu như sau:

  • Cà phê hạt: Nên lựa chọn loại cà phê nguyên chất. Chẳng hạn như cà phê hạt loại Arabica hay Robusta… Trong đó, loại hạt cà phê đặc trưng và được dùng phổ biến ở Việt Nam là Robusta.
  • Bơ: Bạn có thể chuẩn bị bơ thơm, bơ phe, nước mắm ngon trên 35 độ đạm và rượu mạnh. Nếu bạn muốn cà phê béo hơn, thơm ngon đậm đà có thể chuẩn bị kèm thêm những nguyên liệu này.

Quy trình rang cà phê tại nhà bằng chảo

Quy trình rang cà phê thủ công ngon đúng cách tại nhà
Rang chín hạt là giai đoạn quan trọng để giữ hương vị của cà phê

Cùng King Coffee học cách rang cà phê tại nhà đơn giản như sau:

Bước 1: Sơ chế hạt cà phê

Sau khi mua cà phê về, bạn bắt đầu bỏ vỏ trấu cho sạch. Tiếp đến, phơi cà phê 1-2 nắng cho khô ráo. Đây chính là cách giúp giảm thời gian khi rang. Trước khi rang phải đảm bảo hạt cà phê luôn được làm sạch.

Bước 2: Bắt đầu rang

Trước tiên, cho hạt cà phê vào chảo đã nóng và đảo liên tục một cách đều tay để cafe chín đều. Sau thời gian 15 phút, hạt cà phê đã ngả màu vàng,  và dần chuyển sang vàng đậm. Lúc này, nghe tiếng cà phê nổ lộp độp rời rạc, bạn bắt đầu vặn nhỏ lửa và đảo đều tay.

Bước 3: Rang chín cà phê

Khi cà phê đã dần chuyển sang có tiếng nổ lách tách, bạn bật lửa lớn để tăng nhiệt độ. Nhiệt độ cần đạt 220-240 độ C. Lúc này, cà phê sẽ bắt đầu dậy mùi thơm, khói xuất hiện nhiều hơn.

Lúc này, bạn bắt đầu tắt bếp và làm nguội cà phê. Cách rang cà phê tại nhà chuẩn nhất khi bạn chọn thời điểm tắt bếp dựa vào gu thưởng thức của mình. Không nên để cà phê quá cháy không tốt cho sức khỏe. Cà phê quá cháy cùng không còn được mùi thơm như ban đầu, phần vị hơi khó uống.

Bước 4: Làm cà phê nguội nhanh sau khi rang

Sau khi đã tắt bếp, bạn nhanh chóng đổ cà phê ra khay mặt rộng hoặc những nơi thoáng mát. Bạn có thể dùng quạt để quạt cho cà phê nhanh nguội. Đây chính là công đoạn giúp cà phê thơm hơn, hương giữ được lâu. Đây là công đoạn quan trọng bạn chú ý để giúp giữ được phần hương đặc trưng của cà phê.

Cách xay cà phê đã rang đúng cách

Bên cạnh cách rang cà phê tại nhà, cách xay cà phê chuẩn cũng được nhiều khách hàng quan tâm. Sau khi cà phê đã nguội, bạn nên để qua 1 ngày 1 đêm để cho vào cối xay. Xay cà phê vừa phải để không bị lọt qua phin và khi pha sẽ rất lâu mới chảy hết nước trong phin.

Sau khi rang xong, bạn nên bảo quản trong các hũ kín và đậy chặt nắp để không khí không lọt vào. Hũ đựng cà phê phải được để nơi khô ráo, thoáng mát và không có ánh nắng.

10 giai đoạn biến đổi hạt cà phê khi rang

Bật mí cách rang cà phê ngon bằng máy và rang bằng chảo tiện lợi tại ...

Trong quá trình rang, cà phê có những giai đoạn biến đổi khác nhau

Khi thực hiện rang cafe tại nhà, bạn cần biết được những giai đoạn biến đổi hạt cà phê sau khi rang:

  • Hạt cà phê xanh: Hạt cà phê sẽ giữ được tinh chất ban đầu của chúng ngay khi chúng ta bắt đầu đun nóng.
  • Cà phê chuyển sang vàng: Màu của hạt cafe sẽ trở nên hơi vàng. Khi ngửi sẽ thấy có mùi cỏ.
  • Giai đoạn bốc hơi: Hơi nước sẽ bắt đầu bốc lên từ hạt cafe bởi nhiệt độ đã dần tăng lên bên trong hạt.
  • First Crack: Tiếng Crack thứ nhất sẽ xuất hiện  khi chúng ta bắt đầu rang cà phê thực sự. Phần đường bên trong hạt cà phê sẽ caramel hóa. Lúc này bạn sẽ nghe được tiếng như bỏng ngô.
  • City Roast: Sau tiếng crack đầu tiên, hạt cà phê sẽ chuyển đến giai đoạn City Roast. Đây là mức độ tối thiểu để có thể pha cà phê.
  • City Plus Roast: Lúc này, bạn sẽ nhìn thấy hạt cà phê phồng lên. Đây được đánh giá là mức độ rang cà phê đạt chuẩn mà nhiều phương pháp pha chế hiện nay sử dụng.
  • Full City Roast: Ở giai đoạn này, bạn sẽ được nghe tiếng Crack thứ 2.
  • Crack thứ hai: Khi được nung ở nhiệt độ này, các hạt cà phê sẽ phát ra tiếng crack 2. Lúc này, cà phê sẽ đạt hương vị tối đa.
  • French Roast: Trong giai đoạn này, đường trong cafe sẽ bị đốt cháy toàn bộ. Mặc dù vậy, hương vị vẫn còn nguyên. Đây được xem là giới hạn tối đa của quá trình rang và cho hương vị tốt nhất.
  • Cháy: Giai đoạn cuối, mùi cà phê như hạt giống bị cháy.

Hiểu được chi tiết các giai đoạn biến đổi khi rang cà phê tại nhà sẽ giúp bạn cho ra được thành phẩm tốt nhất. Nghĩa là hạt cà phê đạt tới một độ thơm nhất định, không bị cháy, giữ được hương vị đặc trưng vốn có của mình. Từ đó, cho ra ly cà phê khác biệt,  để lại chút vấn vương cho người thưởng thức.

Để biết được cách rang cà phê tại nhà chuẩn nhất, bạn cần xem xét đến nhiều yếu tố như nguyên liệu, dụng cụ cùng quy trình rang. Khi được rang đúng cách sẽ cho bạn một ly cà phê đúng điệu, hương vị thơm ngon và khác biệt.

Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích về cách rang cà phê tại nhà
Nguồn: https://haibeos.website/ca-phe/

Thông tin liên hệ


: haibeos
:
:
:
: